ความแตกต่างระหว่างเชื้อ HIV และโรคเอดส์ ??


       หลายต่อหลายคนยังคงเข้าใจผิดเกี่ยวกับเชื่อ HIV และโรคเอดส์ กันอยู่ ที่มักคิดว่า 2 โรคนี้คือโรคชนิดเดียวกัน จึงทำให้หลายๆคนเรียกสลับไปสลับมาระหว่างเชื่อ HIV และโรคเอดส์ จากกระแสซีรี่ย์ HORMONE 3 ฟีเวอร์ที่กำลังเป็นอยู่ที่นิยมในตอนนี้ได้ออกมาบอกเล่าถึงเชื้อ HIV ที่มีความแตกต่างจากโรคเอดส์ แต่จะแตกต่างอย่างไรนั้น ไปดูกันเลย
 

ความแตกต่างระหว่าง HIV และโรคเอดส์ ??

      เอชไอวีเป็นตัวย่อของคำว่า ฮิวแมน อิมมิวโนเดฟฟิเชียนซี ไวรัส (Human Immunodeficiency virus) คนที่ติดเชื้อเอชไอวี (ภาษาอังกฤษเรียกว่า เอชไอวีโพสสิถีฟว์) ต่อเมื่อไวรัสนี้ได้เข้าสู่กระแสเลือดของคนนั้นๆ
 
       เชื้อเอชไอวีทำลายระบบภูมิคุ้มกันซึ่งคอยปกป้องร่างกายจากโรคต่าง ๆ ถ้าระบบภูมิคุ้มกันของคนไหนถูกไวรัสทำลายลงอย่างรุนแรง คนนั้นจะเป็นโรคเอดส์หรือ AIDS (Acquired Immune Deficiency Syndrome) ซึ่งหมายความว่าคน ๆ นั้นมักจะเกิดการติดเชื้อและอาการเจ็บป่วยต่าง ๆ ที่โดยปกติร่างกายจะต่อสู้กับอาการเหล่านั้นได้  
 
       การตรวจพบเชื้อเอชไอวีไม่จำเป็นต้องหมายความว่าคนนั้นเป็นโรคเอดส์ หรือกำลังจะตาย  การบำบัดรักษาจะชะลอการทำลายระบบภูมิคุ้มกันซึ่งทำให้ผู้ติดเชื้อเอชไอวียังสามารถมีสุขภาพที่ดี และดำเนินชีวิตที่แข็งแรงและสมใจได้

การปฏิบัติตัวเมื่อมีผู้ป่วย HIV ??

        คุณอาจวิตกกังวลว่าคุณสามารถแพร่เชื้อเอชไอวีไปสู่คนอื่นๆที่อาศัยอยู่ในบ้าน  โดยเฉพาะเด็กๆในบ้าน  อย่างไรก็ตาม พวกเขาไม่ได้ตกอยู่ในความเสี่ยงของการติดเชื้อเพียงเพราะอาศัยอยู่ในบ้านเดียวกันกับคุณ
 
       เชื้อเอชไอวีไม่ได้แพร่ไปโดยการสัมผัสระหว่างผู้ที่อยู่ร่วมบ้านเดียวกัน การจูบ การกอด การหยอกล้อเล่นกัน การรับประทานอาหาร นอนเตียงเดียวกัน หรือใช้อุปกรณ์เครื่องใช้ในบ้านร่วมกัน เช่น จาน ถ้วยชากาแฟ ช้อนส้อมและมีด จะไม่แพร่กระจายเชื้อเอชไอวี
 
       สุขภาพของคุณเป็นสิ่งสำคัญ ถ้าคุณมีเชื้อเอชไอวี ระบบภูมิคุ้มกันของคุณทำงานไม่ได้ดีดังก่อน และคุณเสี่ยงกับการรับเชื้ออื่นๆ จากคนที่แวดล้อมคุณ ซึ่งทำให้เกิดผลตามมาที่รุนแรงต่อสุขภาพของคุณได้ จึงควรปฏิบัติตามคำสั่งแพทย์อย่างเคร่งครัด
 
ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก http://www.mhahs.org.au