3 ขั้นตอน ปรับธุรกิจให้อยู่รอดเมื่อเกิดปรากฏการณ์ Disruption Technology


การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเทคโนโลยี นำมาสู่การปรับเปลี่ยนในแทบจะทุกๆ สิ่งที่อยู่รอบตัวเรา รวมไปถึงภาคธุรกิจที่แน่นอนว่า หลายปีที่ผ่านมา ปรากฏการณ์ Disruption Technology ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญ สร้าง Direction รูปแบบใหม่ๆ ที่อาจจะทำให้หลายๆ ประเภทธุรกิจต้องล้มหายตายจากไป คำถามคือ แล้วจะทำอย่างไร ให้ธุรกิจของคุณ ปรับตัว รับมือกับสิ่งใหม่ได้ และรอดตายในทุกๆ สถานการณ์…

เรามี 3 ขั้นตอนในการ “เปลี่ยนแปลง” เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอดแม้จะเกิด Disruption Technology มาฝากกัน

1. กำหนด Digital Strategy ของธุรกิจ

เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงสู่ดิจิทัล คุณจะต้องกำหนดกลยุทธ์ก่อนว่าธุรกิจ จะได้รับผลกระทบอย่างไร และควรจะปรับตัวเพื่อรับมืออย่างไร จำเป็นจะต้องลงทุนดิจิทัล หรือ Transform ธุรกิจอย่างไรให้เหมาะสมกับช่วงเวลาที่เกิดขึ้น

2. ตั้งทีมงานดูแลส่วนงานดิจิทัล

เมื่อกำหนดยุทธศาสตร์ได้แล้ว การปรับตัวและเปลี่ยนแปลงเพื่อให้ทันกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นเป็นสิ่งที่สำคัญ ส่วนใหญ่แล้วการปรับเปลี่ยนจะมีอยู่ด้วยกัน 2 รูปแบบ คือ ปรับเปลี่ยนธุรกิจแบบเดิมให้เป็นแบบดิจิทัล หรือสร้างธุรกิจขึ้นมาใหม่เพื่อรองรับกับดิจิทัลโดยเฉพาะ

3. หาพันธมิตรที่เชี่ยวชาญมาช่วยในการ Transform

ไม่ใช่เรื่องง่ายที่ธุรกิจจะต้องปรับเปลี่ยนสู่ดิจิทัล และรู้ว่าควรจะเปลี่ยนแปลงอย่างไร ดังนั้นการสะท้อนให้เห็นมุมมองที่แตกต่าง จำเป็นจะต้องมีผู้เชี่ยวชาญมาให้คำปรึกษา วิเคราะห์ และหาทางแก้ไข ซึ่งการมีพันธมิตรที่ดีนั้นจะช่วยเพิ่มโอกาสความสำเร็จได้

 

รับชมเพิ่มเติมได้จากคลิปด้านล่าง

Source : รายการคู่คิดธุรกิจ SME