ออกกฎปรับเจ้าของ หากสุนัขเห่าดังนานเกินไป จนทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน


นายกเทศมนตรีเมือง Feuquieres ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศฝรั่งเศส ได้ออกกฎปรับเจ้าของสุนัข เป็นเงิน 68 ยูโร หรือประมาณ 2,412 บาท หากถูกร้องเรียกว่า สุนัขของพวกเขาเห่าเสียงดังนานเกินไป เพื่อไม่ให้เกิดมลพิษทางเสียง ที่รบกวนเพื่อนบ้านในละแวกนั้นๆ และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 11 ก.พ. ที่ผ่านมา

นายกเทศมนตรีกล่าวว่า คำสั่งนี้มุ่งเป้าไปยังสุนัขที่เห่าทั้งวันทั้งคืนในหมู่บ้าน จนทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน “ทางเทศบาลไม่ได้ต่อต้านสุนัข แต่เมื่อคุณตัดสินใจเลี้ยง ก็ต้องฝึกฝนพวกมัน”

กฎข้อห้ามนี้ได้ผ่านการเห็นชอบของสภาท้องถิ่น เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา โดยระบุว่า เจ้าของห้ามทิ้งสุนัขไว้ในพื้นที่ปิดล้อมเพียงลำพัง แต่ต้องอยู่ใกล้ๆ เพื่อห้ามไม่ให้สุนัขเห่าเสียงดังนานเกินไป และสุนัขที่มีพฤติกรรมมักเห่าบ่อยๆ ต้องนำไว้ข้างในบ้าน เพื่อไม่ให้รบกวนผู้อยู่อาศัยละแวกนั้น ซึ่งเจ้าของจะถูกปรับในทุกๆ ครั้ง ที่มีการร้องเรียน
นายกเทศมนตรีกล่าวต่อว่า การออกกฎดังกล่าว สืบเนื่องมาจากกการร้องเรียนของชาวบ้าน โดยผู้ที่ถูกร้องเรียนมีสุนัขหลายตัว และมีขนาดใหญ่มาก เราพยายามเจรจากับเธอหลายครั้ง แต่ก็ไม่เป็นผล ที่ต้องออกกฎ ก็เพราะมันไม่มีวิธีอื่น และตนไม่อาจนิ่งเฉยได้

Stephane Lamart ประธาน Association for the Defence of Animal Rights ซึ่งเป็นสมาคมที่ดำเนินงานในเรื่องการปกป้องสิทธิสัตว์ ได้กล่าวกับ Le Monde หนังสือพิมพ์ในประเทศฝรั่งเศสว่า เขาไม่เห็นด้วยกับการเคลื่อนไหวดังกล่าว และจะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลท้องถิ่นต่อไป

ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรก ! โดยเมื่อปี 2012 (พ.ศ.2555) Sainte-Foy-la-Grande ซึ่งเป็นเมืองทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส ได้ออกระเบียบสาธารณะ ว่าด้วยเรื่องที่เจ้าของต้องดูแลไม่ให้สุนัขเห่ามากเกินไป จนรบกวนผู้อื่น

ข้อมูล: BBC