ตลาดอาหารว่างในจีน ของทานเล่น ที่ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ อีกต่อไป


ผู้บริโภคชาวจีนมีพฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมอย่างเห็นได้ชัด เช่นเดียวกับการบริโภคอาหารว่างที่ชาวจีนหันไปซื้อผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น จึงทำให้ผู้ประกอบการหันมาทำการตลาด นำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู้ตลาดอย่างสม่ำเสมอ

ข้อมูลจาก อาลีบาบา กรุ๊ป เผยว่า ปัจจุบันคนจีนหันมาซื้อสินค้าบนโลกออนไลน์กว่า 70 ล้านคน โดยเป็นสัดส่วนของอาหารว่างร้อยละ 30 ของสินค้าทั้งหมดบนโลกออนไลน์ ซึ่งผู้บริโภคชาวจีนนิยมซื้อถั่วทอด ขนมเค้ก ขนมอบ และผลไม้แช่อิ่มมากที่สุด สอดคล้องกับข้อมูลจากศูนย์ CBNData ที่รายงานสถานการณ์ตลาดอาหารว่างบนโลกออนไลน์ของจีนในปี 2018 พบว่า อาหารว่างที่มีชื่อเสียงบนโลกโซเชียลจะได้รับกระแสตอบรับ เป็นที่นิยมอย่างรวดเร็ว โดยอาหารว่างที่ได้รับความนิยม ได้แก่ เค้ก, ขนมอบเบเกอร์รี่, แครกเกอร์ และข้าวพอง

 

 

หากลงลึกไปในรายละเอียด ตลาดอาหารว่างในจีนจะแบ่งสัดส่วนออกอย่างชัดเจน ประกอบด้วย ระดับล่าง ระดับกลาง และระดับไฮเอนด์ ตามคุณภาพภาพของผลิตภัณฑ์, การเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์, การวางตำแหน่งของแบรนด์ และการเปิดตลาด

ด้านการแข่งขัน ด้วยเทรนด์อาหารว่างที่กำลังได้รับความนิยมบนโลกออนไลน์ จึงทำให้ผู้ผลิตอาหารว่างหลายรายต่างนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ ออกสู่ตลาดเพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่มีวัตถุดิบมาจากธรรมชาติ รับประทานแล้วเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย อีกทั้งยังมีการทำการตลาดที่เรียกว่าแบบบูรณาการ ด้วยการใช้ช่องทางทั้ง “ออนไลน์” และ “ออฟไลน์” เพื่อให้เกิดประโยชน์มากที่สุด

ข้อมูลจาก: กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ