Edtech Startup ทางออกของการพัฒนาศักยภาพบุคลากรให้ตอบโจทย์ยุค Digital Disruption


ในโลกที่ทุกอย่างมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงนี้ การเปลี่ยนวิธีการเรียนรู้ก็เป็นการปรับตัวรูปแบบหนึ่งที่ต้องจับตามอง เพราะด้วยความรู้ของบุคลากรที่มีอยู่ในตอนนี้ อาจจะไม่เพียงพอรับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้ นี่คือโอกาสของ Edtech Startups

StormBreaker Venture ภายใต้ความร่วมมือของ ดิสรัปท์ เทคโนโลยี เวนเจอร์, 500 ตุ๊กตุ๊ก และ บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล ประกาศความสำเร็จโครงการบ่มเพาะสตาร์ทอัพด้านการศึกษาครั้งแรกของประเทศไทย ตั้งเป้าปฏิวัติการเรียนรู้คนไทย 1 ล้านคน ในปี 2020

ใน 4 เดือนแรกเปลี่ยนการเรียนรู้ของผู้เรียนไทยแล้วกว่า 150,000 คน ลุยสร้าง Edtech Startups สู่ระดับพันล้านใน 5 ปี ขึ้นแท่น Edtech Ecosystem อันดับ top ของ South East Asia พร้อมโชว์ผลงานสุดยอดหัวกะทิ 4 ทีม Edtech Startup รุ่นแรก นำโดย

Vonder

ผู้บุกเบิกการทำแชทบอทด้านการศึกษา ซึ่งสามารถเข้าถึงนักเรียนทั่วประเทศแล้วกว่า 70,000 คน พร้อมขยายสู่พนักงานองค์กรอีก 30,000 คน

Voxy

ระบบปฏิบัติการสอนภาษาอังกฤษออนไลน์ด้วยเทคโนโลยี AI ที่สามารถสร้างการเรียนรู้ใหม่ด้านภาษาอังกฤษ

insKru

ผนึกกำลังครูทั่วประเทศพลิกโฉมการเรียนการสอนไทย กระจายไอเดียการสอนสู่ครูทั่วประเทศ เพื่อต่อยอดสู่นักเรียน 50,000 คน

OpenDurian

“เปิด-ดู-เรียน” ผู้นำด้านการศึกษาออนไลน์ที่มียอดขายกว่า 49 ล้านบาท ตั้งเป้าเตรียมสร้าง talent ไทย 500,000 คน รับมือกับ Digital Disruption

ตลาดการลงทุนใน Edtech ถือว่าเป็นเทรนด์ที่นักลงทุนกำลังจับตามอง และมีแนวโน้มเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยดูได้จากตัวเลขจากการลงทุนทั่วโลกของ VC ใน Edtech นั้นมีมากกว่า 297,980 ล้านบาท ซึ่งมาจาก Edtech Startups กว่า 813 ตัว คิดเป็นการเติบโตกว่า 30% ซึ่งในส่วนของประเทศไทยคาดว่าจะอยู่ที่ 156 – 313 ล้านบาท

แนวโน้มของ Edtech ยังคงโฟกัสไปที่ตลาดใหญ่ๆ เช่น ภาษาอังกฤษหรือการฝึกอบรมด้านภาษา, Professional Reskilling, Personalized Learning Pathway, Career Accelerator และจะเริ่มมีการนำเทคโนโลยีระดับสูงที่มีความซับซ้อน (Deep Tech) มาใช้งาน เช่น AI (Artificial Intelligence) ปัญญาประดิษฐ์ และแมชชีนเลิร์นนิ่ง (Machine Learning), Mixed Reality และ IoT รวมถึงเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เกี่ยวกับกระบวนการคิด (Cognitive Learning) มาใช้ใน Edtech Startups รุ่นใหม