เป็นปัญหาที่จะว่าใหญ่ก็ใหญ่ หรือใครที่คิดว่าเรื่องแค่นี้ ไม่เห็นจะมีอะไร อาจจะต้องทบทวนสักนิด โดยเฉพาะหากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจที่ขายของหรือสินค้าออนไลน์ การใช้ภาษาเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม
ความเห็นมากมายที่ลูกค้าต่างเข้ามาแสดงความคิดในเรื่องของการตอบโต้ของแม่ค้าออนไลน์ที่อาจจะใช้ภาษาผิดๆ เช่นคำยอดฮิตอย่าง สวัสดีค่ะ ที่มักพิมพ์ว่า สวัสดีคะ หรือ คำว่า นะคะ แต่ส่วนใหญ่จะพิมพ์เป็น นะค่ะ ซึ่งลูกค้าบางคนอาจจะรู้สึกรำคาญใจ ขัดตา และขาดความเชื่อมั่นในตัวสินค้าหรือผู้ขายสินค้าไปเลยก็มี
สมาชิกพันทิปรายหนึ่ง (Pantip.com) ตั้งกระทู้ว่า ใครเป็นมั้ย ไม่อยากซื้อของออนไลน์กับแม่ค้าที่พิมพ์ภาษาผิดๆ โดยมีเนื้อหากระทู้ดังนี้
เมื่อก่อน
เราจะไม่ซื้อกับแม่ค้าที่ใช้คำหยาบๆในเฟสเลย
คือกลัวใจ กลัวมีอะไรผิดพลาดมาจะโดนด่ายาวๆ
ส่วนเรื่อง คะ ค่ะ แค่น่ารำคาญ
แต่มาล่าสุด ซื้อของออนไลน์
แม่ค้าใช้ คะ ตลอดการคุย
จนมาประโยคนึง เขาตั้งใจจะใช้ประโยคบอกเล่า (ควรลงท้ายด้วย ค่ะ)
แต่เขาใช้ “คะ” เลยกลายเป็นประโยคคำถาม
แล้วเป็นคำถามแบบประชดๆด้วย
อ่านทีแรกอึ้งๆ ไปเลย อีกสักแป๊บถึงเข้าใจ
ประโยคมันคล้ายๆแบบนี้นะ
“พี่เอาไปทำอะไรเยอะแยะคะ”
กับ
“พี่เอาไปทำอะไร(ได้)เยอะแยะค่ะ”
ประมาณนี้ค่ะ
เลยคิดว่า คราวหน้าไม่ซื้อด้วยแล้ว งง
(แท็กเครื่องสำอางเพราะหาช้อปปิ้งออนไลน์ไม่เจอค่ะ)

ซึ่งมีผู้แสดงความคิดเห็นอย่างมากมายเช่น
หรืออีกมุมหนึ่งจะบอกว่าไม่สนใจ เพราะตั้งใจซื้อสินค้า เช่น
- ไม่เป็นค่ะ เป้าหมายเราคือซื้อของ เรื่องเล็กๆน้อยๆเราไม่เอามาใส่ใจ
- ไม่มีผลเลยค่าเราเคยได้ของราคา3000กว่าในราคา300ของแท้แล้วของใหม่ด้วยแต่แม่ค้าก็พิมคะ ค่ะ ไม่ถูกนี่แหละก็ไม่ได้ใส่ใจอะไรนะคะ ได้กำไรไปเต็มๆ บางคนพิมวิบัติหนักมากๆ ก็ซื้ออยู่ดีค่ะ
อย่างไรก็ตาม ถึงจะเป็นเรื่องที่ต่างมุมมองไปบ้าง แต่การใช้ภาษาให้ถูกต้อง โดยเฉพาะคำที่ง่ายๆ และไม่ใช้คำที่เป็นกันเองจนเกินไปสำหรับผู้ซื้อรายใหม่ อาจจะทำให้ร้านคุณมีลูกค้าประจำเพิ่มขึ้น ในทางกลับกัน หากเราไม่ใส่ใจ หรือมองข้ามเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ไปเพราะคิดว่า ไม่เห็นเป็นไร อาจจะทำให้ยอดขายคุณไม่เข้าเป้าเท่าที่วาดหวังไว้ก็เป็นได้ ทางที่ดี กันไว้ดีกว่าแก้ดีกว่า นะคะ