จากเด็กเลี้ยงปลาสู่ธุรกิจส่งออกปลาสวยงาม..ที่สามารถสร้างรายได้มหาศาล


         

      เชื่อว่าหลายๆคนคงจะมีสัตว์เลี้ยงที่ชื่นชอบอยู่ในใจ ไม่ว่าจะเป็น สุนัข แมว นก ฯลฯ แต่สัตว์เลี้ยงที่เราจะมาพูดถึงกันในวันนี้นั่นก็คือ ปลา สัตว์เลี้ยงที่ใครๆหลายๆคนรักและหลงไหลในการเลี้ยง ซึ่งเป็นเช่นเดียวกับคุณวีรวัฒน์  วลัยเสถียร ผู้ที่เลี้ยงปลามาตั้งแต่เด็กๆ จนในปัจจุบันสามารถทำให้งานอดิเรกที่เค้ารักกลายมาเป็นธุรกิจที่ทำรายได้ได้อย่างมหาศาลเลยทีเดียว 

      โดยคุณวีรวัฒน์  วลัยเสถียร ปัจจุบันเป็นเจ้าของธุรกิจปลาสวยงาม “ไทยเฉียวหวู่” แต่กว่าที่จะมาเป็นธุรกิจที่ทำรายได้มหาศาลแบบนี้ ทางคุณวีรวัฒน์ได้เล่าถึงที่มาที่ไปว่า…

      เริ่มเลี้ยงปลาตั้งแต่ตอนเป็นเด็ก 8-9 ขวบโดยที่ไม่คาดคิดว่าต่อมาจะมาทำธุรกิจเพาะพันธ์ปลา เนื่องจากตอนโตมาเรียนทางด้านนิติศาสตร์เนื่องจากคุณพ่อมีสำนักงานกฏหมายเลยหวังที่จะให้ลูกชายมาช่วยงาน แต่ทางคุณชัยวัฒน์เองมีความเชื่อว่า “อาชีพต้องไปกับความอยู่รอด” แต่ด้วยที่ธุรกิจถึงแม้ทางคุณพ่่อจะให้เงินเดือนถึงเดือนละ 50,000 บาท แต่คุณวีรวัฒน์เองก็เลือกที่จะปฏิเสธข้อเสนอนี้ เพราะคุณชัยวัฒน์มีความคิดว่า ถ้าต้องทำธุรกิจนี้จะไม่มีความก้าวหน้ายังต้องอยู่ภายใต้อำนาจของคุณพ่อ แต่ด้วยไม่รู้ว่าจะไปทำธุรกิจอะไรดี ประจวบเหมาะกับได้ติดตามคุณพ่อไปดูงานที่ประเทศสิงค์โปร์ ซึ่งธุรกิจที่กำลังมาแรงอยู่ในตอนนั้นคือธุรกิจส่งออกปลา เฉียวหวู่ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้คุณวีรวัฒน์เกิดความสนใจที่จะเข้าไปดูและทำความรู้จักกับเจ้าของกิจการนี้ จนสุดท้ายคุยกันถูกคอจนทำให้คุณวีรวัฒน์ได้มาเป็นหุ้นส่วนกิจการด้วย

     ซึ่งในปีแรกของการทำธุรกิจ ไทยเฉียวหวู่ ในไทย บอกได้เลยว่า เจ๊ง!! ไม่เป็นท่า เงินลงทุนที่ได้จากคุณพ่อที่ให้ไว้เริ่มกิจการหมดไปแบบไม่ทันได้ตั้งตัว แต่ด้วยความฮึดที่ไม่อยากกลับไปทำงานกับคุณพ่อจึงได้ไปกู้เงินจากสิงค์โปรเพื่อที่จะนำมาลงทุนอีกครั้ง จากประสบการณ์การล้มเหลวนำไปสู่ความมุ่งมั่นตั้งใจมากกว่าเดิม ซึ่งภายใน 6-8 เดือนก็สามารถที่จะฟื้นธุรกิจให้กลับมาปกติได้แล้ว

    โดยในปัจจุบันทาง ไทยเฉียวหวู่ สามารถจะส่งออกปลาทำรายได้มากถึง 300-400 ล้านบาทต่อปี ซึ่งถือได้ว่าราคาการส่งออกปลาของประเทศไทยจะสูงกว่าประเทศอื่น แต่ราคาที่สูงก็แลกมากับคุณภาพที่ทางไทยเฉียวหวู่รับประกันว่าปลาที่ส่งออกไปนั้นจะเป็นปลาที่สมบูรณ์และสวยงาม

      

     สามารถติดตามมุมมองความคิดในการทำธุรกิจส่งออกปลาสวยงาม ไทยเฉียวหวู่ เพิ่มเติมได้ในรายการ Smart Focus ได้ที่ http://smartsme.tv/vod_detail.php?gid=19&id=4193