วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2567

บ้านนิคมสาม สวรรค์ของนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

by Phawanthaksa, 6 กุมภาพันธ์ 2562

บ้านนิคมสาม หมู่ 9 ต.นิคมสร้างตนเอง อ.เมือง จ.ลพบุรี มีโครงการนิคมสร้างตนเอง ซึ่งเป็นการพัฒนาที่ดินทำกินของ จอมพล ป. พิบูลสงคราม สมัยเป็นนายกฯ เริ่มสร้างเมื่อปีพ.ศ. 2482 โดยทางการได้ประกาศกำหนดคุณสมบัติผู้ที่จะไปทำกินในนิคมสร้างตนเอง ต้องเป็นคนยากจน ไม่มีที่ทำกินเป็นของตนเอง พร้อมที่จะไปสร้างชีวิตใหม่กลางป่าดิบดงพญาเย็น เพื่อให้คนเข้ามาอยู่ และพัฒนาที่ดิน

ด้วยความสมบูรณ์ของพืนพรรณ แกงเลียง จึงเป็นหนึ่งในเมนูที่ได้รับความนิยมของชาวบ้าน โดยเครื่องแกงเลียงตำเองต้องใช้หอมแดง กะปิชั้นดี พริกไทย กระชายไม่ต้องมากนัก ใส่ผักสมุนไพรพื้นบ้านที่ปลูกในสวนต้มให้นุ่ม ฟักทอง ผักหวาน บวบอ่อน เห็ด ข้าวโพดอ่อน ใบแมงลัก เพิ่มความเผ็ดร้อนด้วยพริกไทยสดตามใจชอบ

นิคมสร้างตนเองวันนี้ สมบูรณ์เกินคาดหมาย ซึ่งหนุ่มใหญ่บ้านนิคมสามเป็นกำลังสำคัญในการสร้างผลิตผลพืชไร่ ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของพื้นดินดอน จึงเหมาะแก่การเพาะปลูกพืชไร่ และได้ผลดี ส่วนใหญ่ทำนา ทำสวน ทำไร่อ้อย ไร่ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เป็นพืชเศรษฐกิจที่ใช้ในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ของไทย เกษตรกรชาวบ้านนิคมสาม นิยมปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์สายพันธุ์ลูกผสม ชาวนา ชาวสวน พร้อมใจกันส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เป็นชุมชนท่องเที่ยวโอทอปนวัตวิถีเพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่

เที่ยวชมธรรมชาติสวนป่าไผ่ สูดอากาศบริสุทธิ์ฟังเสียงไผ่พลิ้วไหวได้ความรื่นรมย์ ที่สวนไผ่ทองสุข ของคุณทองสุข เหมหอมวงศ์ และดูการผลิตน้ำไผ่ ที่มีสรรพคุณมหัศจรรย์ โดนใจนักท่องเที่ยวแนวรักสุขภาพ

สวนไผ่ทองสุข เป็นสวนไผ่ตงหลายสิบไร่ เริ่มจากปลูกต้นไผ่ตงเพียงแค่ 5 ต้นในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ ด้วยรายได้ดีที่เพิ่มขึ้น จึงยืดอาชีพ ปัจจุบันมีการตัดหน่อไม้ และลำไผ่ขาย พร้อมคิดค้นวิธีเจาะน้ำไผ่

น้ำไผ่ถือเป็นน้ำบริสุทธิ์ 100% เพื่อสุขภาพซึ่งได้ทดลองดื่มและพิสูจน์ให้ผลลัพธ์ที่ดี ในน้ำไผ่จะมีจุลินทรีย์ดีที่ช่วยรับกลิ่นปาก ดีท๊อกซ์ล้างพิษในลำไส้ ขจัดหินปูนโรคนิ่วในไตได้อีกด้วย ด้วยความคิดต่อยอดจากน้ำไผ่บริสุทธ์จึงเป็นไวน์น้ำไผ่เพื่อสุขภาพ เหมาะสำหรับคนเบาหวาน ช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้

นักท่องเที่ยวสามารถมานอนกางเต้นท์ท่ามกลางสวนป่าไผ่ในบรรยากาศเย็นสบาย และสนุกกับกิจกรรมเจาะน้ำไผ่บริสุทธิ์ด้วยตนเอง ช่วงเวลาหลังเที่ยงคืน ซึ่งเป็นช่วงที่ปากใบไผ่เปิดคลายน้ำในลำให้เรา ตำแหน่งที่เจาะจะอยู่ใต้ขั้วลำไผ่ ฤดูที่เหมาะแก่การเจาะน้ำไผ่ควรเป็นช่วงปลายฝน หน้าแล้งจะไม่ได้น้ำ ส่วนหน้าหนาวลมหนาววโยกต้นไผ่ก็ไม่ได้น้ำ

หากสนใจแวะมาซื้อน้ำไผ่บริสุทธิ์ 100% หรือไวน์น้ำไผ่ หรือทัวร์สุขภาพ สามารถแวะไปสวนไผ่ทองสุข
โทร. 085 420 0383

ประภาสและจำลอง สองสามีภรรยา ที่ทิ้งชีวิตคนเมืองกลับบ้านเกิด หาช่องทางทำกินกับพื้นที่ไร่สวนของตัวเอง เริ่มลงปลูกไร่ข้าวโพด ผักหวาน และต้นทานตะวัน แต่ปัจจุบันได้เทใจให้ต้นหม่อน หลังจากเริ่มปลูกเพียง 4 ต้น ให้ผลลูกหม่อนมากมาย เพียง 8-12 เดือนเท่านั้น

ลูกหม่อนที่นี่เป็นผลผลิตออร์แกนิค 100% ไม่ฉีดสารยาฆ่าแมลง ซึ่งทำปุ๋ยชีวภาพปุ๋ยหมักกันเอง ผลิดอกออกผลได้ตลอดปี แต่ต้องคอยหมั่นทำสาว หรือการตัดยอด ริดใบ โน้มกิ่งให้ผิดธรรมชาติ แต่ละวันสามารถเก็บลูกหม่อนได้วันหลายสิบกิโล พร้อมนำไปผลไปขายที่ตลาดสด รวมถึงแปรรูปเป็นน้ำดื่มสด แยมมัลเบอร์รี่

พร้อมเปิดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนโอทอปนวัตวิถี ให้คนมาเที่ยวชม มีตะกร้าให้เดินเก็บเด็ดทานได้อิ่มไม่อั้นเพียง 50 บาทต่อครั้ง

หากมาแต่เช้า เพราะจะเหลือเวลาร่วมสนุกทำแยมมัลเบอร์รี่ และจิบชาใบหม่อนท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติ

ตลาดสวนไผ่บ้านนิคมสาม เป็นตลาดบ้านๆ ท่ามกลางความร่มรื่นเย็นสบายของสวนไผ่ เปิดทุกวันเสาร์และอาทิตย์ ตั้งแต่แปดโมงเช้าถึงห้าโมงเย็น ชาวบ้านมักขนผลผลิตจากสวน และพันธุ์ไม้ต่าง ๆ มาขาย เช่น มะม่วง ไผ่ พริกไทย กระถิน และมะนาวหลากสายพันธุ์

สำรับอาหารถิ่นที่นี่ นอกจากแกงเลียงแล้ว ยังมีขนมจีนน้ำยาเบญรงค์ น้ำยากะทิเนื้อปลาช่อน รสนุ่มลิ้นหอมกลิ่นกระชายและเครื่องแกงตำเอง หยิบผักสดเคียงราดลงบนขนมจีนห้าสีหวานๆ ตักทานคู่ใบแมงลักถึงจะครบรส น้ำพริกหนุ่ม ถ้วยนี้มีแคบหมูล่อตาให้ชวนตักจิ้มผักลวกผักสดนานาชนิด แตงกวา ถั่วพู มะเขือเปาะ บวบอ่อนๆ ข้าวโพดอ่อน ความอร่อยอยู่ที่ขั้นตอนนำพริกหยวกอ่อนไม่เผ็ด เผาพร้อมกับกระเทียม หอมแดง ก่อนนำมาโขลกรวมกันให้ละเอียด ปรุงรสด้วยน้ำมะนาว น้ำปลา อีกเมนูสุดยอดของอาหารต้านมะเร็ง

ต้มข่าหัวปลีไก่บ้าน ที่มีเนื้อไก่บ้านเหนียวนุ่มชิ้นพอดีคำ ตักทานคู่กับหัวปลีซอย น้ำแกงหอมกะทิคั้นสดและเครื่องต้มยำสมุนไพรครบครันจากไร่ชุมชนปลอดสาร

ลาบหมู จานเด็ดไม่เผ็ดไว้ทานตัดรสแซบของส้มตำได้ดี เนื้อหมูทำลาบต้องติดมันสับหยาบ ใส่หนังหมูหั่นเส้นสักหน่อย หากชอบตับหมูก็เติมเข้าไปนิด หัวใจความอร่อยคือข้าวคั่วหอมตำสดไม่ค้างคืน คลุกเคล้าพริกป่นต้องคั่วสดตำมือ แกล้มผักสดอร่อยไม่รู้ลืม ปิดท้ายด้วยของหวาน

ฟักทองนี่ง สดจากฟาร์มเกษตรอินทรีย์ โรยหน้าด้วยเนื้อมะพร้าวน้ำหอม โรยเกลือนิดน้ำตาลหน่อย ได้คุณค่าสารอาหารครบครัน


Mostview

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

SmartSME Line