รวม 4 เทคนิคง่ายๆ ช่วยลดการอู้ของพนักงาน พร้อมกระตุ้นความขยันไปในตัว


เป็นธรรมดาของมุมมองจากผู้บริหาร หรือเจ้าของบริษัท ที่มักจะไม่สบายใจทุกครั้งที่มีพนักงานทำตัวว่าง หรือมัวแต่พูดคุย จนงานการไม่เดิน ซึ่งบางครั้งบางทีเวลาคุยเหล่านั้นอาจเป็นช่วงเวลาพักที่เขาเพิ่งทำงานเสร็จก็ได้ ซึ่งถ้าการคุยเล่น การแอบพักไปซื้อน้ำ ซื้อขนมนั้นเป็นสิ่งทั่วไปที่พนักงานทำ แต่เขายังทำงานเสร็จตรงเวลา ก็ไม่มีอะไรน่าห่วง กลับกัน ถ้าเขาทั้งอู้ และทั้งทำงานไม่เสร็จ แบบนี้ก็ควรจะต้องมีแรงกระตุ้นกันหน่อย

ซึ่งแรงบันดาลใจในการทำงานทั้ง 4 ข้อนี้ไม่เพียงแต่จะลดปริมาณการอู้งานลง แต่ยังสร้างความสุขให้พนักงานอยากอยู่คู่กับบริษัทของคุณไปอีกเนิ่นนาน

1. มอบรางวัลเล็กๆ น้อยๆ ตอบแทนให้พนักงาน
ทุกคนอยากได้ของขวัญกันทั้งสิ้น ไม่ว่าจะหน้าเทศกาล หรือจะวันธรรมดาทั่วไป ขอแค่คุณตั้งกฎขึ้นมาสักข้อ และถ้าพนักงานทำได้ ก็แค่มอบของรางวัลให้กับเขา โดยของรางวัลไม่จำเป็นต้องแพง หรือมีราคา อาจจะเป็นเพาเวอร์แบงก์ หูฟังไร้สาย ลำโพงบลูทูธ หรือ Gadget ต่างๆ ที่มีประโยชน์ ก็จะทำให้เขารู้สึกมีกำลังใจในการทำงาน และอยากจะรีบทำสิ่งต่างๆ ให้เสร็จบรรลุตามเป้าที่คุณวางไว้

2. ตอบแทนด้วยการเพิ่มเวลา
เวลาเองก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่พนักงานต้องการอย่างมาก เพราะความเหนื่อยล้าจากการทำงานจะหายไปก็ต่อเมื่อเขาได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ซึ่งการมอบรางวัลด้วยเวลาพักนี้คุณไม่ต้องเสียเงินสักบาทเดียวก็สามารถทำได้ทันที โดยอาจจะวัดค่าความสำเร็จของทีมงาน และมอบวันหยุดเพิ่มเติมให้พวกเขา หรือให้เวลาพักที่ยาวนานขึ้น รวมถึงให้โอกาสเลิกงานได้ไวกว่าปกติเป็นเวลา 1 อาทิตย์ก็ได้

3. ให้สิ่งที่พนักงานรู้สึกพิเศษกับมัน
สิทธิพิเศษที่คุณสามารถมอบให้ได้ตรงนี้ก็ควรที่จะหลากหลาย ใช้งานได้จริง และเหมาะกับความต้องการของทุกคน เช่น เดี๋ยวนี้ผู้คนหันมาสนใจในสุขภาพมากขึ้น ก็อาจจะมอบส่วนลดฟิตเนสให้ หรือจองคอร์ทแบดมินตันไว้ ให้พนักงานได้ไปใช้งานได้ตลอดเวลาหลังเลิกงาน

4. จัดงานวันเกิดให้พนักงานทุกคน
งานเลี้ยงเล็กๆ น้อยๆ ที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกเดือน ก็เป็นสิ่งกระตุ้นความสุข และเพิ่มเติมความสามัคคีให้กับพนักงานทุกคนได้ โดยที่คุณเองไม่ต้องเสียเงินอะไรมากมาย เพียงแค่จัดเลี้ยงวันเกิดพนักงานเดือนละครั้ง ก็จะทำให้พวกเขาสุขใจ การพักผ่อนเล็กๆ น้อยๆ นี้จะช่วยให้เขาอยากมาทำงาน อยากอยู่กับองค์กรของคุณ เกิดความรู้สึกดี และมองว่าคุณเป็นคนที่เอาใจใส่ในพวกเขา ให้ความสำคัญกับเขามากกว่าทุกคน