7-Eleven ญี่ปุ่นอาจหยุดให้บริการ 24 ชม. เหตุต้านปัญหาขาดแรงงานไม่ไหว


เว็บไซต์ anngle.org ซึ่งรวบรวมบทความที่เกี่ยวกับข่าวสารของญี่ปุ่น ระบุว่า หนึ่งในยักษ์ใหญ่ของวงการร้านสะดวกซื้อ อย่าง 7-Eleven แบรนด์ร้านสะดวกซื้อที่อยู่คู่กับประเทศญี่ปุ่นมากว่า 45 ปี กำลังเผชิญปัญหาครั้งใหญ่ที่ยากจะต้านทานไหว นั่นคือปัญหาการขาดบุคลากร ทำให้ตั้งแต่กลางเดือนมีนาคมเป็นต้นไปทาง 7-Eleven Japan จะลองเริ่มทดลองลดเวลาให้บริการเหลือเพียง 16 ชั่วโมงต่อวัน โดยจะเริ่มจาก 10 สาขาที่ทางบริษัท 7-Eleven Japan บริหารเองโดยตรงใน 8 จังหวัด คือ มิยางิ, โทจิงิ, โตเกียว, จิบะ, ไอจิ, เฮียวโกะ, ฟุกุโอกะ, คุมาโมโตะ

ทดลองปรับเวลาเปิดให้บริการเป็น 7 โมงเช้าถึง 5 ทุ่ม

โดยร้าน 7-Eleven มีกฎพื้นฐานว่าจะต้องเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมงยกเว้นสาขาที่อยู่ในโครงสร้างของสถานีหรือในตึกออฟฟิศ แต่ในการทดลองเปลี่ยนเวลาให้บริการครั้งนี้จะลองทำการเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 7 โมงเช้าถึง 5 ทุ่ม โดยการทดลองให้บริการลดเวลาดังกล่าวไม่ได้มีการกำหนดระยะเวลาในการทดลองเอาไว้ แต่ในเบื้องต้นคาดว่าจะทำการทดลองอย่างน้อยเป็นเวลาหลายเดือน และมีความเป็นไปได้ที่จะนำการทดลองดังกล่าวไปใช้กับร้านแฟรนไชส์ที่มีจำนวนอยู่มากกว่า 90% จาก 20,000 สาขาทั่วประเทศโดยจะพิจารณาจากผลลัพธ์ของการทดลอง เช่น การเปลี่ยนแปลงของยอดขาย เป็นต้น

ที่มาที่ไปของการทดลองลดระยะเวลาการให้บริการในครั้งนี้เกิดจากการที่ ร้าน 7-Eleven สาขาหนึ่งในจังหวัดโอซาก้าทำการลดเวลาให้บริการจาก 24 ชั่วโมงมาเหลือแค่ 19 ชั่วโมงในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเนื่องจากปัญหาบุคลากรไม่เพียงพอ ทำให้เกิดเป็นการปะทะกันระหว่างร้านสาขากับ 7-Eleven บริษัทแม่ จนเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา กลุ่มเจ้าของร้านสาขาได้รวมตัวกันยื่นข้อต่อรองต่อทางบริษัทแม่ ซึ่งทาง 7-Eleven แสดงท่าทีไปในทางไม่ตอบรับต่อการต่อรองของกลุ่มดังกล่าว

ทางฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ Seven & I Holdings ซึ่งเป็นบริษัทแม่อธิบายว่า นโยบายของทางบริษัทยังยืนยันที่จะเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงเหมือนเดิม แต่จะใช้การทดลองในครั้งนี้ทำการพิจารณาถึงเสียงตอบรับของลูกค้า และผลกระทบต่อการกระจายสินค้า ยอดขาย เป็นต้น พร้อมเปิดเผยว่าความเคลื่อนไหวของร้านสาขาที่เกิดขึ้นเป็นหนึ่งในปัจจัยอันนำมาซึ่งการตัดสินใจทดลองในครั้งนี้

ที่ผ่านมา 7-Eleven ไม่ยอมรับต่อคำขอร้องในการลดเวลาให้บริการ แต่ได้จัดเตรียมระบบในการช่วยเหลือต่าง ๆ เช่น การให้พนักงานของบริษัทแม่ปฏิบัติงานของเจ้าของสาขาแทน หรือการส่งพนักงานชั่วคราวไปให้ในยามที่ร้านสาขาไม่สามารถหาพนักงานพาร์ทไทม์ได้ เป็นต้น เพื่อเป็นการช่วยเหลือร้านสาขาที่กำลังประสบปัญหามีพนักงานไม่เพียงพอ ในขณะเดียวกันทาง Family Mart อีกหนึ่งร้านสะดวกซื้อร้านใหญ่ของญี่ปุ่น ได้เริ่มทดลองลดระยะเวลาให้บริการของบางสาขามาตั้งแต่ปี 2017 แล้ว ส่วน Lawson ก็ยอมรับเงื่อนไขในการลดระยะเวลาให้บริการในร้าน 40 สาขาไปแล้วเช่นกัน

 

Source : anngle.orgauone.jp