Zilingo สตาร์ทอัพ 1,000 ล้าน แรงบันดาลใจเริ่มต้นที่จตุจักร


เส้นทางของ Zilingo ที่ตอนนี้กลายเป็นแพลตฟอร์มแฟชั่นโดยมีมูลค่าใกล้ถึง 1 พันล้านดอลลาร์เริ่มขึ้นเมื่อ Ankiti Bose สาวน้อยนักวิเคราะห์ระบบ ทำการพูดคุยกับเพื่อนบ้านในงานปาร์ตี้ที่บ้าน ในเมืองหลวงด้านเทคโนโลยีของอินเดียอย่าง Bengaluru

ตอนนั้น Bose อายุ 23 ปี และ Dhruv Kapoor วิศวกรซอฟต์แวร์อายุ 24 ปี มีความคิดที่ตรงกัน ว่าต้องการสร้างอะไรบางอย่างที่เป็นของพวกเขาเองขึ้นมา 4 เดือนต่อมาพวกเขาลาออกจากงานประจำ แล้วนำเงินเก็บที่มีอยู่คนละ 30,000 ดอลลาร์ เพื่อมาเริ่มต้นทำ Zilingo ซึ่งตอนนี้กลายเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เปิดโอกาสให้ร้านค้าปลีกขนาดเล็กในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปแล้ว

ล่าสุดเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธุ์ที่ผ่านมา Zilingo สามารถทำการระดมทุนได้อีกจำนวน 226 ล้านดอลลาร์ จากกลุ่มนักลงทุนรายใหญ่ในสิงคโปร์หนึ่งในนั้นคือ Temasek Holding ทำให้ตอนนี้มูลค่าของ Zilingo อยู่ที่ 970 ล้านดอลลาร์ และส่งผลให้ Ankiti Bose กลายเป็นหนึ่งใน CEO หญิงอายุน้อยที่สุดของสตาร์ทอัพมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ไปเรียบร้อยแล้ว

แรงบันดาลใจ Zilingo เริ่มที่จตุจักร

แรงบันดาลใจในช่วงแรกของ Bose มาจากการเยี่ยมชมตลาดจตุจักรซึ่งเป็นที่นิยมในกรุงเทพฯ ซึ่งมีบูธขายสินค้ากว่า 15,000 แห่งจากร้านค้าทั่วประเทศไทย เธอตระหนักว่าผู้ขายไม่มีโอกาสเพียงพอที่จะขยายกลุ่มลูกค้าเพิ่มได้

นับตั้งแต่ก่อตั้งขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทยและกัมพูชาในปี 2558 บริษัท ได้เติบโตขึ้นเพื่อมีสำนักงานใน 8 ประเทศที่มีพนักงาน 400 คน ดำเนินธุรกิจเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซแฟชั่นในอินโดนีเซียไทยและฟิลิปปินส์ และกำลังเตรียมที่จะเปิดตัวในออสเตรเลียในไม่ช้า

“เราเป็นกลุ่มคนอายุ 20 กว่าๆ ที่ไม่มีอะไรนอกจากความฝันนี้ และเราตัดสินใจที่จะไล่ล่ามันมัน ทุกวันนี้ฉันยังพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งต่างๆ อยู่ตลอดเวลา แน่นอนฉันพร้อมที่จะลุยงานวันละ 18 ชั่วโมงด้วยความสนุกสนาน” Bose กล่าว

น่าเสียดายที่ 4 ปีที่แล้ว เธอไปจดทะเบียนเป็นสตาร์ทอัพที่สิงคโปร์ เพราะว่าในช่วงเวลานั้นบ้านเรายังไม่พร้อมสำหรับ Startup เหมือนอย่างทุกวันนี้ เชื่อว่าวันนี้คนไทยคงได้รู้จัก Zilingo กันอีกครั้งผ่านทางสื่อโฆษณาที่มีให้เห็นมากมายในตอนนี้

อ้างอิง: