จากความชื่นชอบนำไปสู่ธุรกิจ…เสื้อผ้าเด็กวินเทจสัญชาติไทย ที่ถูกอกถูกใจพ่อแม่สมัยใหม่


       คุนอาทิตย์ เลิศรักษ์มงคล และคุณมาริสา เลิศรักษ์มงคล คู่รักสุดน่ารักเจ้าของแบรนด์ Brown As A Berry เสื้อผ้าเด็กวินเทจ สัญชาติไทยที่ดำเนินกิจการมาได้เพียง 3 ปีก็สามารถประสบความสำเร็จเป็นแบรนด์ขึ้นห้างได้แล้ว โดยแต่เดิมคุณอาทิตย์ทำอาชีพโปรดิวเซอร์เพลงให้กับค่ายเพลงค่ายหนึ่งมาเกือบ 10 ปี ต่อมาได้มาดูแลธุรกิจด้าน Digital และยังเป็นคนคิดธุรกิจใหม่ๆให้กับค่ายเพลงมาแล้วหลายธุรกิจ ส่วนทางคุณมาริสาเองเป็นดีไซเนอร์อยู่ประมาณ 6 ปีและได้ไปเรียนต่อยังต่างประเทศด้านเสื้อผ้าอีก 1 ปี จากนั้นจึงได้กลับมาเริ่มต้นทำธุรกิจเสื้อผ้าเด็กกับคุณอาทิตย์

      ที่มาที่ไปของการทำธุรกิจเสื้อผ้าเด็กเริ่มมาจากทั้งคู่แต่งงานกัน บวกกับทางคุณอาทิตย์เองอยากที่จะลาออกจากงานประจำด้วยความที่อยากให้เวลากับครอบครัวมากขึ้นจึงได้ปรักษากับคุณมาริสาว่าอยากที่จะทำธุรกิจอะไร ซึ่งทางคุณมาริสาเองก็มีความสามารถด้านเสื้อผ้าและอยากที่จะทำเสื้อผ้าเด็กจึงเป็นจุดเริ่มต้นของการทำธุรกิจนี้ 

      การออกแบบเสื้อผ้าในแต่ละคอเลคชั่นก็ได้รับแรงบันดาลใจมาจากชื่อร้าน Brown As A Berry ซึ่งเป็นคำพูดที่ชาวต่างชาติพูดถึงคนที่ตากแดดจนสีผิวเป็นสีเบอร์รี่(สีแทน) โดยได้มองเห็นว่าเด็กไทยในยุคสมัยนี้อยู่กับเทคโนโลยีมากเกินไปจนไม่ออกไปผจญภัยเลย จึงเกิดเป็นชื่อร้านนี้ขึ้นมา ซึ่งทางคุณมาริสาเองก็ได้นำชื่อร้านมาต่อยอดออกแบบเป็นเสื้อผ้าคอเลคชั่นต่างๆให้เด็กรู้สึกว่าได้ออกไปผจญภัยซึ่งแต่ละคอเลคชั่นก็จะมีธีมแตกต่างกันไปและได้รับผลตอบรับที่ดีจากทางคุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่ที่ชอบแต่งตัวให้ลูกๆตามแฟชั่น ซึ่งจะแตกต่างจากพ่อแม่ในสมัยก่อนที่มักจะซื้อเสื้อผ้าตัวใหญ่ๆเผื่อโตให้ลูกๆ โดยพ่อแม่ยุคใหม่นี้จะเน้นเลือกซื้อเสื้อผ้าที่มีความไก๋ไก๋และมีเนื้อผ้าที่ไม่เป็นอันตรายสำหรับลูกๆ ซึ่งทางแบรนด์ Brown As A Berry ก็สามารถทำออกมาได้ดีเลยทีเดียว

     กว่าที่ธุรกิจนี้จะประสบความสำเร็จก็เจอกับอุปสรรคและปัญหาที่เกิดขึ้นมากมาย โดยส่วนมากจะเป็นในเรื่องของการผลิต เวลา ต้นทุน ที่ต้องแก้ไข แต่ทุกปัญหาเหล่านี้ก็เป็นบทเรียนให้กับธุรกิจที่จะต้องฝ่าฟันและเติบโตขึ้นไปเรื่อยๆ ซึ่งเชื่อได้ว่าจากการวางระบบที่ได้มาตรฐานบวกกับความแตกต่างของเสื้อผ้าที่เป็นจุดแข็งของแบรนด์นี้จะสามารถทำให้ธุรกิจก้าวผ่านปัญหาและอุปสรรคนี้ไปได้อย่างง่ายดายเลยทีเดียว

สามารถติดตามแนวคิดความสำเร็จในการทำธุรกิจของแบรนด์ Brown As A Berry เพิ่มเติมได้ในรายการ Smart Focus ออกอากาศวันที่ 17 ตุลาคม 2558 ได้ที่ http://smartsme.tv/vod_detail.php?gid=19&id=4174