วิกฤตการณ์เวเนซุเอลา เปลี่ยนเงินกองเท่าภูเขา มีค่าเพียงเศษกระดาษ


เงินโบลิวาร์ เศษกระดาษที่เคยทรงคุณค่า

…วิกฤตการณ์ทางสังคมเศรษฐกิจและการเมืองที่เริ่มขึ้นในประเทศเวเนซุเอลาในปี 2553 ภายใต้ ประธานาธิบดีอูโก ชาเบสและดำเนินต่อมาจนประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโรคนปัจจุบัน สถานการณ์ปัจจุบันเป็นวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์เวเนซุเอลา และนับเป็นวิกฤตครั้งเลวร้ายที่สุดเป็นอันดับต้น ๆ ในทวีปอเมริกา โดยมีภาวะเงินเฟ้อเกิน ความอดอยากสูง โรค อาชญากรรมและอัตราตาย และการย้ายออกนอกประเทศขนานใหญ่

ผู้สังเกตการณ์และนักเศรษฐกิจแถลงว่า วิกฤตดังกล่าวมิใช่ผลลัพธ์แห่งความขัดแย้งหรือภัยธรรมชาติแต่เป็นผลพวงจากนโยบายประชานิยมซึ่งเริ่มตั้งแต่การปฏิวัติโบลิบาร์ของรัฐบาลชาเบส โดยสถาบันบรุกคิงส์แถลงว่า “ประเทศเวเนซุเอลากลายเป็นตัวแทนให้เห็นว่าการฉ้อราษฎร์บังหลวง การบริหารเศรษฐกิจผิดพลาด และการปกครองซึ่งไม่เป็นประชาธิปไตยสามารถนำไปสู่ความทรมานอย่างกว้างขวางได้อย่างไรโดยแท้”

วันที่ 2 มิถุนายน 2553 ประธานาธิบดีชาเบสประกาศ “สงครามเศรษฐกิจ” เนื่องจากความขาดแคลนที่เพิ่มขึ้นในประเทศ วิกฤตดังกล่าวทวีความรุนแรงขึ้นภายใต้รัฐบาลมาดูโร และผลจากราคาน้ำมันที่ถูกในต้นปี 2558 และปริมาณการผลิตน้ำมันที่ลดลงเนื่องจากขาดการบำรุงรักษาและการลงทุน รัฐบาลไม่สามารถตัดรายจ่ายเมื่อเผชิญกับรายได้จากน้ำมันที่ลดลงและรับมือกับปัญหาโดยปฏิเสธการมีอยู่ของปัญหาและปราบปรามการคัดค้านอย่างรุนแรง การฉ้อราษฎร์บังหลวงทางการเมือง การขาดแคลนอาหารและยาอย่างเรื้อรัง การปิดบริษัท การว่างงาน การลดลงของผลิตภาพ ลัทธิอำนาจนิยม การละเมิดสิทธิมนุษยชน การบริหารเศรษฐกิจมวลรวมที่ผิดพลาด และการพึ่งพาน้ำมันอย่างสูงล้วนส่งเสริมให้วิกฤตนี้เลวร้ายลง

[Wikipedia]

ด้วยปัญหาเงินเฟ้อรุนแรงในประเทศเวเนซุเอล่า ที่ทำให้เงินที่เคยมีมูลค่า กลับกลายเป็นเพียงเศษกระดาษใบหนึ่งที่ปลิวว่อนไปทั่วทั้งถนน

คำถามคือว่า ทำไมประเทศที่เคยร่ำรวยและมีน้ำมันดิบสำรองมากที่สุดในโลก วันนี้ เกิดอะไรขึ้นกับเศรษฐกิจของเมืองนี้
ซึ่งมีนักวิเคราะห์มากมายต่างให้ความเห็นออกไปต่างๆ นานา ไม่ว่าจะเป็น เงินเฟ้อครั้งนี้เกิดจากการโดนคว่ำบาตร ในสงครามเศรษฐกิจ ทำให้ประเทศเกิดการขาดแคลนสินค้าอุปโภคบริโภคหรือจากปัจจัยที่ผู้นำฝ่ายค้านต่างโยนความผิดไปที่การบริหารงานที่ผิดพลาดของรัฐบาล

เรามาย้อนดูกันว่า ในอดีต ค่าเงินโบลิวาร์ เมื่อเทียบกับสินค้าของประเทศไทยคุณจะต้องพกเงินเท่าไหร่ในการซื้อสินค้าแต่ละชนิด โดยอัตราการแลกเปลี่ยนอยู่ที่. 100 บาท เท่ากับ 785,111.96 โบลิวาร์

นั่นเท่ากับว่าหากคุณทาน ทุเรียนหมอนทอง 1 ลูก ต้องมีเงินประมาณ 1,570,222 โบลิวาร์
หากคุณอยากได้รองเท้า Addidas NMD 1คู่ ต้องมีเงินถึง 7,851,110 โบลิวาร์ เรียกว่าเงินเป็นกองเลยทีเดียว

จึงไม่น่าแปลกใจว่า เมื่อประเทศเวเนซูเอล่าประสบกับปัญหาเงินเฟ้อในครั้งประวัติศาสตร์ ท้องถนนจึงเกลื่อนกลาดไปด้วยเงินที่ไร้ซึ่งคนสนใจ

ประเทศเวเนซุเอล่าจะแก้เกมเศรษฐกิจแสนวิกฤตินี้อย่างไร…ยังคงเป็นเรื่องที่ทั่วโลกจัับตามอง