รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ไม่เหมาะกับเมืองหนาว เพราะจะทำให้แบตหมดเร็ว


ในขณะที่ทั่วทั้งโลกกำลังเบนเข็มไปยังพลังงานทางเลือกอย่างการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้ากันอยู่นั้น ล่าสุดมีผลการศึกษาของสมาคมรถยนต์อเมริกัน หรือ AAA ระบุว่า แบตเตอรีของรถยนต์ไฟฟ้าจะมีประสิทธิภาพลดลงมากกว่า 40% หากมีการเปิดฮีทเตอร์ในรถ ท่ามกลางสภาวะอากาศที่หนาวเย็น

ทั้งนี้ AAA ทำการทดสอบรถยนต์ไฟฟ้าจาก 5 บริษัท ซึ่งได้แก่ BMW i3s, Chevrolet Bolt, Nissan Leaf, Tesla Model S 75D และ Volkswagen e-Golf ซึ่งต่างก็สามารถวิ่งได้ระยะทางอย่างน้อยกว่า 100 ไมล์ต่อการชาร์จไฟฟ้าหนึ่งครั้งในสภาวะอากาศปกติ

ผลการศึกษาพบว่า สภาวะอุณหภูมิสูงสามารถส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพของแบตเตอรี แต่จะมีผลกระทบมากกว่าหากอยู่ในสภาวะอากาศหนาวจัด ซึ่งทำให้รถยนต์วิ่งได้ระยะทางน้อยกว่าปกติ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าจำนวนมากในแถบมิดเวสต์ของสหรัฐ ซึ่งเผชิญอากาศหนาวเย็นเป็นประวัติการณ์จากปรากฎการณ์ polar vortex หรือลมวนขั้วโลก ได้พากันร้องเรียนว่า รถยนต์ไฟฟ้าของพวกเขาวิ่งได้ระยะทางน้อยลง ท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็น

ดังนั้นรถแบบนี้จึงเหมาะกับอากาศของบ้านเราที่สุด เพราะจะไม่มีวันที่อากาศหนาวมากๆ จนกระทบกับแบตเตอรีของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า คงต้องรีบสนับสนุนให้ใช้กันเยอะๆ แล้วงานนี้

อ้างอิง: