บัลแกเรียปลดล็อก 600 ล้านยูโรหนุน SME ผลักดันสตาร์ทอัพบุกยุโรป


 
     รัฐบาลบัลแกเรียและธนาคารเพื่อการลงทุนยุโรป (EIB) ที่ได้ลงนามในข้อตกลงช่วยเหลือธุรกิจ SME ในการจัดหาเงินทุนดำเนินการริเริ่มธุรกิจ เตรียมปลดล็อกเงินจำนวน 600 ล้านยูโร ในการให้สินเชื่อธุรกิจขนาดเล็กของบัลแกเรีย 
 
     คณะกรรมาธิการของยุโรปยินดีที่จะร่วมลงนามทางการเงิน โดยมีมูลค่าเงินประมาณ 400-600 ล้านยูโร ในการสินเชื่อธุรกิจขนาดเล็กของบัลแกเรีย โดยโครงการการริเริ่มธุรกิจจะได้รับทุนจำนวน 102 ล้านยูโรจากกองทุนเพื่อการพัฒนาภูมิภาคยุโรปของสหภาพยุโรป
 
     มันเป็นส่วนหนึ่งของความคิดริเริ่มที่กว้างขึ้นของคณะกรรมาธิการของยุโรป และกลุ่มธนาคารเพื่อการลงทุนยุโรป (EIB) ให้สอดคล้องกับแผนการลงทุนในยุโรป เพื่อส่งเสริมให้ประเทศสมาชิกเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าของการใช้โครงสร้างของยุโรป และกองทุนรวมที่ลงทุนผ่านเครื่องมือทางการเงินในปี 2014-2020 
 
     คอริน่า เครตู คณะกรรมาธิการยุโรปสำหรับนโยบายภูมิภาค ตั้งข้อสังเกตว่า ในกลุ่ม SME ที่เป็นกลุ่มริเริ่มนับเป็นตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมของกองทุนสหภาพยุโรป ในการสนับสนุนการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและการสร้างงาน รวมถึง SME กลุ่มริเริ่มจะไม่เกี่ยวข้องกับการร่วมทุนจากต่างชาติ รวมถึงทรัพยากรจากภายนอก    
 
     การดำเนินงานของธุรกิจ SME กลุ่มริเริ่มจะช่วยให้ผู้ประกอบการ มีการเข้าถึงโครงการอันหลากหลายของสหภาพยุโรปที่พร้อมสนับสนุน เช่น การแข่งขัน นวัตกรรม การระดมทุน และช่วยลดค่าใช้จ่ายในการด้านการบริหาร โดยมีการคาดการณ์ว่าจะมีผู้ประกอบการ SME มากกว่า 3,000 รายเข้าร่วมในเงื่อนไขโครงการพิเศษนี้ 
 
    ทั้งนี้ บัลแกเรีย นับเป็นประเทศแรกในภูมิภาคยุโรปที่จะได้รับประโยชน์จากความคิดริเริ่ม โดยในข้อตกลงดังกล่าว โบซิดาร์ ลูคาร์สกี้ รัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจของบัลแกเรียได้แสดงความหวังว่า รัฐสภาจะอนุมัติข้อตกลงนี้ให้ SME ได้รับเงินทุนเริ่มต้นก่อนฤดูใบไม้ร่วง (กันยายน-พฤศจิกายน)