ผลสำรวจเผยคนไทยเครียดกับการวางแผนท่องเที่ยวเกิน 10 ชั่วโมงต่อทริป


การไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ หากมองแบบผิวเผินคงไม่ใช่เรื่องที่ต้องมานั่งวิตกกังวลแต่อย่างไร เพราะไปเที่ยวทั้งทีก็ควรมีความสุขได้อย่างเต็มที่ แต่อีกด้านหนึ่ง รู้หรือไม่ว่าการวางแผนท่องเที่ยวสักทริปหนึ่งนั้นกลับกลายเป็นเรื่องเครียดของคนไทย ซึ่งใช้เวลาเกินกว่า 10 ชั่วโมงเลยทีเดียว สำหรับการวางแผน

การสำรวจของ Hotels.com ที่สอบถามความคิดเห็นของนักท่องเที่ยว พบว่า นักท่องเที่ยวไทย 1 ใน 3 (คิดเป็น 38%) ยกให้เรื่องการวางแผนท่องเที่ยวในวันหยุดเป็นเรื่องที่เครียดที่สุดในชีวิต โดยใช้เวลามากกว่า 10 ชั่วโมงต่อทริป เพื่อหาข้อมูล และวางแผนการท่องเที่ยวก่อนตัดสินใจจองที่พักหรือเที่ยวบิน

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังระบุอีกว่า นักท่องเที่ยวไทยใช้เวลาวางแผนการท่องเที่ยวมากกว่าให้เวลากับคนรักถึง 48% และอีก 66% สารภาพว่าเคยจองห้องพักผิดหรือเลือกจองผิดวัน

อย่างไรก็ตาม การใช้เวลาวางแผนของนักท่องเที่ยวมากเกินไปจะทำให้เกิดสภาวะ “Net Lag” หรือภาวะของการค้นหาข้อมูลผ่านทางอินเทอร์เน็ตมากจนเกินไป ไม่เพียงเท่านั้นการใช้เวลาหาข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวยังส่งผลกระทบต่อการทำงานอีกด้วย โดย 61% ยอมรับว่าเคยแอบดูข้อมูลการท่องเที่ยวขณะนั่งทำงานอยู่ในออฟฟิศ และ 54% สารภาพว่าการกระทำดังกล่าวส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการทำงาน

ทั้งนี้ Hotels.com ได้จัดอันดับ 5 เมืองท่องเที่ยวยอดนิยมทั่วโลกที่มีโรงแรมได้รับรางวัล Loved by Guest ซึ่งมีดังต่อไปนี้