หลังจากอินเดียมีการผ่อนคลายกฎระเบียบการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในส่วนของภาคค้าปลีก ซึ่งนับแต่นี้เป็นต้นไป รูปลักษณ์ด้านค้าปลีกของแดนภารตะก็กำลังจะเปลี่ยนไปจากเดิม
ล่าสุด 7-Eleven ร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ที่สุดในโลก กำลังเข้าสู่ตลาดอินเดีย ภายใต้การร่วมมือกับ Future Group ซึ่งเป็นบริษัทที่ก่อตั้งโดยนักธุรกิจชื่อดัง Kishore Biyani และมีแนวโน้มจะเปิดสาขาแรกๆ ภายในปีนี้ Biyani บอกว่า 7-Eleven Inc. เป็นแบรนด์ระดับโลกที่เป็นเหมือนสัญลักษณ์ในภาคค้าปลีกอาหาร บริษัทของเขาภูมิใจที่นำร้านสะดวกซื้อซึ่งทั่วโลกไว้วางใจ เข้ามาสู่อินเดียและสร้างหนทางใหม่ที่จะอำนวยความสะดวกและนำเสนอทางเลือกมากขึ้นแก่ลูกค้าอินเดียตามละแวกบ้าน
อินเดียถือเป็นตลาดค้าปลีกที่ขยายตัวรวดเร็วที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง การเคลื่อนไหวของ Future Group จะถือเป็นการแข่งขันโดยตรงกับตลาดร้านสะดวกซื้อที่ให้บริการ 24 ชั่วโมง ไม่ว่าจะเป็น Twenty Four Seven ของ Modi Entreprises หรือ In & Out ของ Bharat Petroleum Corp
นอกจากนั้น Future Group เอง ก็มีร้าน Big Bazaar, EasyDay และ Foodhall รวมแล้วบริษัทมีร้านค้ากว่าพันแห่งในกว่า 400 เมืองและมีรายได้ส่วนใหญ่จากการค้าปลีกอาหารและของชำ แต่ 7-Eleven จะแตกต่างออกไป เพราะจะนำความชำนาญระดับโลกและรูปแบบร้านเล็กๆ ในสไตล์ของตัวเอง เข้ามาสู่ตลาดอินเดีย ร้านค้าของ 7-Eleven มักมีขนาดเล็กกว่าซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป และสต็อกของกินของใช้ประจำวัน
7-Eleven จะไปได้ดีแค่ไหนในอินเดีย ยังเป็นเรื่องที่ต้องรอดู แต่การเข้าไปของ 7-Eleven จะเป็นข่าวดีสำหรับผู้บริโภคอินเดีย เพราะในฐานะผู้มาใหม่ ทางร้านน่าจะกำหนดราคาให้สามารถแข่งขันได้ อีกทั้งทางแบรนด์น่าจะนำมาตรฐานการบริหารซัพพลายเชนและสินค้าคงคลังเข้าไปด้วย ซึ่งบรรดาเชนของอินเดียสามารถเรียนรู้ และอาจทำให้ภาคค้าปลีกอินเดียปรับปรุงมาตรฐาน
ทั้งนี้ 7-Eleven ก่อตั้งเมื่อปี 2470 มีถิ่นกำเนิดในสหรัฐฯ แต่เป็นบริษัทของญี่ปุ่น มีสาขา 67,000 แห่งทั่วโลก ปัจจุบันจ้างพนักงาน 45,000 คนทั่วเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ