ชั่งน้ำหนัก “เก็บเงินปลายทาง-สแกนจ่าย” แบบไหนสร้างกำไรให้ธุรกิจยั่งยืนกว่ากัน
ในยุคที่ผู้บริโภคสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่าง ๆ กลายเป็นที่นิยม เรื่องของการชำระเงินถือว่ามีส่วนสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อเป็นอย่างมาก แน่นอนว่าวิธีที่ร้านค้าเลือกใช้คงหนีไม่พ้นแบบเก็บเงินปลายทาง-สแกนจ่าย ปฏิเสธไม่ได้ว่าการปิดการขายในยุคนี้ไม่ได้จบแค่ลูกค้ากดสั่ง แต่ “วิธีการชำระเงิน” คือจุดชี้วัดกำไรที่แท้จริง ระหว่าง “เก็บเงินปลายทาง” ที่ช่วยเปิดใจลูกค้าใหม่ กับ “สแกนจ่ายทันที” ที่การันตีเงินเข้ากระเป๋า แบบไหนคือทางรอดที่ยั่งยืนสำหรับคนขายของออนไลน์? Smart SME จะผ่ากลยุทธ์เจาะลึกข้อดี-ข้อเสีย ของการชำระเงิน “เก็บเงินปลายทาง-สแกนจ่าย” ว่าทั้งสองรูปแบบเพื่อเลือกอาวุธที่ใช่ให้ธุรกิจคุณเติบโตอย่างมั่นคง [เปิดเกมรุก ‘เก็บเงินปลายทาง’ (COD) – ดาบสองคมที่ดึงดูดลูกค้า] ในมุมมองการตลาด “เก็บเงินปลายทาง” (COD) ยังคงเป็นเครื่องมือทรงพลังในการสร้างความเชื่อมั่น และกระตุ้นการตัดสินใจซื้อ โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าใหม่หรือกลุ่มที่ยังไม่คุ้นเคยกับการชำระเงินออนไลน์ เพราะลูกค้าสามารถตรวจสอบสินค้าได้ก่อนจ่ายเงิน เป็นการลดความเสี่ยงของผู้ซื้อลงเกือบทั้งหมด ทำให้ร้านค้าสามารถ ขยายฐานลูกค้า เข้าสู่ตลาดที่ไม่ใช้บัตรเครดิตได้อย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม ในฐานะผู้ขายก็ต้องยอมรับ “ต้นทุนความเสี่ยง” ที่สูงลิ่วตามมา ทั้งในรูปแบบของสินค้าตีกลับ (RTS) ซึ่งหมายถึงค่าจัดส่งไป-กลับที่สูญเปล่า และความล่าช้าของสภาพคล่องทางการเงิน เพราะกว่าเงินจะหมุนกลับเข้าร้านอาจต้องใช้เวลานานหลายวัน ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการบริหารเงินทุนหมุนเวียน และแผนการเติบโตในระยะยาว […]












