ทำร้าน Online อยู่ดีๆ ทำไมต้องขยับไปทำ Offline ที่นี่มีคำตอบ


เรื่องของการทำธุรกิจออนไลน์นั้นกระแสการแข่งขันก็อย่างที่เห็นกันว่ามันรุนแรงมาก เพราะทุกธุรกิจหนีขึ้นสู่ออนไลน์ทั้งสิ้น ทยอยปิดตัวร้านค้าออฟไลน์ลง เนื่องจากข้อดีที่มหาศาล ทั้งต้นทุนถูก เข้าถึงลูกค้าง่าย และแพร่กระจายข่าวสารอย่างรวดเร็ว และเพราะการที่ตลาดออนไลน์นั้นรุนแรงและมีการใช้งานมหาศาลนั้น ทำให้ร้านค้าออฟไลน์มากมายทยอยปิดตัวกันไปเป็นจำนวนมาก

แต่ในทางกลับกัน ผลสำรวจของ CBRE Group กลับแสดงให้เห็นว่า ผู้บริโภคยุคใหม่กว่า 70% หันกลับไปใช้บริการร้านค้าแบบออฟไลน์มากกว่า เพราะมันทำให้หลบหนีจากร้านค้าไม่ได้คุณภาพ ของปลอม ของไม่ตรงปกได้นั่นเอง ซึ่งสื่อออนไลน์ต่างๆ ก็ยังเสริมทัพบอกด้วยเช่นกัน ว่าผู้บริโภคยังคงนิยมการซื้อสินค้าแบบเห็นของจริงมากกว่า
ซึ่งถ้าคุณกำลังทำธุรกิจ SME ที่มีแต่หน้าร้านออนไลน์อยู่ล่ะก็ ลองหันมาให้ความสำคัญกับตลาดออฟไลน์ดูบ้างก็นับเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เนื่องจากธุรกิจยักษ์ใหญ่ระดับโลกอย่างอเมซอน ก็เริ่มหันมาลงทุนแบบออฟไลน์ให้ได้เห็นเช่นกัน และนี่คือ 3 ข้อดีที่ธุรกิจต่างๆ ควรหันมาทำออฟไลน์ควบคู่กันไป

1. ใครๆ ก็อยากเห็นสินค้าจริงก่อนซื้อ
ถึงแม้การซื้อของออนไลน์จะง่าย สะดวก แต่สุดท้ายคนเราก็ยังอยากเห็นของจริงๆ ก่อนซื้ออยู่ดี ซึ่งมันเป็นสัญชาตญาณของมนุษย์ที่จะอยากจับ อยากสัมผัสกับสินค้า ซึ่งผู้บริโภคถึง 73% อยากจะลองสินค้าก่อนซื้อ ดังนั้นการลงทุนเปิดร้านค้าแบบออฟไลน์ จะเพิ่มกำไรให้ธุรกิจคุณได้อย่างแน่นอน ลดความเสี่ยงในการตัดสินใจพลาดของลูกค้า และทำให้ลูกค้าสบายใจ กล้าใช้บริการกับคุณ

2. เป็นคลังสินค้าที่สอง
นอกจากการจัดสินค้าให้ผู้บริโภคเข้าถึงได้ง่ายแล้ว ร้านค้าแบบออฟไลน์ของคุณเองก็ยังเป็นคลังเก็บสินค้าที่สองด้วย เพราะถ้าสินค้าออนไลน์ขายหมด อย่างน้อยๆ คุณยังมั่นใจได้ว่าธุรกิจจะไม่สะดุด เพราะคุณมีคลังที่ออฟไลน์รองรับไว้อยู่ อีกทั้งในโลกที่ความเร็วเป็นต่อแบบนี้ การมีร้านค้าออฟไลน์ก็จะทำให้ลูกค้าที่สนใจสินค้าจริงๆ และไม่ต้องการรอสินค้า ก็สามารถมาซื้อที่ร้านได้ทันที ณ เวลานั้นที่เขาต้องการเลย

3. สร้างตัวตนให้แบรนด์คุณ
สุดท้ายแล้วการที่มีคนเห็นถึงแบรนด์ หรือร้านคุณมากเท่าไหร่ ยิ่งทำให้เกิดโอกาสในการขายมากเท่านั้น และเป็นการสร้างตัวตนที่ดีอย่างยิ่ง เพราะร้านค้าแบบออฟไลน์จะทำให้ผู้บริโภคเชื่อใจ กล้าที่จะใช้บริการ ไม่ต้องกลัวโดนหลอก นับเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่ธุรกิจออนไลน์ควรหันมาให้การจับตา เพื่อสร้างความผูกพันระหว่างแบรนด์และผู้บริโภคให้เกิดขึ้น