“ต้อนรับปีใหม่ด้วยสิ่งใหม่ๆ ในชีวิต อะไรไม่ดีให้ลด ละ เลิก เปลี่ยนตัวเองให้ดีขึ้น” นี่คือคำพูดที่เรามักได้ยินบ่อยๆ ในช่วงต้นปีแบบนี้ นอกจากการปรับเปลี่ยนความคิด วิถีชีวิตที่เราคิดว่าไม่ดี เช่น การผัดวันประกันพรุ่ง ชอบท้อแท้ คิดลบ และความคิดอื่นๆ แล้ว นี่คือโอกาสและจังหวะที่ดีที่เราจะหาเหตุผลมาสนับสนุนให้เปลี่ยนตั้งแต่วันนี้
หากมองในด้านแบรนด์ของบริษัท ธุรกิจของเรา นี่คือจังหวะที่ดีในการปรับเปลี่ยนด้วยเช่นกัน ปีใหม่ Re-Branding ใหม่ และถ้าหากใครที่ยังไม่ได้สร้างแบรนด์ ถึงเวลาแล้วค่ะ ถ้าช้ากว่านี้คุณจะพลาดโอกาสดีๆ ไปอีกมาก
สร้างแบรนด์ให้ดี เด่น ดัง ติดตลาดดีอย่างไร?
มีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น จากผลการสำรวจพบว่าลูกค้ามักจะเชื่อถือและซื้อสินค้าที่มี “แบรนด์” มากกว่าลดต้นทุนในการสื่อสารการตลาด เมื่อเราสร้างแบรนด์ได้สักระยะหนึ่ง จะเกิดความจงรักภักดีใน “แบรนด์” ไม่ต้องลงทุนสร้างความน่าเชื่อถือเป็นจำนวนเงินมากๆ อีกทั้งจูงใจให้ผู้บริโภคไม่เปลี่ยนไปซื้อสินค้าอื่น เพราะเชื่อใจใน “แบรนด์” เดิม
|
|
โลโก้แบบใหม่ |
โลโก้แบบเก่า |
|
|
นามบัตรแบบใหม่
จากผลการวิจัยพบว่า ต้นทุนการหาลูกค้าใหม่สูงกว่าต้นทุนการรักษาลูกค้าเก่ามากถึง 5-7 เท่า เกิดการซื้อซ้ำได้ง่ายกว่าเดิม ผู้บริโภคที่ศรัทธาใน “แบรนด์” มีการตัดสินใจซื้อซ้ำหรือบอกต่อได้ง่ายกว่าเดิม มีการคุ้มครองทางกฎหมาย ปัจจุบันการลอกเลียนแบบทำได้ง่ายมาก แต่ความเชื่อถือใน “แบรนด์” เป็นเรื่องที่ไม่สามารถลอกเลียนแบบกันได้ นอกจากนี้ยังสามารถขายแฟรนไชส์ หรือขาย “แบรนด์” ได้มูลค่าสูงในอนาคตด้วย แถมมีอำนาจต่อรองกับผู้จัดจำหน่ายสินค้า และ Supplier ได้มากขึ้น
อาจารย์มีตัวอย่างของการ Re-Branding (ปรับปรุงแบรนด์ใหม่) มาฝากค่ะ เป็นโรงงานอาหารเสริมของบริษัท TTP Supplements จำกัด โดยมีโจทย์ให้อาจารย์คือ กลุ่มเป้าหมายเป็นคนที่อยากผลิต Brand อาหารเสริมของตัวเองทั้งในและต่างประเทศ เน้นกลุ่มดารา มีจุดขายคือ ผลิตสินค้าที่ปลอดภัย ไร้สารเคมี มีการตลาดและช่องทางจำหน่ายให้พร้อม
ปัญหาที่เจอในปัจจุบันคือ โรงงานหลายๆ แห่ง ได้แอบใส่สารเคมีลงไปในผลิตภัณฑ์เพื่อการเห็นผลที่เร็วขึ้น ซึ่งเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค ผลกระทบที่โรงงานนี้เจอคือไม่ได้ใส่สารเคมีที่มีอันตราย จึงทำให้เห็นผลช้ากว่า แล้วราคาของสารเคมีอันตรายมีราคาถูกกว่า สารสกัดที่ใช้ทำให้โรงงานนี้มีต้นทุนสูงกว่า ลูกค้าที่มาสั่งผลิตไม่เข้าใจ มักเลือกใช้โรงงานที่ให้ราคาถูกกว่า
อีกทั้งโรงงานนี้สโลแกนยังไม่มี เพื่อปรับการสื่อสารแบรนด์ให้ชัดยิ่งขึ้นผ่านการพูดคุยกันมาระยะหนึ่ง รวมทั้งได้ดูดวง ปรับฮวงจุ้ยให้ พบว่าคุณฐิติพันธุ์ ผู้บริหาร เป็นคนที่มีเครดิตในตัวเองสูงมาก คือถ้าเขาบอกว่าอะไรดี เพื่อนๆ มักทำตาม เพราะว่าเป็นคนตรงไปตรงมา จริงใจ
อาจารย์จึงตั้งสโลแกนให้ว่า “ปลอดภัยไร้สาร สบายใจเลือกใช้ TTP” The Trusted Professional และพัฒนาออกแบบโลโก้ให้ใหม่ตามหลักฮวงจุ้ยเบญจธาตุ เสริมดวงธุรกิจเศรษฐี ที่หลักการออกแบบต้องมีพลัง ดึงดูด เป็นหนึ่งเดียว เสริมดวง และเสริมดวงธุรกิจด้วย
โดยธุรกิจโรงงานอาหารเสริมเป็นธุรกิจธาตุไม้ สีเสริมดวงตามวันเดือนปีเกิดของผู้บริหารทั้ง 2 ท่าน คือสีเขียว สีส้ม สีดำ โลโก้ควรออกแบบให้จดจำได้ง่าย เป็นเอกลักษณ์ มีพลัง มีความหมายที่ดี เช่น ลักษณะการพันเกลียวเป็น Infinity หมายถึงความสำเร็จ การเงินที่ไม่มีวันสิ้นสุด จากทุกทิศทุกทาง การพันเกลียวทั้ง 4 ด้าน ลักษณะคล้ายใบ Clover หมายถึงความโชคดีในทุกๆ ด้าน
ในส่วนของนามบัตรก็มีการปรับเปลี่ยนด้วยเช่นกัน โดยคำนึงถึงกลุ่มลูกค้า อายุ เพศ ระดับการศึกษา ความรู้สึกที่เราต้องการสื่อสารไปถึงลูกค้า ความจริงใจ ซื่อสัตย์ ความสุข พลังงาน ความมีชีวิตชีวา ความทันสมัยของเทคโนโลยี และที่สำคัญควรมีพลังเสริมดวงชะตาเจ้าของกิจการหรือผู้บริหารทุกท่านด้วย
การ Re-Branding หรือการสร้างแบรนด์ ไม่ใช่มีแค่โลโก้กับนามบัตรเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการออกแบบโบรชัวร์ แพ็คเกจสินค้า บริการ แผ่นรองจาน ชุดพนักงาน ป้ายออฟฟิศ มาตรฐานการส่งสินค้า และอื่นๆ อีกมากมาย
ทุกครั้งที่มีการออกแบบหากเราใช้ศาสตร์ฮวงจุ้ยแบรนด์ควบคู่กับ Branding Consult ด้วย จะทำให้การสร้างแบรนด์เฮง ติดสปีด เติบโตประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว นำพาสิ่งดีๆ มาให้กับองค์กรอย่างแน่นอน