ทำไมธุรกิจยุคนี้ต้องทรานส์ฟอร์มถึงจะอยู่รอด
การทำธุรกิจสมัยนี้ เราไม่อาจทำแบบเดิม ขายแบบเดิม บริหารแบบเดิมได้อีกต่อไป เพราะความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่มีความทันสมัยมากขึ้นจึงเข้ามาเปลี่ยนแปลง ทำให้ธุรกิจที่ทำอยู่ดียิ่งขึ้น
การทำธุรกิจ จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องศึกษาพฤติกรรมของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย เพื่อหาถึงความพึงพอใจของลูกค้าและนำมาสู่การวางแผนเพื่อให้สินค้าหรือบริการของเราตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุด แต่คำถามคือจะทำได้อย่างไร?
วันนี้เรามี 3 วิธีรวบรวมข้อมูลเพื่อวางแผนการตลาด มาฝากกันครับ
1. พูดคุยกับลูกค้าเป้าหมาย
ทำความเข้าใจและศึกษาพฤติกรรมของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย และพูดคุยถึงความต้องการเกี่ยวกับสินค้าและบริการ ว่าลูกค้าพึงพอใจในสินค้าและบริการมากแค่ไหน รวมถึงความต้องการอื่นๆ ที่มีต่อแบรนด์ เพื่อหาไอเดียใหม่ๆ ในการพัฒนาธุรกิจ
2.ศึกษาคู่แข่ง เพื่อสร้างข้อได้เปรียบทางการตลาด
หาจุดแข็งและความแตกต่างของสินค้าและบริการของเรา จากนั้นทำการศึกษาคู่แข่งในตลาดว่าสิ่งใดที่เรายังด้อยกว่าหรือสิ่งใดที่เราสามารถเอาชนะคู่แข่งได้ และนำข้อมูลเหล่านั้นมาพัฒนาสินค้าและบริการ
3.ศึกษาราคาสินค้าในตลาด เพื่อนำไปตั้งราคาที่เหมาะสม
คุณควรศึกษาสินค้าประเภทที่คุณต้องการจะขาย ว่าผู้ขายรายอื่นเขาขายกันที่ราคาเท่าไหร่ และหากต้องการที่จะขายสินค้าประเภทนั้น ก็ควรตั้งราคาขายที่เหมาะสม ไม่ตัดราคารุนแรงจนขาดทุน หรือทำให้ตลาดเสีย และหากสินค้าที่คุณขายกำลังเป็นที่นิยม และเป็นที่ต้องการของตลาด คุณก็สามารถปรับราคาขายเพิ่มขึ้นได้เล็กน้อยตามความเหมาะสม
รับชมเพิ่มเติมได้จากคลิปด้านล่าง
Source : รายการคู่คิดธุรกิจ SME