ซุปเปอร์มาเก็ตไร้พนักงานเก็บเงิน ความจริงที่ใกล้เข้ามาทุกที


คงจะเคยเห็นผ่านตากันมาบ้างกับร้านสะดวกซื้อ และซุปเปอร์มาเก็บที่ไม่ต้องมีพนักงานแคชเชียร์ ของอาลีบาบา และเทนเซ็น แต่ก็อย่างที่คำพังเพยบอกไว้ว่า “สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น” วันนี้ Smart SME ได้เข้าไปลองใช้งาน ร้านตัวอย่างที่ทางหัวเว่ยนำมาแสดงโชว์

ภายในร้านมีการใช้ระบบตรวจสอบใบหน้า กับ RFID เป็นหลัก บวกเพิ่มความสามารถในการวิเคราะห์เพิ่มเติมด้วย AI ทำให้เจ้าของร้านหรือผู้ดูแลร้าน สามารถเลือกดูได้ว่าชั้นวางสินค้าโซนไหนหรือสินค้าประเภทใดที่ลูกค้าให้ความสนใจมากที่สุด เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปพัฒนาปรับปรุงร้านต่อไป

มาถึงเรื่องหลักที่มักจะมีคำถามคาใจกันว่า ระบบการคิดเงินนั้นเร็วพอและมีความน่าเชื่อถือแค่ไหน หลังจากที่ทำการทดสอบในหลายๆ รูปแบบแล้วพบว่าการเช็คจำนวนสินค้าและคำนวณราคาทำได้ถูกต้องและรวดเร็วมาก

ไม่ว่าจะเป็นสินค้าที่มีรูปทรงของซอง กล่องที่แตกต่างกัน วางซ้อนทับกัน พยายามนำสินค้าชิ้นเล็กแทรกในสินค้าชิ้นใหญ่ พบว่ายังไม่ทันจะวางสินค้าลงบนจุดคิดเงิน หน้าจอก็แสดงจำนวนสินค้าและราคาได้อย่างถูกต้องและแม่นยำ

ส่วนการนำสินค้าที่ไม่ต้องการออก ก็จะเป็นการตัดจำนวนสินค้าออกและทำการคำนวณราคารวมของสินค้าใหม่ทันที เราทดสอบด้วยการเปลี่ยนสินค้าเข้าออกบ่อยๆ ระบบก็ยังทำงานได้อย่างถูกต้อง ส่วนขั้นตอนการจ่ายเงินนั้น ก็เลือกได้หลายแบบ แต่ที่เมืองจีนเขาจ่ายเงินด้วยใบหน้ากันแล้ว

จ่ายเงินเสร็จก็นำสินค้าออกจากร้านได้ ซึ่งทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในร้านจะถูกดูแลโดยกล้องวงจรปิด ที่มีระบบ AI และเจ้าหน้าที่ทำงานด้วยกัน งานนี้พนักงานเก็บเงินคงต้องย้ายไปทำงานอื่นจริงๆ สักที