โบนัสไม่ใช่ทุกอย่าง ส่อง 6 สวัสดิการหลังให้โบนัสแล้ว ต้องมอบอะไรให้พนักงานบ้าง


ในฐานะผู้ประกอบการ คุณเองต้องรู้ว่าสิ่งใดที่ลูกน้อง หรือพนักงานต้องการอยู่เสมอ เพื่อจะได้ตอบโจทย์การทำงานของพวกเขาได้อย่างตรงจุด สร้างแรงใจ และพลังใจในการทำงานให้ดียิ่งขึ้น เพราะคนทุกคนมาทำงานก็ย่อมอยากได้ค่าตอบแทน และสิ่งที่ดีๆ กลับไปทั้งนั้น

แน่นอนว่าโบนัสจะทำให้คุณกลายเป็นผู้บริหารที่มีแต่คนรักใคร่ และลูกน้องก็สบายใจที่จะร่วมงานด้วย แต่นั่นไม่ใช่ทั้งหมดครับ เพราะ 6 สวัสดิการหลังโบนัสเหล่านี้เองก็เป็นสิ่งที่คุณต้องลงมือทำ เพื่อคงความมั่นคงของพนักงานให้อยู่ควบคู่กับองค์กรของคุณต่อไป

1. ปรับเงินเดือนให้
สวัสดิการหลังโบนัสอย่างแรกคงไม่มีใครนึกถึงเรื่องเงินเดือนแน่นอน เพราะพนักงานคุณเพิ่งได้โบนัสเป็นขวัญกำลังใจไป แต่คุณก็เรียกเขาเข้าไปพบ พร้อมบอกข่าวดีว่าคุณจะปรับเงินเดือนให้เขา แน่นอนว่าเป็นใครก็ตั้งตัวไม่ติด และความไม่คาดคิดนี้จะทำให้เขารักบริษัทของคุณมากขึ้น มีพลังใจในการทำงาน และกระตือรือร้นอยากทำงานกับคุณต่อไป

2. วางแผนเลื่อนตำแหน่งให้เห็นชัดเจน
นอกจากโบนัสแล้ว สวัสดิการอย่างการมองเห็นช่องทางโตอย่างเต็มที่เองก็ถือเป็นข้อดีที่พนักงานอยากได้ยินอยู่เหมือนกัน เพราะไม่ว่าใครก็อยากที่จะหวังความก้าวหน้าแบบก้าวกระโดด ไม่ใช่การได้โบนัสแล้วก็จบไป แต่เป็นการก้าวหน้าในหน้าที่การงานอย่างมั่นคง ซึ่งการมองเห็นช่องทางเลื่อนตำแหน่งก็จะทำให้เขาล้มเลิกความคิดจะลาออก และเริ่มต้นทำงานหนักตามกระบวนการขององค์กรคุณ

3. ให้พนักงานได้สลับสายงาน
การทำงานในรูปแบบเดิมๆ สายงานเดิมๆ อาจทำให้เกิดความซ้ำซาก จำเจ ไม่หลากหลาย พนักงานบางคนอาจคิดอยากจะเปลี่ยนสายงาน เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ พัฒนาศักยภาพของตัวเอง ซึ่งคุณไม่มีทางรู้ได้เลยว่า ใครเก่งอะไร จนกว่าคุณจะให้เขาได้ลองทำ ไม่แน่ว่าคนที่ทำบัญชีมาทั้งชีวิต อาจจะเก่ง และถนัดในงานกราฟิกมากกว่าก็เป็นได้

4. เปิดโอกาสเสนอความคิด
โบนัสเป็นสิ่งที่ดี แต่สิ่งที่จะรั้งพนักงานให้ทำงานได้อย่างมีความสุขตลอดไป คือ การรับฟังความคิดเห็น และพร้อมปรับปรุงสิ่งต่างๆ ให้ดีขึ้น การรับรู้ insight หรือข้อมูลเชิงลึกของทีมงานทุกคน ว่าต้องการอะไร ลดช่องว่างระหว่างเจ้านาย และลูกจ้างลง จะทำให้เห็นถึงปัญหาที่อาจจะอยู่ภายในที่เขาต้องเผชิญทุกวัน ซึ่งถ้าคุณแก้ไขมันได้ สิ่งต่างๆ ในการทำงานของทั้งคุณ และพนักงานก็จะเป็นเรื่องง่ายขึ้นอีกเยอะ

5. กระจายโบนัสให้มีหลายเดือน
เรื่องของโบนัสก็อย่างที่รู้ว่าทุกคนอยากได้ แต่ถ้าแจกเพียงครั้งเดียวสิ้นปี จะทำให้เกิดความรู้สึกตื่นเต้นแค่เพียงครั้งเดียว และพนักงานจะไม่มีแรงจูงใจในการทำงานต่อไประหว่างปี บางคนอาจตัดสินใจลาออกระหว่างทาง แต่ถ้าคุณควบคุมปัจจัยต่างๆ ทั้ง 4 ข้อข้างต้นให้ดี ทำสภาพแวดล้อมในองค์กรให้สดใส และมีการจ่ายโบนัสให้พนักงานปีละ 2-3 ครั้ง (แบ่งย่อยไม่จ่ายครั้งเดียว) ก็จะทำให้เขามีกำลังใจ และเหมือนเป็นการเติมเชื้อไฟไม่ให้มอดดับอยู่เรื่อยๆ นั่นเอง

6. หากิจกรรมเสริมให้พนักงานตลอดเวลา
ไม่เพียงแต่การให้เงินเดือนเพิ่ม ให้โบนัส หรือมอบเวลาการทำงานที่ยืดหยุ่นเท่านั้นที่พนักงานต้องการ เพราะมีคนอีกมากมายไม่น้อยที่สนใจในการเรียนรู้ เพิ่มพูนความรู้ใหม่ๆ ให้กับตัวเอง สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ดี อย่ากลัวว่าสักวันหนึ่งถ้าเขาเก่งเขาก็จะจากคุณไป แต่ให้คิดว่า เมื่อเขาเก่ง เขาจะทำงานให้กับคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สิ่งนี้ต่างหากที่จะทำให้องค์กรของคุณยั่งยืน