กลยุทธ์เด็ดที่ทำให้ธุรกิจไทยต่อสู้ได้ในเวทีอาเซียน


        จุดแข็งและจุดดึงดูดของประเทศไทยที่สามารถสู้กับประเทศใน AEC ได้นั้น คือเรื่องของ “การบริการ” โดยเมื่อเทียบกับในประเทศอาเซียนอื่นๆแล้วนั้น การให้บริการในธุรกิจต่างๆนั้นของไทยสามารถทำได้ดีและเป็นที่ยอมรับของคนทั่วโลก ไม่ว่าจะทำอาชีพค้าขาย ธุรกิจผลิตสินค้า ล้วนแต่มีการให้บริการแฝงอยู้ในธุรกิจนั้นๆอีกด้วย อาทิเช่น การรับคำสั่งซื้อ การจัดหาวัตถุดิบ การพาเยี่ยมชมโรงงาน ทุกกระบวนการเหล่านี้ล้วนแต่เป็นการให้บริการโดยทั้งนั้น

        ซึ่งการให้บริการโดยตรงอาทิเช่น ร้านอาหาร รีสอร์ท โรงแรม ทางประเทศไทยสามารถให้บริการที่ดีกว่าประเทศต่างๆใน AEC อย่างเห็นได้ชัด เนื่องมาจากการวางระบบต่างๆในธุรกิจสามารถที่จะตอบคำถาม แก้ปัญหา รวมไปถึงมีการรับมือเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นให้เกิดความประทับใจแก่ผู้ให้ลงทุนในต่างประเทศอย่างชัดเจนในเวลาอันสั้น

        จากจุดแข็งของการให้บริการของธุรกิจต่างๆในประเทศไทยเรานั้น ในหลายๆประเทศยังทำเทียบเท่าประเทศไทยเราไม่ได้ เนื่องมาจากอุปนิสัยของคนไทยที่มีความอ่อนน้อม อัธยาศัยดีจึงทำให้ประเทศไทยมีการให้บริการที่เหนือกว่าประเทศในอาเซียนอย่างเห็นได้ชัดเลยทีเดียว