ภาพลักษณ์ตราสินค้า : อภิชัจ พุกสวัสดิ์


ภาพลักษณ์ตราสินค้าเป็นกลยุทธ์การสื่อสารการตลาด ตราสินค้า (brand) เป็นจุดร่วมที่ผสมผสานอย่างลงตัวระหว่างองค์กรกับสินค้า/บริการ ภาพลักษณ์ของตราสินค้ามีผลดีโดยตรงต่อองค์กร ภาพลักษณ์ตราสินค้าถูกนำมาใช้เป็นกลยุทธ์หลักทางการตลาด การประชาสัมพันธ์จึงมีบทบาทสำคัญทั้งในการสร้างตราสินค้าทำให้ผู้บริโภคเกิดความตระหนักในตราสินค้าโดยผ่านกลไกการให้ข่าวสาร การโน้มน้าวและเตือนความจำ

 

การให้ข่าวสาร เผยแพร่ข้อมูล ข่าวสารเกี่ยวกับสินค้า/บริการ ให้ผู้บริโภคได้รับความรู้ ความเข้าใจผ่านสื่อกระแสหลัก และ/หรือสื่อออนไลน์

 

การโน้มน้าว การประชาสัมพันธ์มีส่วนในการโน้มน้าวโดยเผยแพร่ข่าวสารเกี่ยวกับองค์กร นโยบาย วัตถุประสงค์ และกิจกรรมประชาสัมพันธ์เปิดตัวสินค้า/บริการ จัดงานแสดงสินค้า/บริการ เพื่อสร้างชื่อเสียง ความเข้าใจ สร้างการยอมรับ และสร้างความรู้สึกที่ดี รวมทั้งสร้างภาพลักษณ์ของตราสินค้า/บริการ

 

การเตือนความจำ เตือนความจำเพื่อรักษาตราของสินค้าให้เข้าถึงใจส่วนลึกๆ ของผู้บริโภค (consumer insight) สานต่อกิจกรรม และให้ข้อมูล/ข่าวสาร เพื่อให้ผู้บริโภคถูกนึกถึงตราสินค้า/บริการขององค์กรในลำดับต้น ๆ (top of mind brand awareness) ภาพลักษณ์ของตราสินค้าควรใช้การโฆษณาเพื่อการประชาสัมพันธ์ที่เผยแพร่ข่าวสารที่แสดงความรับผิดชอบต่อสังคมในประเด็นต่าง ๆ