ลดราคาไม่ช่วยอะไร! สถานการณ์ iPhone ในจีนเข้าขั้นเลวร้ายกว่าเดิม


การลดราคา iPhone ไม่ว่าจะเป็น iPhone XR, iPhone XS และ iPhone XS Max ในประเทศจีน แต่กลับไม่ได้ทำให้สถานการณ์ของ Apple ดีขึ้นมาแต่อย่างใด

Shawn Harrison นักวิเคราะห์จาก Longbow Research ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Bloomberg ว่า การลดราคา iPhone ของ Apple ในหลายรุ่น ไม่ได้ส่งผลให้สถานการณ์การจำหน่ายสมาร์ทโฟนในประเทศจีนดีขึ้นมาแต่อย่างใด โดยในเดือนกุมภาพันธ์ยอดขายยังอยู่ในสภาวะชะลอตัว เช่นเดียวกับเดือนมกราคมที่ผ่านมา ยิ่งไปกว่านั้นสถานการณ์ดูน่าเป็นห่วงมากขึ้นไปอีก เมื่อผู้ผลิตชิ้นส่วน iPhone จำนวน 37 จาก 42 บอกว่ายอดในเดือนกุมภาพันธ์ตกลงอย่างน่าใจหาย

มีการคาดการณ์ว่า Apple จะประกาศผลประกอบในไตรมาส 2 เมื่อจบเดือนเมษายน ซึ่งที่ผ่านมาการขาย iPhone มีอัตราลดลงไป 15% ตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อรายได้ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ 84.3 พันล้านดอลลาร์ โดยเฉพาะตลาดจีนที่มีการแข่งขันค่อนข้างสูงกับแบรนด์ท้องถิ่นด้วยราคาที่ต่ำกว่า

ด้าน Apple พยายามใช้กลยุทธ์ลดราคาของ iPhone ลง แต่กลับดูเหมือนว่าจะไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น ซึ่งนักวิเคราะห์บางรายมองว่า Apple ยังไม่เห็นปัญหาความต้องการ iPhone อย่างแท้จริง จนกระทั่งการเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ประกาศวางจำหน่าย และยอดขายไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้

ที่มา: appleinsider