เดือนนี้ กำลังจะสิ้นปี 2558 แล้ว
ปีใหม่ 2559 กำลังจะเริ่มต้นขึ้น เร็ว ๆ นี้
คุณ เตรียมพร้อม ก้าวสู่ สังเวียนการต่อสู้ ปี 2559 หรือยัง?
ในช่วงปลายปี เป็นโอกาสที่ดี ในการทบทวน ประเมิน และสรุปผล การทำงานที่ผ่านมา
สรุปผล จากแผนงานปีนี้ว่า
1. วางแผนกิจกรรมอะไรบ้าง
– ไม่ได้ทำ อะไรบ้าง = %, เหตุผลที่ไม่ได้ทำ จะนำไปใช้ต่อ หรือไม่
– ได้ทำ อะไรบ้าง = %
– สิ่งที่ทำแล้ว ได้ผลงาน เพราะอะไร กิจกรรมไหนที่เราทำแล้วประสบความสำเร็จที่จะสามารถเอาไปใช้ต่อ สามารถเป็น จุดแข็ง เพื่อนำไปพัฒนาต่อในอนาคตได้
– สิ่งที่ทำแล้ว ไม่ได้ผล เพราะอะไร ถ้าจะนำไปใช้ต่อ ต้องแก้ไข ปรับปรุงอะไรได้บ้าง เพื่อเปลี่ยน เป็น จุดแข็ง
2, สรุปยอดขายปัจจุบัน และยอดขายย้อนหลังอย่างน้อย 3 ปี เพื่อดูเทรนด์
3, ส่วนแบ่งการตลาดปีนี้ และย้อนหลังอย่างน้อย 3 ปี เพื่อดูเทรนด์
4. คู่แข่ง มีกิจกรรมอะไรบ้าง
– กิจกรรมที่ ไม่ได้ผล เพราะอะไร เรียนรู้ และหลีกเลี่ยงที่จะเลียนแบบ
– กิจกรรมที่คู่แข่งทำแล้วประสบความสำเร็จ ที่เราสามารถเอาไปประยุกต์ใช้ และสามารถ ปรับปรุงได้ดีกว่า มีอะไรบ้าง ฯลฯ
นี่เป็นสิ่งที่สำคัญ ที่จะทำให้ แบรนด์ สรุปผลงานในปีนี้ อย่างสมบูรณ์ เป็นพื้นฐาน และจุดแข็ง ในการความสามารถในการแข่งขัน และความได้เรียบในการแข่งขัน (Competitive Advantage) สำหรับการเริ่มต้นในปีหน้า เพื่อให้ได้ผลงาน และความสำเร็จ ที่ดียิ่งขึ้น ใน 10 ขั้นตอน ของการวางแผนการตลาด ดังนี้
1. สรุปผล จากแผนงานปีที่แล้ว
Confirm: Business Scope (Category Structure), Supply Chain, Core Product/Market
2. SWOT > TOWS
3. Strategy (บุก, ตั้งรับ, ปรับระบบ, ถอย)
4. บุก: (Intensive, Integrate, Diversification)
5. Intensive: (Market Penetration, Market Development, Product Development)
6. Target Market
7. Position: (Leader, Challenger, Follower, Nicher)
Base on: Cost Leadership, Differentiation, Focus
8. Objective
9. Plan: 4 Ps, etc.
10. Calendar & Budget
แผนการตลาด ประจำปี จึงเป็นเอกสารที่มีค่า เป็นโครงร่างพิมพ์เขียว ที่จะนำไปสร้างยอดขาย และกำไร
ซึ่งจะระบุกิจกรรมในแต่ละเดือน ว่า มีแนวทาง และวิธีการ ในการเพิ่มยอดขาย ได้อย่างไร โดยใช้งบประมาณเท่าไร