กลยุทธ์ชั้นเซียนที่ช่วยให้ร้านค้าคุณปัง!ได้ แม้จะเป็นมือใหม่ก็ตาม : เชฟต่อลาภ สมัครัตน์


ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุค กี่สมัย สิ่งจำเป็นที่สุดในการทำร้านอาหารหรือการทำธุรกิจในปัจจุบัน ก็ยังเป็นกลยุทธ์การทำการตลาด เพื่อให้เกิดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายและการใช้บริการอย่างต่อเนื่องอยู่ดี เพราะจะนำมาซึ่งเป้าหมายทางด้านยอดขายของร้านเรานั่นเอง

และสำหรับการทำการตลาดในปี 2019 นี้ ถือว่าต้องอาศัยความเป็นมืออาชีพอยู่พอสมควร เนื่องจากหลายๆ ร้านต่างแข่งขันกันสูง ทั้งในส่วนออนไลน์ที่เห็นกันอย่างชัดเจน ทั้งการรีวิวต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อผู้บริโภคสมัยนี้เป็นอย่างมาก และการบริการส่งอาหารแบบเดลิเวอรี่ ก็ได้รับความสนใจจากเจ้าของร้านเป็นจำนวนมากเช่นกัน

แต่จะดีกว่าไหมหากเจ้าของร้านอาหารมือใหม่ จะได้รู้กลยุทธ์การทำการตลาดที่ผสมผสานระหว่างการทำการตลาดแบบออฟไลน์และออนไลน์ เพราะถ้าเราใช้ช่องทางการตลาดทั้งสองทางอย่างถูกวิธี เชื่อแน่ว่ายอดขายที่หวังไว้จะตามมาอย่างแน่นอน

สร้างการรับรู้และดึงดูดลูกค้าเข้ามาด้วยสื่อออนไลน์

ไม่ว่าจะเป็นการปักหมุดในกูเกิล การสร้างเว็บไซต์ การสร้างสื่อโซเชียลทุกช่องทาง และการรีวิว ล้วนมีความสำคัญกับการดึงดูดลูกค้าให้มาใช้บริการที่ร้านของเราเป็นอย่างมาก การสื่อสารในแง่บวก การรีวิวที่ดี จะยิ่งส่งผลดี ที่สำคัญควรมีเนื้อหาไปในแนวทางเดียวกันกับคอนเซ็ปต์ร้าน และควรเชื่อมโยงโปรโมชั่นให้เข้ากับทุกเทศกาล เพราะไม่ว่าจะเป็นเทศกาลไหน ๆ การกินข้าวนอกบ้านก็คือตัวเลือกแรกที่คนไทยมักให้ความสำคัญเสมอ

ใช้การตลาดสร้างยอดขายเมื่อมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการ

เมื่อออนไลน์ทำให้คนเข้ามาที่ร้าน การบริการคือหัวใจการตลาดแบบออฟไลน์ คือทำให้คนเกิดความประทับใจ และสร้างยอดขาย การให้พนักงานบริการลูกค้าเป็นอย่างดี คอยเชียร์อาหารที่มีราคาสูงก็ยิ่งสร้างยอดขายได้เช่นเดียวกัน หรือการมีโปรโมชั่นแบบด่วนๆ เกิดขึ้น สำหรับคนที่เข้ามากินที่ร้านในเวลานั้น หรือการมอบเมนูพิเศษ ที่เหนือความคาดหวังของลูกค้า จะยิ่งทำให้เกิดความประทับใจและการบอกต่ออย่างมาก

ดึงดูดลูกค้าให้กลายเป็นขาประจำด้วยเทคนิคทางการตลาด

ทำให้ลูกค้าประจำเป็นกระบอกเสียง เน้นการสื่อสารไปถึงลูกค้าใหม่ด้วยการไลท์และแชร์ ไปในทุกสื่อโซเชียลต่าง ๆ ของร้าน เพราะผู้บริโภคยุคนี้สนใจการรีวิวเป็นอย่างมาก ยิ่งการรีวิวมาจากคนที่สนิท รู้จักและเชื่อถือได้ การบอกต่อจะยิ่งส่งผลเป็นทวีคูณ แต่ก็ต้องระวังว่าหากเราสร้างความผิดหวัง ก็จะเกิดการรีวิวในแง่ลบเช่นเดียวกัน ดังนั้นควรใส่ใจเรื่องการบริการเป็นสำคัญ

เมื่อผู้บริโภคส่วนใหญ่อยู่บนออนไลน์ ทั้งสื่อโซเชียลมีเดีย และเว็บไซต์ คือตัวตนของร้านอาหารของเราบนโลกออนไลน์ เราควรมุ่งเป้าให้ชัดเจนและตรงกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุด เพื่อสร้างการรับรู้และการเข้ามาใช้บริการ โดยการดึงดูดด้วยรีวิวดี ๆ หรือโปรโมชั่นต่าง ๆ ตามเทศกาล

อย่างไรก็ดี สุดท้ายแล้วการรักษาลูกค้าเอาไว้และการได้ลูกค้าหน้าใหม่ จะเกิดจากบริการที่น่าประทับใจ อาหารอร่อยรสชาติสม่ำเสมอ และบรรยากาศที่ดี ทั้งหมดนี้ คือกลยุทธ์การตลาดที่เจ้าของร้านร้านอาหารมือใหม่ควรทำ

 

อ่านเรื่องที่เกี่ยวข้อง :