อันตรายหากปล่อยลูกๆ อยู่กับอินเทอร์เน็ต งานนี้ต้องหาตัวช่วย


AV-TEST สถาบันวิจัยอิสระทางด้านความปลอดภัยของระบบไอที จัดการทดสอบโซลูชั่นที่ออกแบบเฉพาะเพื่อปกป้องเด็กและเยาวชนขณะออนไลน์ ผลการทดสอบปรากฎว่า โซลูชั่น “Kaspersky Safe Kids” ผ่านการทดสอบและได้รับใบรับรอง พร้อมกันใน 3 แพลตฟอร์ม คือวินโดวส์ ไอโอเอส และแอนดรอยด์

ในยุคดิจิทัลที่เด็กและเยาวชนใช้เวลาออนไลน์มากขึ้น ผู้ปกครองต่างพยายามหลากหลายวิธีเพื่อปกป้องบุตรหลานจากภัยคุกคามไซเบอร์ รวมถึงการเข้าชมเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม การตกเป็นเหยื่อการกลั่นแกล้งออนไลน์ และการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวโดยไม่ตั้งใจ

จากข้อมูลพบว่า เด็กอายุ 6-9 ขวบจำนวนมากกว่าครึ่งใช้อินเทอร์เน็ตในชีวิตประจำวันทุกๆ วัน และผู้ปกครองจำนวนหนึ่งในสามเชื่อว่าตนเองไม่สามารถควบคุมสิ่งที่บุตรหลานดูออนไลน์ได้ ระบบปฏิบัติการในคอมพิวเตอร์และดีไวซ์ต่างๆ ที่มีเพียงเครื่องมือป้องกันพื้นฐาน อีกทั้งภัยคุกคามออนไลน์ก็พัฒนาและเพิ่มจำนวนขึ้นมาก ผู้ปกครองจึงจำเป็นต้องเสริมการป้องกันต่างๆ เพื่อปกป้องบุตรหลานของตน

พ่อแม่ผู้ปกครองในปัจจุบันต่างต้องเจอความท้าทายในการปกป้องบุตรหลานจากภัยคุกคามอย่างเนื้อหาอันตรายในโลกออนไลน์ จึงจำเป็นต้องใช้โซลูชั่นช่วยดูแลในเรื่องนี้ โดยลักษณะของโซลูชั่นที่ดีควรจะสามารถบล็อกเนื้อหาผู้ใหญ่ที่อาจถูกมองข้าม อย่างเรื่องของ การพนัน ลามกอนาจาร การแลกเปลี่ยนข้อมูลไฟล์ต่างๆ อย่างผิดกฎหมาย รวมถึงเว็บไซต์ที่ซื้อขายอาวุธและมีเนื้อหาเกี่ยวกับการใช้ความรุนแรง

การเลือกผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองจาก AV-TEST เพิ่มความมั่นใจในการปกป้องเด็กและเยาวชนจากภัยคุกคามและเหตุการณ์อันตรายที่เด็กๆ อาจพบเจอได้ขณะออนไลน์

จากผลการสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย ปี 2561 ล่าสุดของ EDTA พบว่า ในปีที่แล้ว ผู้ใช้กลุ่ม Gen Z ใช้อินเทอร์เน็ตนานขึ้นเฉลี่ย 10 ชั่วโมง 5 นาทีต่อวัน และผู้ใช้วัยรุ่นมีแนวโน้มเปิดเผยข้อมูลที่จะทำให้เกิดอันตรายต่อความเป็นส่วนตัวและการระบุตัวตน พ่อแม่ผู้ปกครองในประเทศไทยจึงไม่อาจมองข้ามความสำคัญเรื่องความปลอดภัยไซเบอร์สำหรับบุตรหลานได้

มาเตรียมความปลอดภัยให้กับเด็กและเยาวชนรุ่นใหม่ได้เติบโตในสภาพแวดล้อมดิจิทัลที่ดีกันดีกว่า