Netflix เติบโตขึ้นมาด้วยวัฒนธรรมองค์กร “กล้าลองในสิ่งที่ผิดพลาด”


กว่าจะมาเป็นธุรกิจระดับโลกอย่างทุกวันนี้ Netflix ได้ผ่านการลองผิดลองถูกมาจำนวนนับไม่ถ้วน ใช้เวลาตั้งแต่ทำการเริ่มต้นทดสอบทางความคิดมาตั้งแต่ 20 ปีที่แล้ว กว่าจะประสบความสำเร็จอย่างทุกวันนี้ ต้องเจอกับอะไรมาบ้าง Mitch Lowe Co-founding Executive ของ Netflix จะมาเล่าให้ฟัง

ย้อนกลับไปในช่วงเริ่มต้นที่ Netflix พยายามหาหนทางแก้ไข Pain Point ของผู้บริโภค ในการทำให้การรับชมภาพยนตร์สามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา และเชื่อว่าความบันเทิงกำลังจะเปลี่ยนไปอยู่ในรูปแบบดิจิทัล ซึ่งจะทำให้ขีดจำกัดของการรับชมนั้นถูกขยายออกไปสู่อุปกรณ์อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ ทั้งแบบตั้งโต๊ะและแบบพกพา หรือแม้แต่ดูในโทรศัพท์มือถืออย่างทุกวันนี้

ผ่านการลองผิดลองถูกมานาน จนถึงวันที่ Netflix สามารถ Launched Streaming ได้เป็นครั้งแรกในปี 2008 ซึ่งหลังจากนั้น Netflix ยังคงพัฒนาขีดความสามารถในการให้บริการอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการรับชมอย่างต่อเนื่องแบบไม่สะดุด และสามารถเลือกรับชมตอนต่อไปได้ในทันที ถือเป็นความแตกต่างที่สร้างคุณค่าและได้รับเสียงตอบรับจากผู้ชมที่เข้าชมผ่านอุปกรณ์ที่หลากหลายในทั่วทุกมุมโลก ปัจจุบัน Netflix มีผู้ติดตามอยู่ใน 130 ประเทศทั่วโลก

กุญแจสู่ความสำเร็จของ Netflix มีอยู่ 3 ข้อด้วยกัน

1. บุคลากร (People) เป็นทรัพยากรที่สำคัญ จะต้องเป็นผู้ที่ทำการหาความรู้ใหม่ๆ อยู่เสมอ เพื่อจะเป็นหนทางในการเพิ่มขีดความสามารถของตัวเอง
2. วัฒนธรรม (Culture) ที่จะส่งเสริมให้เกิดความคิดสร้างสรรค์อย่างอิสระ ซึ่งเกิดจากความชัดเจนในการกำหนดทิศทางและเป้าหมายขององค์กร บุคลากรจะมุ่งไปสู่จุดหมายเดียวกัน
3. ความเป็นผู้นำ (Leadership) กล้าที่จะทำสิ่งใหม่ๆ

แล้วยังฝากข้อคิดเท่ๆ เอาไว้ปิดท้ายด้วยว่า “อย่ากลัวที่จะตัดสินใจผิด เพราะส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมในการสร้างนวัตกรรม คือการทำผิด” คนเราไม่มีทางที่จะทำอะไรผิดหมด เราจะต้องลองอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ ดังนั้น องค์กร จะต้องสร้างวัฒนธรรมที่ให้คนกล้าลองทำในสิ่งที่ผิดพลาดได้

อ้างอิง: AIS ACADEMY