วันอาทิตย์, กรกฎาคม 7, 2567

แผนการตลาด ปีหน้า 2559 เริ่มวันนี้ ก็สายเกินไป เสียแล้ว!!! : อ.มนต์ชัย สุนทราวัฒน์

by Smart SME, 5 พฤศจิกายน 2558

(Critical Time for 2016 Marketing Planning)

 

ในแวดวงนักธุรกิจ และนักการตลาด  ทุกคน คงจะเข้าใจดีว่าธุรกิจ จะอยู่รอด และเติบโตได้ จะต้องมีแผนการตลาดที่ดี ถูกต้อง และเหมาะสมกับสภาพแวดล้อม ในแต่ละช่วงเวลา

 

แผนการตลาด ที่ดี หมายถึง กระบวนการวางแผน ที่สามารถ วิเคราะห์ และค้นหา จุดเด่นของผลิตภัณฑ์ (Distinctive) ที่แตกต่างจากคู่แข่งได้

 

แผนการตลาด ที่ถูกต้อง หมายถึง จุดเด่นของผลิตภัณฑ์ ที่แตกต่างจากคู่แข่งนั้น เป็นที่ต้องการของกลุ่มเป้าหมาย และ สามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ได้ดีกว่า มากกว่า ให้ประโยชน์มากกว่า มีคุณค่ากว่า จนกระทั่ง กลุ่มเป้าหมาย ยินดี จะซื้อผลิตภัณฑ์นั้น

 

แผนการตลาด ที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม ในแต่ละช่วงเวลา หมายถึง กิจกรรม ที่จะ สร้าง สื่อสาร และส่งมอบ คุณค่า นั้น จะทำเมื่อไร ในระดับมาก / น้อย เท่าไร ในสภาพ เศรษฐกิจ และสังคมในช่วงนั้น

 

สรุปย่อ 10 ขั้นตอน ในการวางแผน ตลาด (Marketing Plan) ปี 2559

1. สรุปผล จากแผนงานปีที่แล้ว (วางแผนกิจกรรมอะไรบ้าง)

         

ได้ทำ อะไรบ้าง = %

– ไม่ได้ทำ อะไรบ้าง = %, เหตุผลที่ไม่ได้ทำ จำนำไปใช้ต่อ หรือไม่

ได้ทำ                 - ได้ผล เพราะอะไร นำอะไรไปใช้ต่อ

- ไม่ได้ผล เพราะอะไร ถ้าจะนำไปใช้ต่อ ต้องแก้ไข อะไร)

Confirm: Business Scope (Category Structure), Supply Chain, Core Product / Market, Business Model

 

2. SWOT & TOWS

 

3. Strategy (บุก, ตั้งรับ, ปรับระบบ, ถอย)

 

4. บุก:  (Intensive, Integrate, Diversification)

 

5. Intensive:  (Market Penetration, Market Development, Product Development)

 

6. Target Market: (Demographic, Geographic, Psychographic, Behavior)

 

7. Position:  (Leader, Challenger, Follower, Nicher) Base on: (Cost Leadership, Differentiation, Focus)

 

8. Objective

 

9.  Plan: Calendar & Budget, 4 Ps, etc.

 

 

10. Program & Action Plan

 

กระบวนการ 10 ขั้นตอนนี้ โดยทั่วไป ใช้เวลา 1 – 2 เดือน บวกกับ เวลาที่ต้องใช้ในการนำเสนอ และแก้ไขปรับปรุง จากผู้บริหาร อีก 2 – 4 สัปดาห์ รวมเวลา เป็น 2 – 3 เดือน ดังนั้น หากเริ่มดำเนินการ เดือน พฤศจิกายน 2558 ก็อาจจะเสร็จ ปลายเดือน ธันวาคม 2558 หรือ ปลายเดือน มกราคม 2559 ซึ่ง ไม่ทันเวลา ในการนำไปพัฒนา ธุรกิจ ปี2559

 

นอกจากนี้ ฝ่ายงานอื่น ที่ต้องนำข้อมูลนี้ ไปวางแผน เช่น ฝ่ายผลิต ฝ่ายจัดซื้อ ฝ่ายบัญชี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ฝ่ายขาย ก็จะไม่มีเวลา ในการตระเตรียมงาน เพื่อ ไปบรรลุแผนการตลาดของปี 2559

 

ดังนั้น แผนการตลาด ประจำปี จึงควรเริ่มดำเนินการ ตั้งแต่ เดือน สิงหาคม – ตุลาคม ของทุกปี


Mostview

“เยาวราช” ย่านธุรกิจคนไทยเชื้อสายจีน แม้วันเวลาเปลี่ยนแต่มนต์ขลังยังคงอยู่

“เยาวราช” หรือ “ไชน่าทาวน์” ชื่อนี้คนไทยรู้จักกันมานาน และกลายเป็นกระแสพูดถึงอีกครั้ง เมื่อศิลปินไทยระดับโลกอย่าง “ลิซ่า” ที่มาใช้พื้นที่ถ่ายทำ MV เพลง Rockstar ที่ทำลายสถิติมียอดวิวบน YouTube ในช่วง 24 ชั่วโมงแรกมากที่สุดในปี 2024

Art Toy มาแรงรันธุรกิจของเล่นเติบโต ปี 2566 สร้างรายได้รวม 19,677 ล้านบาท ทำกำไร 468 ล้านบาท

อีกหนึ่งกระแสมาแรงในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา คงหนีไม่พ้น Art Toy ของเล่นสะสมที่กำลังเป็นที่นิยม เกิดนักสะสมหน้าใหม่ เกิดการต่อยอดนำมาสู่ธุรกิจจากความต้องการของผู้บริโภคที่ยอมจ่ายในราคามากกว่าเพื่อให้ได้ตัวละครที่ต้องการมา เหล่านี้จึงทำให้ธุรกิจของเล่น

CENTRAL LAB THAI นำ 3 ผู้ประกอบการ ที่ผ่านการตรวจวิเคราะห์ ออกบูธงาน Smart SME EXPO 2024

CENTRAL LAB THAI ผู้ให้บริการทดสอบและตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ นำผู้ประกอบการไทยและผลิตภัณฑ์ชุมชน ที่ผ่านการตรวจวิเคราะห์ ร่วมออกบูธงาน Smart SME EXPO 2024 วันที่ 4-7 ก.ค.67 ณ ฮอลล์ 7-8 อิมแพ็คเมืองทองธานี โดยผลิตภัณฑ์ที่นำมาจัดแสดงในบูธ

SmartSME Line