การรักษาชีวิตคู่ให้ยืนยาว แค่ความรักอย่างเดียวไม่พอ


smileyต้องรู้จักให้เกียรติซึ่งกันและกัน รู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา คิดถึงหัวอกคนอื่นบ้าง และแสดงกับผู้อื่นเหมือนที่ต้องการให้คนอื่นแสดงต่อเรา โดยให้ถูกต้องเหมาสมกับเวลา และสถานที่ การพูดล้อเล่นปมด้อยของอีกฝ่ายหนึ่ง การหัวเราะเยอะ ในเรื่องที่เขาหรือเธออาจไม่คิดว่าเป็นเรื่องตลกด้วย


smileyพบกันคนละครึ่งทาง นั่นหมายความถึงการรู้จักประนีประนอมเพื่อรักษาการอยู่ร่วมกันไว้ การพยายามเอาชนะแต่ฝ่ายเดียวนั้นผลที่ได้รับคือการต้องอยู่คนเดียว ดังนั้นการรู้จักผ่อนสั้นผ่อนยาวจะช่วยสร้างสมดุลของความสัมพันธ์ที่แนบแน่น ระหว่างคน 2 คนไว้

smileyจงเป็นตัวของตัวเองและยอมรับใบสิ่งที่เขาหรือเธอ หากจะรักใครแล้วต้องยอมรับในความเป็นเขาหรือเธอของบุคคลนั้น ไม่มีใครสามารถจะเปลี่ยนคนที่เรารักให้เป็นแบบที่เราอยากให้เป็นได้สำเร็จ จงรักในสิ่งที่คนรักของคุณเป็น จงจำไว้ว่ายังคงมีอะไรอีกหลายอบ่างในตัวคนรักของคุณ ซึ่งคุณไม่อาจมองเห็นด้วยตาสองข้างของคุณ

smileyลืมความหลังของกันและกันให้หมด คู่สามีภรรยาควรหลีกเลี่ยงที่จะพูดถึงเรื่องเก่าๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องที่เป็นผิดพลาด เรื่องเศร้า เรื่องน่าอับอาย จงรู้จักให้อภัยและหลุดขุดคุ้ยเรื่องในอดีต แต่จงทำสิ่งที่ดีที่สุดในวันนี้เพื่ออนาคตที่ดีขึ้นในวันต่อไป

 smileyรู้จักแสดงความรักของคุณให้อีกฝ่ายรู้อย่างสม่ำเสมอ คู่สมรสมักลืมหรือไม่เห็นความสำคัญของการแสดงความรัก หรือแม้เอ่ยคำว่ารักให้กันและกัน อย่าลืมว่าของเก่าเก็บเรายังต้องรู้จักเอาออกมาขัดมาล้างเพื่อให้ดูเหมือนใหม่ ความรักก็เช่นกันหมั่นเอามันออกมาแสดงออกด้วยการกระทำหรือคำพูดอย่างสม่ำเสมอในวาระต่างๆจะช่วยให้ความสัมพันธ์ระหว่างคุณ 2 คนสดใสตลอดไป

smileyหากิจกรรมมาทำร่วมกัน การทำกิจกรรมร่วมกันเป็นการใช้เวลาอยู่ร่วมกันอย่างมีคุณค่ายิ่ง แต่ทั้งนี้และทั้งนั้นกิจกรรมที่ทำจะต้องให้เหมาะสมกับผู้ร่วมกิจกรรมด้วย เช่นหากภรรยาคุณไม่ชอบดูมวยก็อย่าคิดชวนเธอไปทำกิจกรรมร่วมกันด้วยการดูมวย ดังนั้นการที่คน 2 คนได้เรียนรู้ว่าทั้งคู่มีความชอบในสิ่งเดียวกันก่อนการแต่งงาน ย่อมสะดวกในการทำกิจกรรมที่สร้างเสริมความสุขในชีวิตครอบครัว

smileyรู้จักใช้ภาษาพูดและท่าทางที่ดีต่อกัน หากมีเรื่องไม่สบายใจอย่าเก็บไว้ในใจควรพูดกันแต่จงอย่าลืมว่า ต่างฝ่ายต่างต้องดูความเหมาะสมในแง่ของ สภาวะทางจิตใจของแต่ละฝ่าย เวลา และสถานที่ เพื่อให้การพูดนั้นไม่กลายเป็นการเริ่มต้นของการทะเลาะกัน และการพยายามจะเอาชนะกัน และหากบางครั้งการพูดจำเป็นจะต้องทำผ่านคนกลางหรือญาติผู้ใหญ่เพื่อให้ผลจากการพูดนั้นเป็นไปในทางที่สร้างสรรค์ ก็ควรจะต้องทำ

smileyจงพยายามหลีกเลี่ยงการให้คำมั่นสัญญา ที่จะทำให้ผู้พูดกลายเป็นคนไม่รักษาคำพูด เพราะเมื่อคุณให้คำมั่นสัญญานั้นจะทำให้อีกฝ่ายหนึ่งเกิดความคาดหวัง และเมื่อไม่สามารถทำได้ก็จะสร้างความผิดหวัง แก่เขาหรือเธอ ทำให้เขาหรือเธอรู้สึกว่าคุณไม่ให้ความสำคัญในตัวเขาหรือเธอได้

smileyซื่อสัตย์ต่อตนเองและคนที่คุณรัก หากความสัมพันธ์ใดไม่ได้วางอยู่บนพื้นฐานของความซื่อสัตย์แล้ว ความสัมพันธ์นั้นก็ยากที่จะคงไว้ได้

smileyเลิกเป็นคนหวาดระแวง ขี้หึง เพราะเมื่อคนทั้งคู่มีความซื่อสัตย์กันแล้วคุณก็ควรที่จะเลิกเป็นคนหวาดระแวงด้วยการค้นกระเป๋าสตางค์ หรือของใช้ส่วนตัวของอีกฝ่ายหนึ่ง ความหวาดระแวงจะนำมาซึ่งความไม่ไว้วางใจ ความหึงหวง จงพยายามทำตนเองให้เป็นคนดี เพราะความดีจะเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวคนที่คุณรักให้อยู่กับคุณตลอดไป

ขอบคุณข้อมูลจาก……….http://www.love4home.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=110395&Ntype=2cheeky