ผู้ประกอบการอ่านด่วน 5 สัญญาณบ่งบอกว่าคุณเป็นคนบ้างานเกินไป


การเป็นเจ้าของธุรกิจ หรือผู้ประกอบการ หลายคนบอกว่าต้องมีความบ้างานอยู่ในตัว และต้องทุ่มเทกับงานจนหมด ซึ่งนั่นเป็นคำสอนที่ไม่สามารถใช้ได้ผลอีกในยุคปัจจุบัน สมัยก่อนคุณอาจจะต้องทำงานหนักเพื่อแลกกับความสำเร็จ แต่สมัยนี้คุณแค่ต้องทำงานให้เป็น ใช้ทุกสิ่งอำนวยความสะดวกที่สามารถใช้ได้ เพราะโลกพัฒนาเทคโนโลยี และนวัตกรรมขึ้นมาตอบโจทย์การทำงานแล้วมากมาย อยู่ที่ว่าคุณจะจัดสรรมันอย่างไรเท่านั้นเอง

ซึ่งไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ประกอบการ หรือเป็นพนักงานเงินเดือน แต่ถ้าวันนี้คุณยังมี 5 พฤติกรรมเหล่านี้ติดตัวอยู่ล่ะก็ ต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองทันที เพราะมันถือเป็นการบ้างานที่อาจจะทำให้สุขภาพย่ำแย่ได้ในอนาคต

1. มาก่อน กลับทีหลัง
อันนี้สำหรับผู้ประกอบการอาจจะเป็นเรื่องปกติ แต่สำหรับพนักงานธรรมดา คุณกำลังทำในสิ่งที่แสดงออกให้เห็นถึงความบ้างานของคุณอยู่ หลายๆ คนอยู่ทำงานกลับบ้านช้าเพราะคิดว่าจะทำงานให้เสร็จเยอะๆ ต้องใช้เวลาเยอะ แต่นั่นเป็นความคิดที่ผิด เพราะการทำงานที่มีประสิทธิภาพจริงๆ ควรทำให้เสร็จในเวลางานเท่านั้น นอกเหนือจากนี้ถือว่าเป็นการทำงานที่มากเกินพอดี และถือว่าคุณบริหารเวลาไม่เป็น

2. ไม่มีเวลาพักทานข้าว
การที่คุณไม่มีแม้กระทั่งเวลาพักทานข้าว นั่นเป็นสิ่งที่บ่งชี้ว่าการทำงานของคุณนั้นมากเกินไป เพราะการพักทานข้าวนั้นเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายจะได้พักผ่อน และทำให้สมองได้พักระหว่างวันอย่างดีที่สุด ซึ่งถ้าคุณไม่แม้แต่จะให้เวลาตัวเองได้พักเลยสักนิดแบบนี้ นับว่าการทำงานของคุณนั้นมากเกินพอดี ซึ่งถ้าถึงตรงนี้แล้ว การจ้างพนักงานเพิ่มอาจจะตอบโจทย์ได้มากที่สุด

3. ไม่เคยได้พักผ่อนเพียงพอ
ลองถามตัวเองดูว่า ครั้งล่าสุดที่คุณพาตัวเองไปพักร้อน และปิดทุกอย่างหมด เหลือแค่ความเงียบสงบนั้นคือเมื่อไหร่ ซึ่งการพักผ่อนจริงๆ ไม่ใช่การที่พาตัวเองไป ต่างจังหวัดหรือต่างประเทศ แล้วก็จบ แต่เป็นการที่คุณว่างเว้นจากงาน และปล่อยให้ชีวิตได้ทำในสิ่งที่ตัวเองอยากทำ ได้หลับแบบสนิท ได้พักแบบเต็มที่ ซึ่งถ้าคุณไม่เคยมีเวลาเหล่านี้อยู่เลยนับตั้งแต่ทำงานมา แสดงว่าคุณบ้างานเกินไปแล้ว ควรหาเวลาพาตัวเองไปพักเติมพลังด่วน

4. หอบงานมาทำที่บ้านทุกวัน
นอกจากการทำงานล่วงเวลาแล้ว บางคนถึงขั้นหนักกว่านั้นมาก โดยเลิกงานแล้วยังหอบเอางานกลับมาทำที่บ้าน ซึ่งการจัดแบ่งเวลาในการใช้ชีวิตนั้นเป็นสิ่งสำคัญ คุณมีเวลาทำงานแล้ว คุณก็ต้องมีเวลาพักผ่อนด้วย หลังเลิกงานคือการทำงานของคุณต้องหยุดทันที อาจจะมีติดต่อประสานงานบ้าง ในฐานะหัวหน้าหรือผู้ดูแลโปรเจคต์ แต่อย่าให้มันกินเวลาชีวิตที่เหลือของคุณไปมากกว่านั้น เพราะความเครียดและความเหนื่อยล้าจะสะสมอยู่ในร่างกายและจิตใจแบบที่คุณไม่รู้ตัว ส่งผลต่อสุขภาพระยะยาวในอนาคตของคุณอย่างแน่นอน

5. ไม่มีงานอดิเรกอะไรนอกจากการทำงาน
คนบ้างานที่แท้จริงจะไม่มีงานอดิเรกอะไรเลยนอกจากงาน งาน งาน อย่างเดียวเท่านั้น ให้นึกว่าคุณอยากจะทำอะไรที่สุดในเวลาว่าง คุณก็จะนึกไม่ออก เล่นกีฬาก็ไม่ชอบ ดูหนังก็ไม่ชอบ หรืออ่านหนังสือก็ไม่ชอบ ชอบคิดถึงแต่เรื่องงานอย่างเดียวเท่านั้น ถ้าคุณมีความคิดแบบนี้ ต้องเริ่มตั้งเป้าหมายให้ชีวิตใหม่ด่วนเลย เพราะพฤติกรรมการทำงานที่มากเกินพอดี มีแต่จะส่งผลเสียให้สุขภาพร่างกายย่ำแย่ โดยที่คุณตั้งตัวไม่ทัน

กว่าจะรู้ว่าคุณเริ่มเสียสุขภาพดีๆ ไปเพราะการทำงานหนัก ก็วันที่คุณต้องนอนอยู่โรงพยาบาลแล้ว