7 ขั้นตอนสู่การเปิดร้านอาหารให้ประสบความสำเร็จ


1. ประเมินจำนวนคนที่อยู่ในละแวก

     สำหรับใครที่จะทำธุรกิจอาหารควรที่จะมีการวางแผน รวมไปถึงประเมินจำนวนคนที่อยู่ในละแวกนั้นว่ามีจำนวนเท่าไหร่ เพื่อที่จะสามารถรู้ถึงจำนวนฐานลูกค้าของเราได้ว่ามีจำนวนเท่าไหร่

2. ดูความเป็นไปได้ของลูกค้าที่จะซื้อของเรา

     เราจำเป็นที่จะต้องดูพฤติกรรมการรับประทานอาหารของคนในระแวกนั้นๆว่าชื่นชอบรับประทานอะไร และอาหารอะไรที่ยังไม่มีขายในละแวกนั้นและเป็นร้านค้าที่ลูกค้าต้องการ

3. ดูทำเลที่ตั้งของร้าน

     ทำเลที่ตั้งของร้านถือได้ว่ามีความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ เชื่อได้ว่าทำเลที่ตั้งดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ต้องดูด้วยว่าทำเลที่มีเป็นขาเข้าหรือขาออก ลูกค้ามีความสะดวกหรือไม่ในการมาร้าน รวมไปถึงที่จอดรถของลูกค้าที่จะต้องมีความเตรียมให้ลูกค้าที่มาใช้บริการร้านเรา

4. ดูสถานการณ์ของตัวเองว่ามีจุดแข็งอะไร

      เมื่อเราจะทำธุรกิจประเภทอาหารต้องดูด้วยว่าเรามีจุดแข็งของเราคืออะไร อาจจะเป็นเรื่องของรสชาติอาหาร ทำเลที่ตั้ง หรือบรรยากาศภายในร้าน เป็นต้น 

5. กลยุทธ์ด้านการตลาด 

      เราต้องดูว่าร้านอาหารของเราเจาะกลุ่มลูกค้าประเภทใด อาทิเช่น กลุ่มวัยรุ่น กลุ่มผู้สูงอายุ หรือกลุ่มคนรักสุขภาพ เป็นต้น  และคนที่อยู่แถวนั้นส่วนมากเป็นคนกลุ่มไหนเพื่อที่จะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ถูกจุด

6. การตั้งราคา 

      เราต้องดูทำเลที่ตั้งของร้านว่าอยู่ในระแวกไหน ค่าครองชีพเป็นอย่างไร รวมไปถึงดูรายได้ส่วนมากของคนละแวกนั้นว่ามีรายได้เท่าไหร่ แลัวจึงค่อยตั้งราคาอาหารให้มีความเหมาะสมกับรายได้ของลูกค้า 

7. การสร้างกลยุทธ์ทางการตลาด

      เราต้องดูความพร้อมของพนักงานในร้านว่าจะสามารถทำอาหารได้ทันกับความต้องการของลูกค้าหรือไม่ หรืออาจจะจัดให้มีบริการเดลิเวอรี่เพื่อที่ลูกค้าจะสามารถใช้บริการร้านเราได้ แต่ทั้งนี้ต้องดูความพร้อมของพนักงานร้านด้วยว่าทำทันหรือไม่ หากทำไม่ทัน จากจุดแข็งของร้าน อาจจะเป็นจุดอ่อนของร้านไปเลยก็ได้