วิจัยชี้ชัด! เครื่องเป่ามือในห้องน้ำตัวกระจายเชื้อโรคชั้นดี


สำหรับผู้ที่เข้าห้องน้ำวิธีการรักษาความสะอาดที่ดีที่สุด คือการล้างมือหลังปฏิบัติภารกิจเสร็จเป็นที่เรียบร้อย เพื่อให้เป็นไปตามสุขลักษณะอย่างถูกต้อง และหลายคนเลือกที่จะใช้เครื่องเป่ามือเพิ่มเข้าไป เพื่อให้ความร้อนฆ่าเชื้อโรคนั้นให้ตายสนิท

อย่างไรก็ตาม ความคิดนี้อาจจะต้องใหม่ เพราะมีงานวิจัยล่าสุดออกมาแล้วว่า เครื่องเป่ามือในห้องน้ำคือแหล่งแพร่เชื้อโรคมาสู่มือคุณชั้นดี โดยมหาวิทยาลัย Connecticut ได้ทำการวิจัยด้วยการทดลองนำถาดเพาะเชื่อไปวางไว้ในห้องน้ำ 2 อัน ถาดแรกวางทิ้งโดยไม่เปิดเครื่องเป่าแต่อย่างใด ส่วนถาดที่สองวางไว้โดยเปิดเครื่องเป่าเป็นระยะเวลา 30 วินาที

สำหรับผลลัพธ์ที่ได้มา พบว่า ถาดแรกมีจุดเชื้อเกิดบนถาด 0-1 จุด ส่วนถาดที่ 2 มีจุดเชื้อเกิด 18-60 จุดบนถาด ซึ่งเชื้อที่ตรวจพบนั้น คือ Staphylococcus aureus ซึ่งเป็นแบคทีเรียที่นำมาสู่การเกิดโรคหลายโรคด้วยกัน

นักวิจัยที่ทดลองในครั้งนี้ได้วิเคราะห์กันว่า สาเหตุที่เครื่องเป่ามือเป็นตัวแพร่เชื้อโรคชั้นดี อาจมาจากกระบวนการทำงานที่ต้องดูดอากาศเข้าไป และพ่นออกมา ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าเชื่อโรคที่อยู่ในห้องน้ำจะถูกดูดเข้าไปด้วย ทำให้เวลาปล่อยลมออกมา เชื้อโรคจึงออกมาด้วยอย่างไม่ต้องสงสัย

ที่มา:
https://wonderfulengineering.com/hot-air-dryers-suck-poo-particles-bathroom-sprays/?fbclid=IwAR2GA7lFo68gjrceiQM4T0wkBYd4Zljt0ORFF84l26_Lh3izoxrFqPE4eE0