ด้านบวกของแสงแดดกับตัวเรา


แสงแดดช่วยต้านมะเร็งเต้านม  

                  นายแพทย์ เซน คิม จากสหรัฐอเมริกาใช้การอาบแดดช่วยผู้ป่วย  รวมถึงผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้ายด้วย

 

แสงแดดให้วิตามิน ดี   

                   ซึ่งช่วยในการดูดซึมแคลเซียม   เป็นประโยชน์ต่อกระดูก และฟันและช่วยในการย่อยอาหาร

 

แสงแดดทำให้กระดูกแข็งแรง

                     แสงแดดช่วยสังเคราะห์วิตามินดีบริเวณใต้ผิวหนัง ความสำคัญของวิตามินดีคือ ช่วยร่างกายดูดซึมแคลเซียม ป้องกันโรคกระดูกอ่อน ถ้าร่างกายขาดวิตามินดี แม้รับประทานแคลเซียมเสริมเข้าไปก็ไม่มีประโยชน์ ข้อมูลระบุคนไทย 1 ใน 3 หรือกว่า 36 เปอร์เซ็นต์ขาดวิตามินดีอันเนื่องจากพฤติกรรมหลบเลี่ยงแสงแดดหรืออยู่แต่ใน ร่ม 

แสงแดดช่วยลดความดันโลหิต

                   งานวิจัยของมหาวิทยาลัยเอดินเบิร์ก ระบุเวลาที่แสงแดดส่องกระทบผิวหนัง ร่างกายจะปล่อยสารไนตริกออกไซด์เข้าสู่กระแสเลือด ส่งผลให้ความดันเลือดลดลง และทำให้ความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดลดตามไปด้วย

 

แสงแดดและวิตามิน D ช่วยให้ปอดทำงานดีขึ้น

                     จากการศึกษาของ American Journal of Respiratory and Crucial Care Medicine พบว่าวิตามินคือหนึ่งในตัวช่วยทำงานของปอดของคุณ เรียกได้ว่าถ้าเปรียบสิ่งแย่ๆในปอดของเราเป็นโจร วิตามิน D ก็คือตำรวจมือฉกาจดีๆนี่เอง


แสงแดดช่วย สมองส่วนความจำทำงานดีขึ้น

                        ผลการศึกษาของนัก ประสาทวิทยา มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ชี้แสงแดดช่วยกระตุ้นการเติบโตของเซลล์ประสาทในสมอง ส่วนที่เรียกว่าฮิปโปแคมปัสซึ่งทำหน้าที่สร้าง จัดระบบ และจัดเก็บความจำระยะยาว ในผู้ป่วยอัลไซเมอร์ สมองส่วนนี้มักถูกทำลาย การโดนแสงแดดบ้างจะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคความจำเสื่อม 


แสงแดดช่วยป้องกันโรคซึมเศร้า

                       การตากแดดพอประมาณกระตุ้นสมองให้ หลั่งเซโรโทนิน สารเคมีที่ทำให้จิตใจสงบ จะสังเกตเห็นว่าคนที่อยู่เมืองหนาวมักมีภาวะ SAD-Seasonal Affective Disorder หรืออาการซึมเศร้าที่เกิดจากการเปลี่ยนฤดู และคนที่ทำงานในออฟฟิศแบบไม่เห็นเดือนเห็นตะวันก็เผชิญกับภาวะนี้ได้เช่นกัน

แสงแดดช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันร่างกาย

                      เมื่ออยู่กลางแดด ร่างกายจะผลิตเซลล์เม็ดเลือดขาวเพิ่มขึ้น เซลล์เม็ดเลือดขาวมีบทบาทสำคัญในการต่อสู้กับเชื้อโรคและต่อต้านการอักเสบใน ร่างกาย การตากแดดจึงสำคัญอย่างยิ่งต่อความแข็งแรงของระบบภูมิคุ้มกัน  

แสงแดดช่วยบรรเทาโรค

                          เช่น ดีซ่าน และโรคผิวหนัง เช่น สะเก็ดเงิน ผิวหนังอักเสบ สิว รวมถึงเชื้อราบนผิวหนัง ผลการศึกษากับผู้ป่วยสะเก็ดเงินพบว่า การอาบแดดต่อเนื่อง 4 สัปดาห์ทำให้อาการของโรคบรรเทาลงถึง 84 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้ หากจะใช้วิธีการ “แสงแดดบำบัด” ควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญเพื่อป้องกันความเสียหายที่ เกิดกับผิว
 

แสงแดดช่วย กระตุ้นการเติบโตของทารก

                               หลายงานวิจัยระบุตรงกันเด็กแรกเกิดอายุไม่กี่เดือน เมื่อนำไปอาบแดดอ่อน ๆ พอประมาณจะส่งผลต่อการเจริญเติบโตของเด็ก พ่อแม่ในหลายประเทศทั่วโลกจึงมักนำลูกออกมาเจอแดดเพื่อกระตุ้นการเติบโตและ ความสูงของลูก