ค้นพบแร่ ใช้พัฒนาเซลล์แสงอาทิตย์


เมื่อไม่นานมานี้นักวิจัยค้นพบแร่ชนิดหนึ่งที่ชื่อว่าเพอรอฟสไกต์ (perovskite) ซึ่งเป็นแนวทางใหม่ที่สามารถนำมาผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ได้ ใช้งานไม่ซับซ้อน มีความยืดหยุ่น น้ำหนักเบา ราคาย่อมเยา ที่สำคัญคือทำให้การติดตั้งตามสถานที่ต่างๆ กลายเป็นเรื่องง่ายขึ้น ทั้งยังให้พลังงานใกล้เคียงกับเซลล์แสงอาทิตย์ที่ใช้ซิลิคอนแบบเดิมๆ

แต่การหาวิธีผลิตอุปกรณ์ให้พลังงานที่ใช้วัสดุเพอรอฟสไกต์ถือเป็นความท้าทายของนักวิจัย แต่ไม่ยากเกินความสามารถเมื่อนักวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีจอร์เจียแห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานดิเอโก และสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเสตต์ ในสหรัฐอเมริกา ได้ค้นพบว่า เมื่อปรับสูตรเพิ่มโลหะอัลคาไลน์อย่างซีเซียมและรูบิเดียมเข้าไปผสมรวมกับโบรมีนและไอโอดีน และนำไปผ่านการพิสูจน์ด้วยการสร้างแผ่นรังสีเอกซ์ความเข้มสูงตรวจสอบในระดับนาโน

ทีมวิจัยเผยว่าความสม่ำเสมอในด้านเคมีและโครงสร้างคือสิ่งที่ช่วยให้เซลล์แสงอาทิตย์ที่เกิดจากเพอรอฟสไกต์ทำงานได้อย่างเต็มศักยภาพ 

นอกจากนั้น การค้นพบนี้จะเพิ่มความเข้าใจในการทำงานของอุปกรณ์ที่ใช้เพอรอฟสไกต์ในระดับนาโน ซึ่งจะนำไปสู่การวางรากฐานปรับปรุงวัสดุเหล่านี้ให้มีความคุ้มค่า สร้างประสิทธิภาพสูงเพื่อรองรับการใช้งานอย่างกว้างขวางในอนาคต.