ไม่อยากโดนปรับต้องอ่าน รู้ข้อกฎหมายก่อนทำธุรกิจร้านอาหารในสหรัฐฯ


หนึ่งในธุรกิจยอดนิยมสำหรับคนไทยที่เดินทางไปพำนักอยู่ที่ประเทศสหรัฐฯ คือการเปิดร้านอาหาร โดยเฉพาะเมืองใหญ่อย่างลอสแองเจลีส ที่มีคนไทยอาศัยกันเป็นจำนวนมากจนกลายเป็นชุมชนขนาดใหญ่

แม้จะมีการเปิดร้านอาหารมาก แต่ปัญหาที่พบสำหรับผู้ประกอบการไทย คือการทำผิดกฎหมายแรงงานและภาษี ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะถูกเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นตรวจสอบ หากมีความผิดผู้ประกอบการไทยอาจถูกลงโทษไปตั้งแต่ปรับเงินไปถึงขั้นปิดกิจการไปเลยทีเดียว

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแองเจลีส หน่วยงานที่รับผิดชอบในเรื่องนี้โดยตรง ออกมาเผยแพร่ข้อมูลเพื่อให้ผู้ประกอบการไทยสามารถดำเนินกิจการได้อย่างถูกต้อง เป็นไปตามข้อกำหนด ซึ่งหนึ่งในเรื่องที่สำคัญ คือผู้ประกอบการไทยที่เปิดธุรกิจร้านอาหารอยู่ในสหรัฐฯ จำเป็นต้องรู้ ศึกษาข้อกฎหมายแรงงานเป็นอย่างดี

ก่อนอื่นต้องมาทำความเข้าใจกันก่อนว่ากฎหมายแรงงานสหรัฐฯ แบ่งเป็น 4 ระดับไล่ตั้งแต่ระดับรัฐบาลกลาง, ระดับมลรัฐ, ระดับเขต และระดับเมือง โดยการบังคับจะยึดหลักว่า กฎหมายระดับใดเข้มที่สุดให้ใช้กฎหมายนั้นก่อน เช่น กฎหมายเมืองกำหนดค่าแรงขั้นต่ำไว้ที่ 12 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อชั่วโมง ในขณะที่กฎหมายรัฐบาลกลางกำหนดไว้ที่ 7.25 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อชั่วโมง ก็ต้องบังคับใช้กฎหมายเมือง

นอกจากนี้ ยังมีกฎหมายมาตรฐานแรงงานที่เป็นธรรมของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ซึ่งมีข้อแตกต่างจากกฎหมายท้องถิ่น ดังต่อไปนี้

  • มิได้กำหนดให้นายจ้างต้องให้สิทธิประโยชน์อื่นๆ แก่ลูกจ้างอีก เช่น วันลาพักร้อน อาหาร การหยุดพักระหว่างชั่วโมงทำงาน เป็นต้น
  • มิได้กำหนดรูปแบบการจ่ายค่าแรง (สามารถจ่ายเป็นเงินสดได้)
  • มิได้กำหนดเรื่องการตอกบัตร และสามารถนับชั่วโมงการทำงานเป็นรายสัปดาห์

ด้านในส่วนความผิดตามกฎหมายฉบับนี้จะมีอายุความ 2 ปี (ในกรณีนายจ้างไม่เคยทำผิดมาก่อน) และ 3 ปี (ในกรณีที่นายจ้างเคยกระทำความผิดซ้ำ) โดยบทลงโทษมีตั้งแต่ปรับเงินสูงสุด 10,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ, ชดเชยค่าแรงค้างจ่ายให้ลูกจ้าง, การจ่ายค่าทำขวัญให้ลูกจ้าง

ที่มา: ditp