คุณสมบัติผู้นำที่ดีตามแบบฉบับ Satya Nadella ซีอีโอของ Microsoft


ไมโครซอฟต์ต้องใช้เวลาเกือบสองทศวรรษกว่าจะก้าวขึ้นมาเป็นยักษ์ใหญ่ด้านซอฟต์แวร์ ซึ่ง Satya Nadella ค้นหาตัวเองจนก้าวมาเป็นผู้นำที่ดีได้ในที่สุด

Satya Nadella ซีอีโอของ Microsoft ได้ขึ้นพูดในงาน Mobile World Congress ที่จัดขึ้นในบาร์เซโลนา โดยอธิบายถึงการกรั่นกรองความคิดของตัวเองออกมาสู่การเป็นผู้นำที่ดี ผ่าน 3 หลักการหลักด้วยกัน ซึ่งตัวเขายอมรับว่าเป็นเรื่องยากที่จะรักษามาตรฐานให้อยู่ได้โดยตลอด

และนี่คือคุณสมบัติ 3 เรื่องที่ผู้นำที่ดีควรมีตามแบบฉบับ Satya Nadella ซีอีโอของ Microsoft

1.สร้างความชัดเจน

ในช่วงเวลาวิกฤติ พนักงานย่อมมองหาทางเลือกที่ดีให้กับตัวเอง ซึ่งผู้นำที่ดีควรสร้างความกระจ่าง และช่วยเหลือทุกคนให้ผ่านพ้นสถานการณ์ที่รับไปให้ได้

“ผู้นำจะต้องมีความชัดเจน ในสถานการณ์ที่ไม่มีใครรู้ว่าจะต้องทำตัวอย่างไร คุณไม่สามารถเรียกตัวเองว่าเป็นผู้นำได้หากมีความไม่แน่ใจ, คลุมเครือ และสร้างความสับสน”

2.สร้างพลังงาน

ผู้นำจะต้องสร้างพลังงานให้กับลูกน้องอยู่เสมอ หากมีใครเดินเข้ามาหาคุณ แล้วพูดว่า “ผมเป็นคนเก่ง และทีมของเราคือทีมที่ยอดเยี่ยม แต่คนอื่นๆ นอกจากนั้นห่วยหมด” ขอบบอกเลยว่าคนที่พูดแบบนี้ไม่ใช่ผู้นำ เพราะผู้นำที่ดีจะต้องสร้างพลังงานรอบตัวคุณ ไม่ใช่ใครแค่กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

3.ขับเคลื่อนไปสู่ความสำเร็จ

การประสบความสำเร็จไม่ได้เกิดขึ้นในเพียงช่วงเวลาเพียงข้ามคืน เช่นเดียวกับคนที่ประสบความสำเร็จแล้วก็ยังต้องเจอกับอุปสรรคตลอดทาง ดังนั้นสิ่งสำคัญข้อสุดท้ายที่ผู้นำควรมี คือการขับเคลื่อนไปสู่ความสำเร็จ พร้อมเผชิญกับปัญหาที่อยู่เหนือขอบเขตการควบคุม หากผู้นำคนไหนนั่งรอเพียงโชคชะตาว่าเมื่อไหร่จะมาถึง แสดงว่าเขาไม่ได้มองถึงศักยภาพที่มีอยู่เลย และการันตีได้ว่าเขาคนนี้ไม่ใช้ผู้นำที่น่ายกย่องแต่อย่างใด

ที่มา: CNBC