ไม่ว่าร้านค้า SMEs จะอยู่ซอกหลืบไหน ลูกค้าก็หาร้านเจอได้ง่ายกว่าเดิม ด้วย Google My Business กับ SCB


ในยุคนี้ SMEs คงรู้ดีว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวไทยต่างพึ่งพาการใช้งาน Google Search เพื่อหาข้อมูลก่อนตัดสินใจเดินทางไปช้อป ชม ชิมสิ่งต่างๆกันมากขึ้น จนคล้ายกับว่า Google เป็นปราการด่านแรก หรือจะเรียกว่าเครื่องมือที่ผู้บริโภคไทยใช้เพื่อช่วยตัดสินใจก่อนเดินทางมาสถานที่จริงก็ว่าได้

ดังนั้น การเข้าถึงลูกค้าและตอบโจทย์การตลาดรูปแบบแบบ O2O (Online to Offline) ให้ลูกค้าเดินทางมาที่ร้านมากขึ้น เราจึงปฏิเสธไม่ได้ ว่าการปักหมุนร้านบน Google My Business จำเป็นและสำคัญอย่างยิ่งที่จะพาธุรกิจที่มีหน้าร้านไปถึงฝั่งฝัน เพราะช่วยอำนวยความสะดวกด้านข้อมูล และเส้นทางให้กับลูกค้า ทั้งยังช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือในแบรนด์ได้อีกด้วย

แต่ในความสะดวกและตอบโจทย์ ก็ยังมี SMEs บางราย ที่มองเรื่องดิจิทัลเป็นสิ่งที่ยาก ซับซ้อน ซึ่งเราต้องย้ำว่า การปักหมุดร้านบน Google My Business ไม่ได้ยากอย่างที่คิด และหากทำไปแล้วยังได้ผลลัพธ์กลับมาแสนคุ้มเมื่อเทียบกับเวลาที่เสียไปเพียงไม่กี่นาที

สำหรับการปักหมุดร้านบน Google My Business สิ่งแรกเจ้าของธุรกิจต้องรู้ก่อน ว่าธุรกิจคุณได้ถูกปักหมุดใน Google รึยัง เริ่มจากการเสิร์ชชื่อธุรกิจบน Google เพื่อเช็ค หาก Google ค้นหาเจอ ก็ให้กดเข้าไปดูว่ามีคำว่า ‘หากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจนี้ ก็อ้างสิทธิ์เลย’ (Own this business? Claim it now) หรือไม่ เพราะถ้ามี แปลว่าคุณยังไม่ได้เป็นเจ้าของหมุดธุรกิจของคุณบน Google My Business หรือถ้าค้นหาชื่อธุรกิจแล้ว ไม่มีอะไรขึ้นเลย ก็ต้องไปทำการสมัครใหม่

Google My Business เป็นหนึ่งในเครื่องมือของ Google ที่เข้ามาช่วยธุรกิจที่มีหน้าร้าน เช่น ที่พัก ร้านอาหาร สปา ฯลฯ โชว์ข้อมูลธุรกิจของตนเอง เพื่อให้คนมาหาเราง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการบอกเส้นทางพิกัดร้าน, วันเวลาเปิด-ปิด, การลงภาพสวยๆ เพื่อดึงคนมาที่ร้าน และสามารถตอบโต้กับลูกค้าที่มารีวิวได้

ในการสมัคร Google My Business เจ้าของธุรกิจบางส่วนยังเข้าใจผิด เพราะคิดว่าเมื่อใช้ Google Search แล้วเจอชื่อธุรกิจของตนเองปักหมุดอยู่ ก็ไม่จำเป็นต้องทำก็ได้ แต่ต้องย้อนมาถามตัวเองก่อน ว่าหมุดที่ขึ้นมานี้ ใครเป็นคนปักให้? ถ้าปักผิดตำแหน่งหรือบางทีไปปักที่ร้านคู่แข่งจะแก้ไขได้มั้ย? จะเปลี่ยนรูปให้ดูสดใหม่ หรืออัพเดทข้อมูลสำคัญๆต้องทำยังไง? ลองคิดดูว่าหากข้อมูลที่เกิดขึ้นเป็นของร้านเรา แต่กลับไม่ได้มาจากเรา ก็อาจเกิดความคลาดเคลื่อน และเสียโอกาสทางธุรกิจได้

ยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัดขึ้น ขณะลูกค้าขับรถตามหมุดมาที่ร้านอาหารริมทะเลของเรา แต่วนหาไม่เจอซักทีเพราะหมุดที่ปักไว้ดันไปปักอยู่ตำแหน่งในป่า หรือทะเล และแม้แต่บางครั้งลูกค้าเสิร์ชหาว่าร้านนี้เปิด-ปิดกี่โมง แต่ข้อมูลที่เจอมาก็ไม่ตรงกับความเป็นจริง ส่วนนี้อาจเกิดจากคนอื่นมาปักหมุดไว้ให้ ทำให้ต้องเสียลูกค้าขาจรที่อาจจะกลายเป็นขาประจำในอนาคตไป ดังนั้น หากต้องการให้ข้อมูลสมบูรณ์ขึ้น การปักหมุดร้านบน Google My Business จะช่วยให้ลูกค้าหาร้านเราเจอในพิกัดที่แม่นยำและข้อมูลธุรกิจที่ถูกต้อง

สำหรับใครที่เราอธิบายมาถึงตรงนี้แล้วยังไม่เข้าใจ หรือไม่มีเวลาสมัคร Google My Business เราขอแนะนำวิธีที่ง่ายที่สุด คือให้เดินทางไปสมัครที่ธนาคารไทยพาณิชย์ทุกสาขาทั่วประเทศ เพราะธนาคารไทยพาณิชย์ได้เป็นพาร์ทเนอร์กับ Google

นับเป็นอีกช่องทางที่จะช่วยผู้ประกอบการต่อยอดโอกาสธุรกิจ ในการช่วยปักหมุดร้านค้าบน Google My Business โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาทีเท่านั้น ซึ่งการปักหมุดร้านบน Google My Business กับ SCB SME นอกจากจะช่วยลูกค้าหาร้านเจอง่าย และติดต่อสะดวกแล้ว ยังช่วยให้ SMEs ปักหมุดออนไลน์ได้เร็วแบบเรียลไทม์ โดยไม่ต้องรอรับรหัสยืนยันทางไปรษณีย์ สร้างโอกาส การเพิ่มยอดขายทุกครั้งที่มีคนค้นหาคุณใน Google Search และ Google Maps พร้อมโปรโมตร้านได้ดีขึ้นด้วยการสอนวิธีวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า รวมถึงหาวิธีฉีกตัวเองจากคู่แข่ง ด้วยข้อมูลเชิงลึก

เพียงนำบัตรประจำตัวประชาชน เอกสารยืนยันที่อยู่ธุรกิจร้านค้า เช่น บิลค่าน้ำ ค่าไฟ ใบจดทะเบียนธุรกิจ และสมุดบัญชีเงินฝากธนาคารไทยพาณิชย์ หากไม่มีบัญชี สามารถเปิดบัญชีได้ที่สาขา ซึ่งทั้งหมดนี้ฟรีในฟรีในฟรี

#ปักแล้วรวย #SCBSME #GoogleMyBusinessWithSCB

ข้อมูลเพิ่มเติม https://link.scb/2BJyDnG

ชมเรื่องราวการพลัดพรากของลูกค้าหิวโซ….กับเฮียร้านซีฟู้ด ได้ที่นี่