เดินหน้ากองทุนเสริมแกร่ง Start Up 3,000 ลบ.


นายฤทธิ์ ศมายานนท์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายการออมและการลงทุน กล่าวว่า กระทรวงการคลังได้เสนอมาตรการเพื่อส่งเสริมสตาร์ทอัพใน 2 เรื่องใหญ่ๆ ในที่ประชุม ครม. เมื่อวันที่ 9 ก.พ.59 ที่ผ่านมา เรื่องแรกคือการแต่งตั้งคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจเริ่มต้นแห่งชาติ เน้นการแก้ให้ปัญหาสตาร์ทอัพในช่วงเริ่มต้น เรื่องต่อมาคือการจัดตั้งกองทุนร่วมทุน (VC)กับเอสเอ็มอีที่มีศักยภาพสูง อยู่ในกลุ่มธุรกิจที่เป็นประโยชน์ต่อระบบเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึง Start Up และกลุ่มStart Up ที่มีศักยภาพ แต่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้โดยง่ายโดยมีงบประมาณ 3,000 ล้านบาท โดยมีแหล่งเงินทุนจากกองทุนรวมวายุภักษ์ กับธนาคารกรุงไทย

 

หลักเกณฑ์และสิทธิประโยชน์ทางภาษีแก่ธุรกิจเงินร่วมลงทุน คือจะได้ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลของบริษัทที่ประกอบกิจการ VC สำหรับ ผลตอบแทนหลัก และ เงินปันผล จาก SMEs เป้าหมาย ถัดมาคือยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและนิติบุคคลของผู้ที่ลงทุนในบริษัทหรือทรัสต์ที่ประกอบกิจการ VC สำหรับผลตอบแทนหลัก และ เงินปันผล จากบริษัท หรือ กองทรัสต์ที่ประกอบกิจการ VC

 

ทั้งนี้บริษัทหรือทรัสต์ที่ประกอบกิจการ VC จะต้องมีทุนจดทะเบียนหรือเงินทุนชำระแล้วไม่น้อยกว่า 20 ล้านบาท และต้องขึ้นทะเบียนกับ ก.ล.ต. ภายใน 31 ธ.ค. 59 ส่วนกิจการ SMEs เป้าหมาย เป็นกิจการ SMEs ไทย ที่ไม่เข้าตลาดฯ เป็นธุรกิจที่มีการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม และสร้างรายได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของรายได้ทั้งหมด สำหรับผู้ที่สนใจกองทุนร่วมทุน (VC) สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ SME Bank และธนาคารกรุงไทยทุกสาขา