วันอาทิตย์, กรกฎาคม 7, 2567

การวางกลยุทธ์การลงทุนในตลาดหุ้น สำหรับนักลงทุนมือใหม่

by Smart SME, 20 ตุลาคม 2558

การวางกลยุทธ์การลงทุนในตลาดหุ้น

       คุณธนรัตน์ อิศรกุล รองผู้จัดการ สายงานวิจัย บริษัท หลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด ได้ให้คำแนะนำในการวางกลยุทธ์การลงทุนในตลาดหุ้นไว้ว่า

    เนื่องด้วยสภาพเศรษฐกิจในสังคมในตอนนี้ทำให้ตลาดหุ้นของไทยกำลังตกต่ำ ส่งผลให้การลงทุนในตลาดหุ้นทำได้ยากมาก ซึ่งนักลงทุนมือใหม่ที่จะเข้าไปเกร็งกำไรในตลาดหุ้นควรที่จะเตรียมความพร้อมในการรับมือ ซึ่งการเตรียมความพร้อมในการรับมือในการลงทุนนั้นแบ่งออกได้เป็น 3 ช่วงด้วยกันนั่นก็คือ ช่วงหุ้นขาขึ้น , ช่วงหุ้นขาลง และช่วง Sideway ซึ่งแต่ละช่วงจะมีการเตรียมความพร้อมในการรับมือที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้

การลงทุนในช่วงหุ้นขาขึ้น

       เชื่อว่านักลงทุนหลายๆคนคงจะแฮปปี้มีความสุขในช่วงนี้เพราะหุ้นเพิ่มขึ้นตามตลาด นักลงทุนจึงควรเลือกหุ้นที่มีความเหมาะสมกับสภาพการลงทุน ณ ช่วงเวลานั้นๆ 

การลงทุนในช่วงหุ้นขาลง

        นักลงทุนหลายๆท่านคงจะมีการท้อใจหรีอถอดใจไปลงทุนประเภทอื่นบ้างในช่วงนี้ โดยในตลาดหุ้นก็ต้องมีกันบ้างที่เมื่อมีขาขึ้นแล้วก็ต้องมีขาลง ซึ่งเราก็ต้องอาศัยการรอจังหวะและโอกาส ถ้าเรามองว่าในภายภาคหน้าเศรษฐกิจหรือดัชนีจะยังไม่ดีขึ้นก็อาจจะรอกันได้ หรือเอาเวลาไปศึกษาตลาดหุ้นมาก่อน และรอสัญญาณจนกว่าตลาดหุ้นจะมีการกลับตัว ซึ่งจากการวิเคราะห์แล้วมักจะเห็นว่าหุ้นในตลาดหุ้นจะฟื้นตัวเร็วกว่าภาคเศรษฐกิจ 2 ไตรมาสด้วยกัน แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ การจับจังหวะให้ถูกต้อง โดยที่ต้องมองว่าหุ้นที่เราซื้อเป็นอย่างไร ?? จังหวะการซื้อขายในตอนนั้นเป็นอย่างไรบ้าง?? ซึ่งนักลงทุนทุกคนควรที่จะตั้งเป้าหมายการลงทุนไว้ก่อนว่าต้องการเท่าไหร่แล้วจะทำให้เรามีแรงผลักดันที่จะไขว่คว้าทำตามเป้าหมายของเราให้ได้

การลงทุนในช่วง Sideway 

       การลงทุนในช่วงนี้ถือว่าเป็นการลงทุนที่ยากที่สุด เนื่องจากส่วนต่างและการทำกำไรถือว่ายากพอสมควร นักลงทุนเองอาจจะมีการลงทุนในสัดส่วนที่น้อยลงมาจากเดิม

       ซึ่งการลงทุนในแต่ละช่วงก็มักจะมีข้อดี-ข้อเสียที่แตกต่างกันออกไปนักลงทุนทุกคนจึงต้องมีการเตรียมความพร้อมที่จะรับมืออยู่ตลอดเวลา เพื่อที่จะสามารถแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที

 

สามารถติดตามสาระดีๆเกี่ยวกับการลงทุนในตลาดหุ้นได้ในรายการ Smart Money ออกอากาศวันที่ 17 ตุลาคม 2558 ได้ที่ http://smartsme.tv/vod_detail.php?gid=42&id=4178


Mostview

“เยาวราช” ย่านธุรกิจคนไทยเชื้อสายจีน แม้วันเวลาเปลี่ยนแต่มนต์ขลังยังคงอยู่

“เยาวราช” หรือ “ไชน่าทาวน์” ชื่อนี้คนไทยรู้จักกันมานาน และกลายเป็นกระแสพูดถึงอีกครั้ง เมื่อศิลปินไทยระดับโลกอย่าง “ลิซ่า” ที่มาใช้พื้นที่ถ่ายทำ MV เพลง Rockstar ที่ทำลายสถิติมียอดวิวบน YouTube ในช่วง 24 ชั่วโมงแรกมากที่สุดในปี 2024

Art Toy มาแรงรันธุรกิจของเล่นเติบโต ปี 2566 สร้างรายได้รวม 19,677 ล้านบาท ทำกำไร 468 ล้านบาท

อีกหนึ่งกระแสมาแรงในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา คงหนีไม่พ้น Art Toy ของเล่นสะสมที่กำลังเป็นที่นิยม เกิดนักสะสมหน้าใหม่ เกิดการต่อยอดนำมาสู่ธุรกิจจากความต้องการของผู้บริโภคที่ยอมจ่ายในราคามากกว่าเพื่อให้ได้ตัวละครที่ต้องการมา เหล่านี้จึงทำให้ธุรกิจของเล่น

CENTRAL LAB THAI นำ 3 ผู้ประกอบการ ที่ผ่านการตรวจวิเคราะห์ ออกบูธงาน Smart SME EXPO 2024

CENTRAL LAB THAI ผู้ให้บริการทดสอบและตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ นำผู้ประกอบการไทยและผลิตภัณฑ์ชุมชน ที่ผ่านการตรวจวิเคราะห์ ร่วมออกบูธงาน Smart SME EXPO 2024 วันที่ 4-7 ก.ค.67 ณ ฮอลล์ 7-8 อิมแพ็คเมืองทองธานี โดยผลิตภัณฑ์ที่นำมาจัดแสดงในบูธ

SmartSME Line