80/20 ทำงานอย่างไร? ไม่ให้ขึ้นคาน


      หลักการพาเรโต (กฎ 80:20) ตั้งขึ้นในปี 1895 กฎดังกล่าวอธิบายถึง “สิ่งที่สำคัญหรือมีประโยชน์จะมีอยู่เป็นจำนวนที่น้อยกว่าสิ่งที่ไม่สำคัญ หรือไม่มีประโยชน์ซึ่งมีจำนวนที่มากกว่า” เป็นกฎที่แสดงถึงความไม่สมดุล ที่สามารถพบเห็นทั่วไปในชีวิตประจำวัน

      หากเราเอาหลักการนี้มาประยุกต์เป็นแบบหลักการ “ทำน้อยได้มาก” เราจะได้ผลลัพธ์เพิ่มขึ้น การทุ่มเทและจริงจังในการทำงานเป็นเรื่องดี แต่ความเป็นจริงแล้ว “เราไม่สามารถทุ่มเทกับทุกเรื่องได้”

      จุดสำคัญอยู่ที่ว่าการที่เราตัดสินใจที่จะเลือกเน้นสิ่งที่สำคัญมากกว่าซึ่งเป็นกิจกรรม 20% ที่สำคัญให้สำเร็จก่อนเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ 80% ลองหยุดตัวเองแล้วเริ่มมองว่าเราจะทำอย่างไรเพื่อให้การใช้แรง 20 ถึงจะได้ผลลัพธ์ 80 เหมือนยิงปืนนัดเดียวได้นกหลายๆ ตัว

     ก่อนที่จะลงมือทำ มันคือการเปลี่ยนมุมมองการใช้ชีวิต เริ่มเปลี่ยนความเคยชินต่อการทำกิจวัตรประจำวัน, การตัดสินใจ, การแก้ไขปัญหา หรือแม้แต่กระทั้งเลือกโอกาสต่าง ๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตเรา อาจจะแปลกแต่เป็นเรื่องจริง ปัญหาอาจจะอยู่ที่ความเคยชินและการชนะใจตัวเอง

ยกตัวอย่างเช่น

เวลาในการทำงาน 8 ชั่วโมงในแต่ละวันนั้น หากมองให้ดีจะเห็นได้ว่า ช่วงเวลาที่ได้ทำงานอย่างจริงจังจะอยู่ที่ 20% เท่านั้น ส่วนอีกกว่า 80% จะอยู่ที่การทำสิ่งอื่นมากกว่า

• การทำงานสำเร็จในแต่ละวันนั้น จะอยู่ที่ 1-2 ชิ้นเท่านั้น ซึ่งก็คือ 20% ของการทำงาน และอีกกว่า 80% ของงานที่ทำต่อจะยังไม่เสร็จสมบุรณ์ได้ในวันเดียว

      ลองหยุดตัวเองแล้วเริ่มมองว่าเราจะทำน้อยได้มากได้อย่างไร? ปรับประยุกต์ใช้หลักการที่เรารู้อยู่แล้วในการทำงานและการใช้ชีวิตประจำวันของคุณดูแล้วคุณจะเห็นความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นค่ะ

cr. https://en.m.wikipedia.org/wiki/Pareto_principle