6 เคล็ดลับสู่ความสำเร็จของ Ray Kroc ผู้พา McDonald’s กลายเป็นแบรนด์ฟาสต์ฟู้ดระดับโลก


หลายคน ณ ที่นี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก McDonald’s แบรนด์ฟาสต์ฟู้ดที่ตอนนี้กลายเป็นแฟรนไชส์ดังระดับโลก แต่สิ่งที่น่าสนใจมากกว่านั้นคือหลักการปั้นแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคว่ามีวิธีการอย่างไร

Ray Kroc ชื่อนี้อาจไม่ค่อยหูเท่าไหร่ แต่รู้หรือไม่ว่า เขาคือผู้ก่อตั้ง McDonald’s ในวัย 52 ปี ซึ่งต้องมีคนคาดคิดไว้ว่าด้วยวัยขนาดนี้คงเลยจุดสูงสุดในชีวิตมาแล้ว แต่เรื่องราวของ Ray Kroc กลับยืนยันได้ว่าไม่มีอะไรสายเกินไป หากคิดจะลงมือทำ

และนี่คือ 6 เคล็ดลับสู่ความสำเร็จของ Ray Kroc ที่จะนำมาบอกเล่ากันในบทความนี้

1.เชื่อว่าสิ่งที่ดีที่สุด กำลังรอคุณอยู่

Ray Kroc มีความคิดว่า จะทำธุรกิจอย่างไรในเมื่อเวลาคนอื่นถึงวัยเกษียณกันหมดแล้ว รวมถึงความเป็นได้ในการเข้าสู่กลางใจของผู้บริโภค ซึ่งกุญแจสำคัญในเรื่องนี้อยู่ที่ความคิดของเขา ซึ่งเชื่อว่าสิ่งที่ดีที่สุดยังคงอยู่ตรงหน้า เขาต้องการมากกว่านี้ และต้องก้าวออกมาจากพื้นที่ comfort zone ของตัวเองให้ได้

เรื่องนี้แสดงให้เห็นว่า หากคุณมีความเชื่อมั่นก็ย่อมเปลี่ยนแปลงชีวิตได้ เชื่อว่ามีสิ่งที่รออยู่ข้างหน้า เชื่อว่าต้องทำให้ได้มากกว่าเดิม

2.มองหาโอกาสอยู่เสมอ

เมื่อคุณเชื่อว่ามีสิ่งที่ดีรออยู่ข้างหน้า คุณควรมองหาโอกาส และเปิดมุมมองให้กับพวกเขา โดย Ray Kroc ซึ่งมีธุรกิจ multimixers ที่กำลังไปได้ด้วยดี ณ ขณะนั้น แต่รู้หรือไม่เขาไม่หยุดเพียงเท่านี้ แต่กลับมองหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ อยู่เสมอ ในที่สุดเขาก็ได้ยินชื่อเสียงของร้านอาหาร McDonald’s ขึ้นมา เขาก็พร้อมเริ่มต้นต่อยอดธุรกิจนี้ เพื่อให้ประสบความสำเร็จ

3. รีบคว้าเมื่อโอกาสมาถึง

เมื่อโอกาสเข้ามาถึง คุณควรคว้าโอกาสไว้ให้เร็วที่สุด เช่นเดียวกับ Ray Kroc เมื่อเขาได้พบสิ่งที่ดีของร้านอาหารที่อยู่ห่างไกล เขาจึงตัดสินใจเดินทางไปเพื่อให้เห็นกับตาตัวเอง และเมื่อไปถึงก็เห็นศักยภาพที่มีอยู่ของร้านอาหารดังกล่าว

สุดท้าย Ray Kroc ไม่ลังเลใจที่จะเจรจากับพี่น้อง McDonald’s เพื่อขอเปิดแฟรนไชส์ร้านอาหาร

4.คิดใหญ่

พี่น้อง McDonald’s สามารถขยายร้านอาหารได้ด้วยตัวเอง แต่ปัญหาติดตรงที่วิธีคิดของพวกเขาที่เล็กมากเกินไป โดยมีความพอใจที่จะมีร้านอาหารเพียงสาขาเดียว และมีความพึงพอใจกับชีวิตแบบนี้ โดยไม่ต้องการอะไรอีก

ในทางกลับกัน Ray Kroc กลับมีมุมมองที่คิดใหญ่ว่า เขาจินตนาการที่จะเปิดร้านสาขาให้ได้ 100 แห่ง ก่อนการตั้งโต๊ะเจรจา เหล่านี้จึงเป็นการแสดงวิสัยทัศน์ที่จะสร้างความแตกต่าง เพื่อให้ธุรกิจประสบความสำเร็จในที่สุด

5. โฟกัส

เมื่อ Ray Kroc มองเห็นถึงโอกาส เขาจึงโฟกัสไปในเรื่องเวลา, การลงแรง และเงิน โดยในความเป็นจริง Ray Kroc ไม่ได้รับเงินเดือนในปีแรกของการทำงานเลย เพราะหวังต้องการให้ธุรกิจเติบโต

อีกทั้ง เขายังไม่ปล่อยให้ตัวเองออกนอกลู่นอกทาง โดยให้วิสัยทัศน์ว่า McDonald’s ต้องเดินไปในทิศทางไหน และปฏิเสธโอกาสในระยะสั้น ที่ไม่ได้ก้าวไปตามวิสัยทัศน์ที่เขาวางเอาไว้

6.สร้างทีมที่แข็งแกร่ง

หนึ่งในกุญแจความสำเร็จของ Ray Kroc คือทีมงานที่มีความแข็งแกร่ง โดยเขาหาคนที่มีความเหมาะสม และใช้งานตามความเหมาะสมของความถนัด กลายเป็นการสร้างจุดแข็ง เติมจุดอ่อนระหว่างกัน

พนักงานเหล่านี้อยู่กับ Ray Kroc มานานหลายปี จนกระทั่ง McDonald’s กลายเป็นแบรนด์แฟรนไชส์ระดับโลก และเป็นบริษัทที่ประสบความสำเร็จ

ที่มา: lifeoptimizer