Tim Cook ซีอีโอ Apple ชี้ทำไมคนไม่ได้เรียนจบมหาวิทยาลัยถึงประสบความสำเร็จได้


การเรียนในมหาวิทยาลัย 4 ปี ได้กลายเป็นมาตรฐานของการรับสมัครงานหลายที่ในสหรัฐฯ แม้กระทั่งตำแหน่งที่ไม่มีใครต้องการก็ยังต้องใช้วุฒิการศึกษา คือปริญญาเป็นใบเบิกทางในการเข้าทำงาน แต่กับ Tim Cook ซีอีโอของ Apple กลับไม่มองเป็นแบบนั้น

Tim Cook มองว่ายังมีทักษะอีกหลายด้านที่มหาวิทยาลัยไม่เคยสอน หรือไม่สามารถเรียนรู้จากตำราเรียนได้ มีหลายเรื่องที่เราเฝ้ามองมาอยู่ตลอด ในเรื่องความไม่สอดคล้องกันของทักษะที่นำมาใช้หลังเรียนจบมหาวิทยาลัย ตลอดจนการตั้งคำถามที่ว่าทักษะอะไรที่เราเชื่อว่ามีความต้องการในอนาคต และธุรกิจที่ทำ

Cook ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า การจ้างงานครึ่งหนึ่งของ Apple เมื่อปีที่ผ่านมาว่าไม่ได้ดูจากการจบปริญญาแค่ 4 ปี ซึ่งเขามีความเชื่อว่าควรมีข้อกำหนดสำหรับเด็กในสหรัฐฯ ให้มีการ Coding การศึกษาก่อนพวกเขาจะเรียนจบไฮสคูล โดย Apple ประกาศให้ทุกคนสามารถ Code โปรแกรมได้ในปี 2016 ซึ่งเป็นหลักสูตรที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเหลือนักเรียนในระดับอนุบาลถึงระดับมหาวิทยาลัยเรียนรู้ในเรื่องการ Coding และมี 4,000 โรงเรียนในสหรัฐฯ ที่ใช้หลักสูตรของ Apple

ตามรายงานของ Glassdoor ระบุว่า Apple คือหนึ่งในหลายบริษัทที่ไม่ได้ต้องการคนที่จบปริญญาเข้ามาทำงานในบางตำแหน่ง เช่นเดียวกับองค์กรอื่นๆ อย่าง Google, IBM, Bank of America และ Hilton

จากข้อมูลของ Bureau of Labor Statistics เผยว่าโอกาสของผู้ไม่ได้จบปริญญากำลังขยายตัว ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความย้อนแย้งระหว่างผู้ที่จบมหาวิทยาลัย และไม่จบมหาวิทยาลัย โดยตอนนี้ผู้ที่ไม่ได้จบปริญญาค่าแรงเฉลี่ยต่อสัปดาห์อยู่ที่ 730 ดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่ผู้ที่จบปริญญามี่รายได้เฉลี่ยต่อสัปดาห์อยู่ที่ 1,198 ดอลลาร์สหรํฐฯ

ทั้งนี้ Tim Cook กล่าวทิ้งท้ายว่า เราไม่เคยคิดว่าใบปริญญา แสดงว่าคุณมีทักษะการทำงานที่ดี โดยเราพยายามที่จะออกนอกกรอบในเรื่องนี้อยู่เสมอ

ที่มา:businessinsider