ระวังให้ดี! ยิ่งรับประทานอาหารดึก ยิ่งเสี่ยงโรคเยอะ


งานวิจัยที่ถูกนำเสนอในการประชุม American Heart Association’s Scientific Sessions ค้นพบว่าการรับประทานอาหารในช่วงดึก มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ

Nour Makarem แพทย์ทางด้านหัวใจมหาวิทยาลัย Columbia University Vagelos College กล่าวว่า รายงานชิ้นนี้ แสดงให้เห็นว่า คนอเมริกาจะมีภาวะที่เรียกกันว่า “delayed lifestyle” ซึ่งมีตารางการทำกิจวัตรประจำวันที่ช้ากว่าคนปกติ คือ รับประทานอาหารช้า, เข้านอนช้า จากการศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้ข้อมูลจาก Hispanic Community Health Study/Study of Latinos ที่ทำการสำรวจคนจำนวน 12,700 คน อายุระหว่าง 18 – 76 ปี พบว่า คนที่รับประทานอาหารเย็นมากกว่า 30% หลังเวลา 18.00 น. จะทำให้มีน้ำตาลในเลือด, อิซูลิน และความดันโลหิตสูง

ไม่เพียงเท่านั้น งานวิจัยชิ้นนี้ยังระบุด้วยว่า คนที่รับประทานอาหารหลังเวลา 18.00 น. มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเบาหวาน จนพัฒนาสู่โรคเบาหวานระดับที่ 2 และกลายเป็นโรคความดันโลหิตสูงในที่สุด

สำหรับสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคนั้น มีการวิเคราะห์กันว่ามาจากการใช้ชีวิตที่ผิดเวลา จนทำให้ร่างกายมีการทำงานผิดปกติ เช่น การเผาผลาญพลังงาน จึงทำให้เกิดความเสี่ยงโรคในที่สุด

ทั้งนี้ งานวิจัยดังกล่าว มุ่งศึกษาโดยการเจาะจงไปที่ประชากรเป็นชาวละตินเท่านั้น

อ้างอิง