วันอาทิตย์, กรกฎาคม 7, 2567

“ผลงาน” ไม่ใช่ “งานหนัก” นักบริหารต้องแยกให้ออก : สุขุม นวลสกุล

by Smart SME, 24 มีนาคม 2559

ใครเป็นนักบริหารย่อมอยากมีผลงาน  เพราะผลงานเป็นสิ่งซึ่งเชิดหน้าชูตาทำให้นักบริหารได้รับการยกย่องและอยู่ในความทรงจำของผู้คน   เรียกว่า เป็นคนมี “ภาวะผู้นำ” ว่างั้นเถอะ

นักบริหารที่อยากเป็นผู้นำจึงต้องสร้างผลงาน  อย่างไรก็ตามอยากจะบอกกับนักบริหารทุกคนว่า  อย่าสับสนระหว่างคำว่า ผลงาน  กับ งานหนัก  แยกกันให้ออกนะครับ

 

การทำงานหนักนั้นเป็นธรรมชาติของนักบริหาร  นักบริหารที่ดีกับงานหนักเป็นของคู่กันอยู่แล้ว  แต่อย่าไปทึกทักเอาว่าการทำงานหนักนั่นคือผลงาน

 

อย่าบ่นทีเดียวนะว่า  ยังไม่เห็นอีกหรือว่าพี่เป็นผู้นำ   เคยเห็นพี่มาสายบ้างไหม  เช้าก่อนเจ็ดโมงพี่ถึงโรงงานแล้ว  เย็นหกโมงนี่ใครต่อใครกลับกันหมดแล้ว  แต่พี่ทุ่มสองทุ่มทุกวัน  เห็นไหมพี่เป็นผู้นำขนาดไหน

 

แต่ลูกน้องที่ได้ยินได้ฟังหัวหน้าที่มีความสับสนเรื่อง “ผลงาน” กับ “งานหนัก” อาจจะคิดอีกแบบ  “แหม นึกว่าพี่มีปัญหาครอบครัวเสียอีก  วัน ๆ ถึงไม่ค่อยได้กลับบ้าน”  เป็นอย่างนั้นไป

       

ก่อนหน้าเป็นอธิการบดี  ผมไม่ทราบงานโดยละเอียดของอธิการบดีมาก่อน  เมื่อได้รับเลือกตั้งเป็นอธิการบดีแล้วจึงรู้ว่า  งานหนักที่สุดของอธิการบดีรามคำแหงคือเซ็นปริญญาบัตร  ก่อนวันพระราชทานปริญญาหนึ่งเดือนต้องอุทิศเวลาเซ็นปริญญาบัตรกว่าหมื่นใบ  แทบไม่มีเวลาทำอย่างอื่นเลย

 

แต่งานอย่างนี้อย่าไปเที่ยวอวดใครต่อใครนะ จะบอกให้ ไม่ใช่ตอนหาเสียงเพื่อให้เขาเลือกกลับไปเป็นอธิการบดีอีกรอบ  ดันประกาศอย่างภาคภูมิใจว่า “ผลงานอธิการบดีสมัยแรกที่ผมภูมิใจที่สุดคือ เซ็นปริญญาบัตรสามหมื่นใบ”

 

เพราะแทนที่จะได้รับเสียงปรบมืออาจจะเป็นเสียงโห่  หรือมีเสียงตอบกลับมาว่า  “ใครเป็นอธิการบดี เขาก็เซ็นกันทั้งนั้นแหละ”  เอามาคุยอวดได้อย่างไร  ไม่เข้าท่า  ไม่น่าเลือกให้กลับไปเป็นอีกเลย จริงไหมครับ

 

สิ่งที่ผมต้องเอามาโชว์เป็นผลงานคือ  สิ่งที่เป็นนวตกรรมหรือปรากฏการณ์ใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นในสมัยผม  ไม่ใช่อธิการบดีคนอื่นก็ทำได้    ซึ่งตอนพ้นจากอธิการบดีสมัยแรก  ผมเอาผลงาน ๒ งานที่ทำไว้มาใช้หาเสียง  ซึ่งน่าจะได้ผลเพราะผมได้รับเลือกเป็นอธิการบดีสมัยที่สองด้วยคะแนนท่วมท้นกว่าสมัยแรกเสียอีก  ขอคุยหน่อยครับ ๒ ผลงานดังกล่าวคือ

 

ผลงานแรก การเปิดวิทยาเขตบางนา  ซึ่งสร้างเสร็จมาก่อนหน้าที่ผมได้รับเลือกเป็นอธิการบดี  แต่อธิการบดีก่อนหน้าผม ๒ คนเปิดไม่สำเร็จ  เพราะโดนต่อต้านจากองค์การนักศึกษาสมัยนั้น  เนื่องจากทัศนะของนักศึกษามองเป็นการแยกพลังนักศึกษาไม่ให้รวมกันในที่เดียวกัน    แต่ผมดำเนินการเปิดจนสำเร็จทำให้นักศึกษาปีที่ ๑  ได้มีโอกาสเรียนเต็มหลักสูตร แทนที่จะเรียนแบบกวดวิชาเฉพาะเสาร์อาทิตย์เพราะที่หัวหมากแออัดมีห้องเรียนไม่พอ

 

ผลงานที่สอง ได้แก่  การเอาการเรียนการสอนทางโทรทัศน์ของรามคำแหงซึ่งแต่เดิมเผยแพร่ทางช่อง ๑๑ เวลา ๕ ทุ่มถึงตี ๑  ซึ่งดึกเกินไปนักศึกษาที่ไหนจะดู   มาเผยแพร่ทางช่อง ๗  เวลา ๖ โมงเย็นถึง ๒ ทุ่ม ซึ่งสมัยนั้นเป็นชั่วโมงประหยัดไฟรัฐบาลให้ทีวีทุกช่องหยุดเผยแพร่รายการปกติ    ผมวิ่งเต้นประสานงานจนได้รับอนุญาตให้ใช้เพื่อการศึกษาได้ เป็นผลงานที่ทำให้นักศึกษาสามารถเรียนอยู่ที่บ้านได้มีประสิทธิภาพขึ้น  และทำให้ชาวบ้านชาวเมืองมีความสัมพันธ์กับมหาวิทยาลัยมากขึ้น   เพราะช่วงเวลาประหยัดไฟใครอยากดูทีวีก็จำเป็นต้องดูช่องรามคำแหง

 

ผลงานนั้นต้องเป็นสิ่งที่เพิ่งเกิดขึ้นโดยการสร้างของเรานะครับ  ไม่ใช่ทำตามรอยเท้าคนอื่น  หรือทำที่คนก่อน ๆ เขาริเริ่มไว้  ไม่งั้นแทนที่จะได้รับคำสรรเสริญอาจถูกล้อเลียนแทนก็ได้

 

เหมือนอย่างเมื่อตอน พตท. เอ๊ย......นายทักษิณ ชินวัตรขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีครั้งแรก   ท่านตั้ง รตอ. ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์เป็นรัฐมนตรีมหาดไทย   ท่านปุระชัยสร้างผลงานดีเด่นเป็นที่พออกพอใจของประชาชนคือ  การจัดระเบียบสังคม ควบคุมคลับบาร์ดิสโก้เทคให้อยู่ในกฏกติกา  ไม่ปล่อยให้วัยรุ่นเที่ยวเตร่โดยไม่มีขอบเขต  จนได้รับฉายา “มือปราบสายเดี่ยว”  ตะแนนศรัทธาพุ่งพรวด  สำรวจโพลล์กันทีไรคะแนนไล่นายกรัฐมนตรีไปติด ๆ

 

ต่อมาอาจเป็นเพราะท่านดังจนเกินไป  ท่านจึงโดนย้ายไปอยู่กระทรวงอื่น  งานที่สร้างชื่อให้ท่านถูกรัฐมนตรีช่วยมหาดไทยเอาไปสานต่อ ขยายการตรวจตราออกหัวเมือง ตั้งที่ปรึกษาและผู้ช่วย ฯ ออกช่วยตรวจ  เป็นข่าวครึกโครมเกือบทุกวันทางโทรทัศน์ช่องที่ท่านเคยเป็นผู้จัดการใหญ่มาก่อนเป็นรัฐมนตรี   แทนที่คนจะปรบมือให้  รัฐมนตรีท่านหลังกลับถูกล้อเลียนว่า  สงสัยจะเป็นโรคจิตต้องหาดมเยี่ยวเด็กก่อนนอน  เป็นอย่างนั้นไป

 

แต่ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่า  เราขึ้นมาเป็นนักบริหารที่ใดก็ตาม  ไม่ควรทำสิ่งที่ผู้บริหารเก่าเขาทำไว้   จริง ๆ แล้ว อะไรดี ๆ ที่นักบริหารรุ่นก่อนสร้างไว้  เราก็ควรสืบต่อหรือรักษาไว้  ไม่งั้นอาจจะโดนคนที่พอใจแช่งด่าเอาได้  ไม่ใช่ขึ้นมาแล้วต้องล้างไพ่   แต่อย่าทึกทักว่าผลงานของเขาจะเป็นผลงานของเราไปด้วย  เท่านั้นเอง

 

ดร.วิญญู อังคณารักษ์นักบริหารมือหนึ่งของกระทรวงมหาดไทยในอดีตซึ่งปัจจุบันนี้รีไทร์ออกจากราชการไปนานแล้ว  เคยเขียนลงหนังสือต่วยตูนว่า  ถ้าท่านผ่านจังหวัดอยุธยา  ท่านอดไม่ได้ที่จะแวะไปที่สวนสาธารณะบึงพระรามกลางกรุงเก่า   เพื่อรำลึกถึงความหลังด้วยความภาคภูมิใจ

 

ท่านเล่าว่า  ครั้งหนึ่งท่านมารับราชการเป็นปลัดจังหวัดที่นั่น  โดนแต่งตั้งให้รักษาการณ์นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองพระนครศรีอยุธยา  ท่านมีโอกาสได้ไปดูงานที่ประเทศแถบยุโรป  ได้ไปเห็นนาฬิกาดอกไม้ที่สวนสาธารณะของประเทศหนึ่ง  ท่านชอบมาก  กลับมาจึงให้สร้างเลียนแบบไว้ที่บึงพระราม  ท่านบอกว่าชาวบ้านชาวเมืองพออกพอใจเรียกขานกันว่า “นาฬิกานายก ฯ”   ท่านปลื้มผลงานชิ้นนี้มาก

 

เห็นไหมละครับ  แม้เราจะเลียนแบบความคิดผู้อื่น  แต่ถ้าเอามาใช้ในสถานที่ ๆ เราบริหารอยู่เป็นคนแรก  ความคิดของคนอื่นก็อาจจะกลายเป็นผลงานของเรา  ทำให้ได้รับความชื่นชมศรัทธาจากผู้ที่พอใจในสิ่งที่เรานำมา  บางทีผู้นำก็ไม่จำเป็นต้องคิดอะไรใหม่ ๆ   แต่เปิดหูเปิดตา  ไปไหนมาไหนเห็นอะไรแปลก ๆ ใหม่ ๆ  ก็จดจำมาทำในสถานที่ ๆ ตัวบริหารอยู่  จะดัดแปลงหรือเอามาทั้งดุ้นก็ดูตามความเหมาะสม  ก็กลายเป็นคนมีไอเดียมีผลงานโชว์ให้คนยอมรับได้เหมือนกัน

 

อย่างไรก็ตาม  การที่จะมีผลงานนั้นไม่ใช่มัวแต่เสนอไอเดียความคิดนะครับ  ถ้าเอาแต่เสนอแบบนั้น แทนที่จะได้รับการยกย่องอาจจะโดนโจมตีว่า  “ดีแต่พูด”   ต้องลงมือทำนะครับ   เพราะฉะนั้นสิ่งที่จะทำให้นักบริหารมีผลงานเป็นที่ปรากฏนั้นจะต้องมี “ความมุ่งมั่น”ประกอบด้วย

 

ความมุ่งมั่นคือการที่จะทำอะไรควรจะประกาศให้คนอื่นที่ทำงานร่วมกับเราหรือถ้าทำงานส่วนรวมก็ให้ชาวบ้านชาวเมืองได้รับทราบอย่างกว้างขวาง  เพราะการให้คนอื่นรับรู้ด้วยจะเป็นเสมือนสัญญาประชาคมว่า เราจะทำสิ่งนั้นแน่   ไม่ใช่พูดลอย ๆ  ไม่ผูกมัดว่าจะต้องทำ

 

ความมุ่งมั่นหมายรวมถึงกำหนดเสร็จของสิ่งที่จะทำด้วย  ไม่ใช่ทำไปเรื่อย ๆ  เมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น  เหมือนอย่างหลายโครงการที่ถูกล้อเลียนว่าเจ็ดชั่วโคตรคือไม่เห็นเสร็จสักกะที   วิธีที่จะทำให้มีผลงานจะทำอะไรควรมีเป้าหมายว่าจะให้สำเร็จภายในวันที่เท่าไหร่  

 

บางคนอาจจะบอกว่าแล้วเกิดไม่เสร็จตามที่วางไว้ละไม่เสียฟอร์มแย่หรือ    ไม่เสียหรอกครับ ถ้าเราสามารถอธิบายปัญหาอุปสรรคให้คนยอมรับได้    ดีกว่าไม่กำหนดไว้  เพราะอาจทำให้เราทำงานแบบเอ้อระเหย  ไม่รู้จะเสร็จเมื่อไหร่ อยากมีผลงานควรรู้จักขีดเส้นตายให้งานที่ทำ ฝากข้อเขียนสำหรับนักบริหารที่อยากมีผลงานนะครับ


Mostview

“เยาวราช” ย่านธุรกิจคนไทยเชื้อสายจีน แม้วันเวลาเปลี่ยนแต่มนต์ขลังยังคงอยู่

“เยาวราช” หรือ “ไชน่าทาวน์” ชื่อนี้คนไทยรู้จักกันมานาน และกลายเป็นกระแสพูดถึงอีกครั้ง เมื่อศิลปินไทยระดับโลกอย่าง “ลิซ่า” ที่มาใช้พื้นที่ถ่ายทำ MV เพลง Rockstar ที่ทำลายสถิติมียอดวิวบน YouTube ในช่วง 24 ชั่วโมงแรกมากที่สุดในปี 2024

Art Toy มาแรงรันธุรกิจของเล่นเติบโต ปี 2566 สร้างรายได้รวม 19,677 ล้านบาท ทำกำไร 468 ล้านบาท

อีกหนึ่งกระแสมาแรงในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา คงหนีไม่พ้น Art Toy ของเล่นสะสมที่กำลังเป็นที่นิยม เกิดนักสะสมหน้าใหม่ เกิดการต่อยอดนำมาสู่ธุรกิจจากความต้องการของผู้บริโภคที่ยอมจ่ายในราคามากกว่าเพื่อให้ได้ตัวละครที่ต้องการมา เหล่านี้จึงทำให้ธุรกิจของเล่น

CENTRAL LAB THAI นำ 3 ผู้ประกอบการ ที่ผ่านการตรวจวิเคราะห์ ออกบูธงาน Smart SME EXPO 2024

CENTRAL LAB THAI ผู้ให้บริการทดสอบและตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ นำผู้ประกอบการไทยและผลิตภัณฑ์ชุมชน ที่ผ่านการตรวจวิเคราะห์ ร่วมออกบูธงาน Smart SME EXPO 2024 วันที่ 4-7 ก.ค.67 ณ ฮอลล์ 7-8 อิมแพ็คเมืองทองธานี โดยผลิตภัณฑ์ที่นำมาจัดแสดงในบูธ

SmartSME Line