สำรวจ คุณกินอาหารด้วยอารมณ์อยากหรือหิว !


คนเราเวลากินอาหารจะมี 2 อารมณ์ คือ กินอาหารด้วยอารมณ์อยาก และกินอาหารด้วยอารมณ์หิว มาสำรวจกันว่าคุณกินด้วยความอยากหรือความหิว 
 
-การกินอาหารด้วยอารมณ์หิว  เป็นไปตามกลไกธรรมชาติที่ร่างกายของคนเราบ่งบอกว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องเอาอาหารใส่เข้าไปในร่างกาย เพื่อให้ร่างกายนำอาหารไปใช้ประโยชน์และสามารถดำรงชีวิตได้อย่างปกติสุข เวลาหิว เป็นสัญญาณบ่งบอกว่าถึงเวลาที่เราต้องกินอาหารแล้ว ประสาทส่วนกลางจะไปกระตุ้นให้น้ำย่อยจะถูกหลั่งออกมา  เมื่อน้ำย่อยหลั่งออกมาจะเกิดความหิว และเป็นสัญญาณเตือนว่าพลังงานในร่างกายเริ่มจะหมดเราต้องนำพลังงานที่ได้จากอาหารเติมเข้าไป นั่นเป็นที่มาของความหิว  ตัวอย่างเช่น  เคยกินข้าวเช้าตอนเจ็ดโมงเช้า  สัญญาณแห่งความหิวจะเกิดขึ้นตอนเจ็ดโมง  บ่งบอกว่าเราต้องเอาพลังงานเติมลงไป การกินอาหารด้วยความหิวเป็นเรื่องของธรรมชาติที่เราต้องปฏิบัติ
-กินอาหารด้วยความอยาก เช่น คุณทานอาหารมื้อหลักจนอิ่มแล้ว เหลือบไปเห็นเมนูเข้าวเหนียวมะม่วง เกิดความอยากรับประทาน  ซึ่งการกินอาหารด้วยความอยากนี้ จะทำให้ร่างกายได้รับพลังงานเกินไป  ในขณะที่ร่างกายไม่ต้องการพลังงานอีกแล้ว เพราะได้รับพลังงานอย่างครบถ้วนเพียงพอจากอาหารมื้อหลัก  ดังนั้นการกินอาหารด้วยความอยากนำไปสู่ความเสี่ยงต่อการได้รับพลังงาน ไขมัน น้ำตาลเกินไป ซึ่งจะไปสะสมอยู่ในร่างกาย ก่อให้เกิดโรคต่าง ๆตามมา 
 
        ดังนั้นต้องแยกจากให้ได้ระหว่างความอยากและความหิว  ชีวิตคนเราอยู่ได้ด้วยความหิวโดยต้องเติมพลังงานเพิ่มเข้าไปในทางตรงข้ามถ้าความอยากเกิดขึ้นแล้วกินโดยไม่ยับยั้ง โทษภัยและโรคร้ายอาจคุกคามชีวิตตามมา 
 
ขอบคุณรูปจาก https://www.bodyrock.tv