ดันไทยเป็นฮับศูนย์ค้าปลีกค้าส่งอาเซียน


 

รศ.ดร. สมภพ มานะรังสรรค์ อธิการบดี สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ กล่าวว่า การเปิด AEC จะทำให้ตลาดมีขนาดใหญ่ขึ้นเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการค้าปลีกไทย เพราะกำลังซื้อของประชากร และจำนวนนักท่องเที่ยวอาเซียนที่คาดว่าจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกันธุรกิจค้าปลีกที่อยู่ตามแนวชายแดนก็น่าจะจูงใจให้ผู้บริโภคอาเซียนโดยเฉพาะในกลุ่มประเทศ CLM  คือ กัมพูชา ลาว และพม่า เดินทางเข้ามาใช้จ่ายในไทยมากขึ้น นอกจากนี้ ผู้ประกอบการค้าปลีกที่มีศักยภาพในการแข่งขันก็มีโอกาสที่จะรุกขยายธุรกิจไปยังประเทศอาเซียนที่มีศักยภาพด้านการตลาด โดยเฉพาะเวียดนามและอินโดนีเซียน่าจะเป็นตลาดที่น่าสนใจในการลงทุน และยังต้องการสินค้าไทยอย่างต่อเนื่อง
 
ทั้งนี้หากจะค้าขายให้ดีสิ่งที่ต้องรู้ คือ 1. รู้พฤติกรรมการบริโภคของประเทศที่จะไป 2. การใช้ชีวิตของคนในประเทศนั้นๆมีการบริหารเวลาว่างอย่างไร 3. อำนาจซื้อหรือกำลังซื้อเป็นอย่างไร
 แต่หากจะเจาะลงไปในเรื่องการส่งออกภาคการเกษตรบ้านเรายังต้องพัฒนามากกว่านี้ โดยเฉพาะปัญหาแรงงานภาคเกษตรที่มีมากแต่การสร้างมูลค่าการเกษตรกลับได้ไม่มากนักหรือไม่สมดุล ซึ่งเกษตรกรเองก็ต้องปรับรูปแบบสิ้นค้าให้มีคุณภาพมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ขณะที่ภาครัฐจะต้องส่งเสริมภาคเกษตรในเชิงพาณิชย์และเกษตรแบบพอเพียงอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ไทยเป็นฮับการส่งออกสินค้าเกษตรในอาเซียนได้