การตลาดออนไลน์เริ่มไม่ตอบโจทย์ แล้วแบบนี้ SME จะอยู่ยังไง


เมื่อสมัยก่อนตอนช่วง 5-7 ปีที่แล้ว ธุรกิจออนไลน์กำลังดังและมีผู้คนให้ความสนใจอย่างมาก ช่วงแรกอาจเป็นช่วงที่ใหม่สำหรับคนไทยสักหน่อย จึงต้องอาศัยการเรียนรู้และสร้างความคุ้นเคยกับการสั่งของออนไลน์กัน แต่เมื่อเวลาผ่านไป คนไทยเริ่มคุ้นชิน และได้มีการสั่งซื้อ ใช้บริการออนไลน์กันเยอะมากขึ้น จนทำให้เกิดธุรกิจ SME มากหน้าหลายตา ผุดขึ้นมาเป็นดอกเห็ด ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี

แต่วันนี้ตลาดออนไลน์ไม่ใช่แบบนั้นอีกต่อไป เมื่อมีผู้ใช้งานมากขึ้น มีคนเปิดร้านมากขึ้น สินค้าทุกตัวหาได้บนโซเชียลมีเดีย และเว็บไซต์ ทุกภาคส่วนหันมาลงทุนกับการตลาดออนไลน์ ทำให้เกิดการแข่งขันที่สูงขึ้นตาม นำพาให้ค่าทำการตลาดนั้นสูงขึ้นด้วย ซึ่งต้นทุนตรงนี้เองที่ทำให้ธุรกิจ SME ต้องหันกลับมาทบทวนอีกครั้ง เนื่องจากจ่ายเงินมากขึ้นแต่ได้เห็นน้อยลง อาจไม่ใช่ทางออกอีกต่อไป ซึ่งการจะหลีกเลี่ยงผลกระทบเหล่านี้ได้นั้นคือการปรับตัวให้สอดคล้องกับยุคสมัยดังนี้

มีเว็บไซต์ของตัวเองดีที่สุด
อันดับแรกเลย ทุกคนต้องเข้าใจก่อนนะว่า โซเชียลมีเดียที่คุณเปิดขึ้นมา มันไม่ใช่สินทรัพย์บนโลกออนไลน์ของเรา มันเป็นพื้นที่ที่เราขอยืมใครสักคนเท่านั้นเอง ในอนาคตถ้าเขาเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ เงื่อนไขใดๆ เราไม่มีสิทธิ์ไปโต้แย้งทั้งสิ้น แต่เว็บไซต์นั้นไม่เหมือนกัน เว็บไซต์จะเป็นแพลตฟอร์มของคุณไปตลอด ไม่มีใครมายุ่งได้ โดยเฉพาะในช่วงที่สื่อออนไลน์แพงขึ้นทุกช่องทาง แต่ผู้บริโภคกลับเสพน้อยลง และมีตัวเลือกเยอะขึ้น ทำให้การโฆษณาของคุณอาจเข้าไม่ถึงอีกต่อไป ดังนั้นลงทุนกับเว็บไซต์ของตัวเองจึงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด

อย่าฝากชีวิตไว้กับโซเชียลมีเดีย
อย่างที่บอกไปว่า การที่โซเชียลมีเดียเป็นสื่อที่ทำง่าย ทำให้ผู้คนหันมาเล่นกันทั่วโลก และมีธุรกิจเยอะแยะมากมายเต็มไปหมด เกิดการแข่งขันที่สูงมาก และโอกาสการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจึงถูกเบียดให้ลดลง เทียบกับค่าโฆษณาที่แพงขึ้นทุกวัน ซึ่งตอนนี้โซเชียลมีเดียเริ่มถึงจุดอิ่มตัวแล้ว ผู้ใช้เริ่มเบื่อ และไม่ค่อยดูสินค้าอีกต่อไป การเริ่มต้นมองหาสื่อใหม่ๆ ด้วยการสร้างพื้นที่ของตัวเอง ทั้งเว็บไซต์ออนไลน์ หรือเริ่มมองหาการลงทุนแบบมีหน้าร้าน จึงเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจไม่แพ้กัน

SEO และ SEM คือทางเลือกใหม่ของธุรกิจออนไลน์
แต่ก่อนคุณอาจจะโฟกัสกับการบูสท์โพสต์ โปรโมตเพจมากจนเกินไป แต่หลังจากนี้ต้องแบ่งเวลามาให้ความสำคัญกับ SEM และ SEO บ้างแล้ว เพราะเป็นสิ่งที่ยั่งยืนกว่ากัน และเข้าถึงผู้คนได้มหาศาลมาก ผู้คนในโลกนี้เชื่อใน Google มาก และคนส่วนใหญ่จะได้รับข้อมูลที่พวกเขาต้องการ ในลิงก์แรกๆ ที่ติด SEO ของ Google ซึ่งหมายความว่า ถ้าคุณทำให้เว็บไซต์ตัวเองติดอันดับหน้าแรกได้ ธุรกิจของคุณจะมีคนเข้ามาเยี่ยมชมและใช้บริการวันละไม่ต่ำกว่าหลักสิบแน่นอน เป็นการลงทุนแบบยั่งยืน ที่เห็นผลลัพธ์ได้ยาวนานกว่าการโปรโมตโพสต์โซเชียลมีเดียเป็นไหนๆ